Lây nhiễm kép COVID-19 và bệnh cúm là gì?

Bệnh Florona là sự kết hợp của COVID-19 và bệnh cúm. Do sự lây nhiễm đồng thời của hai loại virus, Florona thể hiện khả năng miễn dịch mất hiệu lực nghiêm trọng.
04/01/2022 16:37

Florona không phải là một biến thể COVID mới để xua tan những nghi ngờ, vì nó được cho là do cúm và Coronavirus xảy ra cùng một lúc. Tuy nhiên, Israel đã chứng kiến sự gia tăng các ca bệnh cúm trong vài tuần gần đây và các bác sĩ đang nghiên cứu về Florona. Tin tức về Florona được đưa ra khi thế giới đang chống chọi với một đợt bùng phát SARS-CoV-2 mới do biến thể mới Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi vào tháng 11 năm 2021. Các biến thể bệnh lây truyền nhanh đã đến hầu hết các quốc gia, thay thế Delta biến thể trước đó ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Các triệu chứng của Florona là gì?

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng cả hai bệnh đều có thể mắc đồng thời và có các triệu chứng giống nhau, chẳng hạn như ho, sổ mũi, đau họng, sốt, nhức đầu và mệt mỏi. Ngoài ra, các triệu chứng có thể khác nhau giữa các cá nhân và một số có thể không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ hoặc triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, nó tuyên bố rằng cả cúm và COVID-19 đều có thể gây tử vong.

Như đã đề cập trong báo cáo Nature, COVID-19 và bệnh cúm đều là mầm bệnh lây truyền qua đường không khí; chúng ảnh hưởng đến các mô tương tự của đường hô hấp và các tế bào mũi, phế quản và phổi. Do đó, sự chồng chéo của đại dịch COVID-19 với bệnh cúm theo mùa có thể khiến một lượng lớn dân số có nguy cơ bị nhiễm cả hai bệnh.

Các chuyên gia nói gì về các triệu chứng của Florona?

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Mọi người không nên hoảng sợ, vì nó không phải là một biến thể mới của COVID. Có những báo cáo chưa được xác nhận trước đó liên quan đến việc phát hiện ra Delmicron, một lần nữa, không phải là một biến thể mới.

Hơn nữa, đã có báo cáo về các biến thể SARS-CoV-2 Delta và Omicron tấn công đồng thời ở châu Âu và Hoa Kỳ.

Theo CDC, đối với cả COVID-19 và cúm, một hoặc nhiều ngày có thể trôi qua giữa thời điểm một cá nhân bị nhiễm bệnh và khi họ gặp các triệu chứng.

Tuy nhiên, nhiễm COVID có thể mất nhiều hơn khoảng thời gian hoặc khung thời gian này để các cá nhân gặp các triệu chứng so với khi họ bị cúm.

Tại sao các virus lại trộn lẫn với nhau?

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Các chuyên gia cũng nói thêm rằng sự đồng nhiễm của virus là một sự xuất hiện tự nhiên và khả năng xảy ra 'hai đợt' đã được nêu rõ trước đó. Tuy nhiên, hai loại virus này không kết hợp sớm hơn do các nguyên tắc của COVID, chẳng hạn như cách xa xã hội và vệ sinh thường xuyên. Với việc các hạn chế đang được nới lỏng trên toàn cầu, nguy cơ xảy ra đại dịch hai lần đã tăng cao.

Các chuyên gia cho biết: "Bất kể tỷ lệ đồng nhiễm trong lịch sử như thế nào đi nữa, đại dịch trùng chưa bao giờ xảy ra vào mùa đông năm ngoái. Có lẽ do việc đeo khẩu trang và cách xa xã hội, số lượng bệnh cúm ở Mỹ thấp hơn nhiều so với bình thường trong mùa giải 2020-21".

Florona được phát hiện như thế nào?

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Nó cho biết thêm rằng, vào mùa đông, các trường hợp cúm theo mùa có thể có xu hướng tăng lên và có thể có trường hợp đồng nhiễm với COVID-19. Bộ Y tế lưu ý rằng cả COVID-19 và cúm theo mùa đều biểu hiện dưới dạng Bệnh giống cúm (ILI) hoặc Nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng (SARI), và do đó, tất cả các trường hợp ILI / SARI trong các khu vực báo cáo các trường hợp COVID-19 cần được đánh giá và xét nghiệm cả COVID-19 và cúm theo mùa.

Do các triệu chứng tương tự nhau, Bộ lưu ý rằng các cuộc điều tra trong phòng thí nghiệm cũng không giúp ích nhiều trong việc phân biệt giữa hai bệnh nhưng chỉ nên loại trừ đồng nhiễm bằng các quy trình chẩn đoán thích hợp ở giai đoạn đầu để bắt đầu xử trí cụ thể thích hợp nhằm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong.

Theo một chuyên gia, các xét nghiệm PCR khác nhau được sử dụng để phát hiện virus cúm và virus coronavirus mới, và sự lây nhiễm chỉ có thể được xác nhận thông qua xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, các nhà khoa học của CDC chỉ ra rằng có một thử nghiệm có thể phát hiện cúm theo mùa loại A và B và Sars-CoV-2, và các phòng thí nghiệm y tế công cộng của Hoa Kỳ đang sử dụng nó cho mục đích giám sát.

Thuốc chủng ngừa có hiệu quả chống lại Florona không? Ai có nguy cơ mắc bệnh Florona?

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Mặc dù tất cả các nhóm cá nhân đều có thể phát triển đồng nhiễm cúm và COVID-19, nhưng người lớn tuổi, những người mắc bệnh đi kèm và hệ thống miễn dịch suy yếu, cũng như nhân viên y tế, phụ nữ mang thai và phụ nữ mới sinh có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao nhất với bệnh cúm và COVID-19.

Theo WHO, tiêm vaccine phòng bệnh cúm và COVID nghiêm trọng là cách hiệu quả nhất để bảo vệ bản thân, chỉ ra rằng vaccine chống lại COVID-19 không có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh cúm và ngược lại. Vì vậy, WHO khuyến cáo nên tiêm vaccine cúm cho người lớn tuổi, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn và nhân viên y tế.

Mọi người có nên lo lắng về Florona?

Cụ thể, báo cáo của Nature cho biết các thí nghiệm đã chứng minh rằng tiền nhiễm cúm làm tăng đáng kể sự lây lan của Sars-CoV-2 và làm tăng tải lượng virus và tổn thương phổi nghiêm trọng hơn đã được quan sát thấy ở những con chuột cũng bị nhiễm cúm.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng nghiên cứu của họ đã chứng minh làm thế nào mà bệnh cúm có thể làm trầm trọng thêm nhiễm trùng Sars-CoV-2, và do đó, ngăn ngừa nhiễm trùng cúm là rất quan trọng trong đại dịch COVID-19 hiện nay.

Theo hướng dẫn của Liên hiệp Bộ Y tế về quản lý đồng nhiễm COVID-19 với các bệnh dễ xảy ra dịch theo mùa khác ở nước ta, mô hình dịch bệnh dễ xảy ra theo mùa có thể được xác định là các bệnh như sốt xuất huyết, sốt rét, cúm theo mùa, Chikungunya,...

Hơn nữa, nó có thể không chỉ gây ra tình trạng khó xử trong chẩn đoán mà còn có thể cùng tồn tại trong các trường hợp COVID, gây khó khăn cho chẩn đoán COVID cả lâm sàng và xét nghiệm cũng như ảnh hưởng đến quản lý lâm sàng và kết quả của bệnh nhân.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer