Lấy khối u đầu tụy nặng 2,2kg hiếm gặp cho một bệnh nhân 36 tuổi

Theo thông tin ghi nhận, mới đây bệnh viện Chợ Rẫy vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân để bóc tách khối u đầu tụy nặng tới 2,2kg. Đây được coi là một trong những trường hợp u to hiếm gặp trên thế giới và là trường hợp to nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.
25/01/2021 21:49

Một năm trước, bệnh nhân Bùi Trương Thụy Xuân T., 36 tuổi, ngụ TP HCM có cảm giác mập lên, bụng trên to, kèm theo từng đợt sưng phù và đau ở chân phải, kéo dài khoảng 2-3 ngày, sau đó tự xẹp. Nghĩ cơ thể bị mập nên chị không để ý. Gần đây, chị phát hiện bị trĩ nên đến khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Bác sĩ phát hiện khối u to vùng bụng phải và chỉ định nhập viện phẫu thuật. Qua hình ảnh, các bác sĩ chẩn đoán khối u to xâm lấn vùng tụy, chiếm hết vùng bụng phải, gây hoại tử trung tâm, chèn ép nhiều tĩnh mạch. 

khoi_u_1

Tiến sĩ – Bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng khoa Gan Mật Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đối với một vết mổ trên rốn, tối đa chỉ cần đường mổ 15cm, tuy nhiên, đối với bệnh nhân này phải mở rộng vết mổ đến 25cm mới bóc tách được khối u khổng lồ này. Khối u đã dính vào nhiều tĩnh mạch, các bác sĩ phải mất 10 tiếng phẫu thuật mới lấy được khối u có kích thước 20cm, nặng 2,2kg.

Với kinh nghiệm mổ trên 300 trường hợp khối u tụy, Bác sĩ Đoàn Tiến Mỹ nhận định đây là trường hợp khó: "Khối u phát hiện muộn nữa thì sẽ xâm lấn vào bó mạch mạc treo màng trên, xâm lấn vào tĩnh mạch cửa, động mạch gan, cuống gan, bó mạch chủ bụng…Mức độ xâm lấn càng nhiều thì khả năng điều trị càng thấp. Bệnh nhân đến bệnh viện quá muộn. Chúng tôi cố gắng điều trị, phẫu thuật".

Theo bác sĩ, không có phương pháp nào phòng ngừa bệnh lý này, mà quan trọng là phải phát hiện sớm. Vì vậy, cần thường xuyên khám sức khỏe, hoặc khi thấy bất thường trong cơ thể thì chủ động đến bệnh viện để tầm soát, điều trị kịp thời thì tỉ lệ thành công cao hơn./.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer