Lào Cai: Kịp thời cấp cứu 1 sản phụ đang đi trên đường bỗng chuyển dạ sớm và sinh con

Sáng nay 20/2, Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh (Lào Cai) tiếp nhận cấp cứu 1 trường hợp sản phụ (thai >39 tuần) đang đi trên đường bỗng chuyển dạ sớm và sinh con, được chồng đỡ đẻ tại chỗ.
20/02/2024 15:10

Sự việc hy hữu xảy ra tại tuyến đường km3 thuộc xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Trước đó, tổng đài trực cấp cứu nhận được cuộc gọi khẩn cấp, hướng dẫn người nhà và sản phụ cách hít sâu, thở đều và bình tĩnh trong lúc đợi xe cấp cứu. Đội ngũ nhân viên y tế đã nhanh chóng lên đường, xác định và chuẩn bị các phương án ứng cứu trường hợp sinh đẻ ngoại viện.

428630712_795076149308337_6319878817891501181_n

Kíp cấp cứu cho sản phụ

Khi đến nơi, thật bất ngờ và may mắn chị Bồng Thị N. (1990) đã sinh một bé gái khỏe mạnh 3,1 kg và người trực tiếp đỡ đẻ cho chị là chồng chị. Ngay sau đó, các nhân viên y tế đã tiến hành vệ sinh, nhanh chóng ủ ấm, cắt dây rốn cho em bé; giữ ấm cho mẹ và chuyển hai mẹ con về bệnh viện. Hiện tình trạng của hai mẹ con sau cuộc “vượt cạn” ngoạn mục đã ổn định và được chăm sóc đặc biệt tại Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh

Từ sự việc trên, bác sĩ Nguyễn Quang Minh, Trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện Đa khoa Hưng Thịnh lưu ý với sản phụ trong những tháng cuối thai kỳ cần kiểm tra sát sao tình trạng thai nhi và cẩn trọng các dấu hiệu báo chuyển dạ: đau bụng từng cơn (gò tử cung), trằn bụng, ra nhớt hồng, có cảm giác muốn đi đại tiện... Các dấu hiệu đa dạng và đôi khi chuyển dạ diễn tiến nhanh, đặc biệt là với người đã từng sinh nở. Do đó, khi thấy các dấu hiệu này, sản phụ cần di chuyển đến đơn vị y tế gần nhất để kịp thời xử trí.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer