Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu sức khoẻ người cao tuổi và y tế cộng đồng

Sáng ngày 9/4, Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu sức khoẻ người cao tuổi và y tế cộng đồng được diễn ra trong không khí tươi vui, phấn khởi.
09/04/2022 18:07

Thực hiện chương trình phối hợp giữa Bộ Y tế và Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (GDCSSK) trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân - nhằm hỗ trợ phát triển đề án Chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi tại cộng đồng; Hội GDCSSK Việt Nam quyết định thành lập Viện Nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và y tế cộng đồng. 

Viết tắt là IEP được thành lập với mục tiêu xây dựng các chương trình nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng về sức khỏe NCT và Y tế cộng đồng như:

- Nghiên cứu sức khỏe cơ bản, cấu trúc và nội hàm của sức khỏe.

- Nghiên cứu về Lão hóa và các vấn đề Chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi.

- Nghiên cứu các mô hình can thiệp và quản lý sức khỏe Người cao tuổi tại cộng đồng.

-Nghiên cứu các mô hình Chăm sóc sức khỏe và điều trị tại các tuyến y tế cơ sở.

- Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi và Y tế cộng đồng.

Đến tham dự với chương trình có Ths. BS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế; TS Nguyễn Thiện trưởng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam; Ông Phan Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi; Ông Nguyễn Xuân Trường - Vụ trưởng Vụ Cơ cấu dân số - Tổng Cục Dân số; GS. TS.TTND. Lê Ngọc Trọng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Viện trưởng Viện IEP; Ông Trần Thanh Long - Phó Chủ tịch quận Nam Từ Liêm;  Đại diện Trung tâm Y tế quận NAm Từ Liêm, Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm, UBND phường, Trạm Y tế Mỹ Đình 1, 2, Phú Đô, Mễ Trì, Hội Người cao tuổi Mỹ Đình 2, An Khánh... Các nhà tài trợ và đơn vị đồng hành; Cùng các CLB Dưỡng sinh kinh lạc, các cộng tác viên, thành viên của CLB;...

Viện IEP đã có 1 năm hoạt động đúng vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam. Để Viện có được như hôm nay, chúng ta không thể không nhắc tới ban lãnh đạo của viện. Đặc biệt là Viện trưởng GS.TS Lê Ngọc Trọng – người đã cống hiến gần cả cuộc đời cho ngành y tế, và dành tâm huyết cho Viện.

Empty

Viện trưởng GS.TS. TTND Lê Ngọc Trọng đọc diễn văn khai mạc

Viện trưởng GS.TS. TTND Lê Ngọc Trọng đọc diễn văn khai mạc chương trình: "Thay mặt Viện Nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và y tế cộng đông, tôi nhiệt liệt chào mừng các quý vị đại biểu tới dự buổi lễ trọng thể này. Kính chúc các quý vị đại biểu dồi dào sức khỏe và luôn thành công trong công việc của mình và chúc buổi lễ thành công tốt đẹp nhất. Kính thưa các vị đại biểu Viện Nghiên cứu sức khỏe người cao tuổi và y tế cộng đồng được thành lập từ ngày 25/3/2021 theo quyết định số 30/2021 của Chủ tịch Hội GDCSSK Việt Nam ông Nguyễn Hồng Quân nhưng do đại dịch COVID-19 hoành hành nên đến hôm nay Viện mới tổ chức được lễ khai trương. Trong hơn 1 năm qua Viện đã phát huy được tốt vai trò của mình trong chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và y tế cộng đồng, trong công tác phòng chống dịch bệnh nhất là ở quận Nam Từ Liêm và trong tỉnh Đồng Nai. Viện được phát triển từ Viện Nghiên cứu Belring, đã xây dựng và phát triển mô hình câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và cộng đồng trên nhiều tỉnh thành phố. Tính đến nay đã có trên 2.000 câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe cộng đồng được thành lập và đang hoạt động có kết quả tốt. Nội dung hoạt động của câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe cộng đồng là dưỡng sinh, đặc biệt đối tượng tham gia là người cao tuổi (Bao gồm: dinh dưỡng dưỡng sinh, vận động dưỡng sinh, tâm lý dưỡng sinh...). Trong thời gian qua nội dung dưỡng sinh được phổ biến và có kết quả tốt trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Empty

Phó Viện trưởng Tạ Duy Quy nhận lãng hoa chúc mừng của TS Nguyễn Thiện Trưởng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam

Trong thời gian tới, Viện tập trung chỉ đạo: 

- Phát triển mạng lưới câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe cộng đồng,thực hiện tốt nhất đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng Việt Nam đến năm 2030. Trước mắt tham gia phòng chống tốt dịch bệnh COVID-19, với thành lập mạng lưới xử trí các tồn tại của hậu COVID-19. 

Empty

Phó Viện trưởng Tạ Duy Quy nhận lãng hoa chúc mừng của Ths. BS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế

- Trên cơ sở đó đẩy mạnh công tác chăm sóc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và Y tế cộng đồng với các nội dung phong phú về khoa học sức khỏe. Vì sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người. Với nội dung đi sâu vào nghiên cứu và phổ biến kiến thức về dưỡng sinh. Với các nội dung phong phú về dinh dưỡng dưỡng sinh, vận động dưỡng sinh, tâm lý dưỡng sinh và vệ sinh phòng bệnh đó là ăn uống làm sao cho có sức khỏe tốt duy trì môi trường sống trong sạch, vận động sao cho phù hợp với từng nhóm người, điều trị phục hồi sau COVID-19, đặc biệt là tiêm vaccine phòng chống dịch bệnh nói chung đặc biệt là tiêm vaccine phòng COVID-19. Những nội dung này là hết sức cấp thiết hiện nay.

Empty

Phó Viện trưởng Tạ Duy Quy nhận lãng hoa chúc mừng của ông Trần Thanh Long – Phó Chủ tịch Quận Nam Từ Liêm

Chú ý phát huy hiệu quả cao của mạng lưới câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng, đặc biệt chú ý tới người cao tuổi. Tôi xin trân trọng tuyên bố khai mạc buổi lễ trọng thế này. Kính chúc các quý vị đại biểu vui khỏe. Chúc buổi lễ thành công tốt đẹp nhất. Cảm ơn!".

Empty

Ông Tạ Quang Vinh - Chánh văn phòng Hội GDCSSK Việt Nam

Ông Tạ Quang Vinh - Chánh văn phòng Hội GDCSSK Việt Nam đọc quyết định thành lập Hội đồng quản lý và thành lập Viện IEP và đọc quyết định bổ nhiệm Ban Lãnh đạo Viện: 

1. Ban Quản lý Viện IEP: gồm 3 thành viên:

Ông Tạ Duy Quy - Nguyên Trưởng phòng 4, Thanh tra Bộ Y tế là Chủ tịch Hội đồng Quản lý của Viện IEP; GS.TS. TTND. Lê Ngọc Trọng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế là Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý của Viện IEP; Ông: Nguyễn Bá Quyền - Ủy viên hội đồng Quản lý của Viện IEP.

Empty

TS Nguyễn Thiện trưởng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam trao Quyết định cho Ban Lãnh đạo Viện

2. Ban Lãnh đạo của Viện gồm:

Viện trưởng: GS.TS. TTND. Lê Ngọc Trọng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế; Chủ tịch Hội bác sĩ gia đình Việt Nam; Các Phó Viện trưởng: Ông Tạ Duy Quy; Ông Nguyễn Bá Quyền; Ông Nguyễn Danh Vinh - Phụ trách phía Nam.

3. Hội đồng Khoa học của Viện: do GS.TS.TTND. Lê Ngọc Trọng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế là Chủ tịch hội đồng khoa học, 3 Phó Chủ tịch gồm: GS.TS. Mai Trọng Khoa - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Nguyên Giám đốc Trung tâm ung bướu Bệnh viện Bạch Mai, Tổng thư ký Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Y; GS. TS. CKII. TTND, Trương Việt Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nam y Việt Nam, Nguyên GĐ Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam; TS. BS CKII. Phạm Việt Hoàng - Nguyên Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam.

4. Tổ chức bộ máy của Viện gồm: Ban lãnh đạo: 4 thành viên; Hội đồng khoa học: 14 thành viên; Văn phòng Viện: 7 thành viên; Học viện sức khỏe Bellrings: 15 thành viên; Trung tâm phục hồi sau COVID-19 Mỹ Đình: 5 thành viên; Trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ Plasma: 5 thành viên; Trung tâm nghiên cứu ứng dụng thuốc Nam: 5 thành viên; Trung tâm phục hồi sức khỏe Dr B An Khánh: 7 thành viên.

Empty

TS Nguyễn Thiện trưởng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu

TS Nguyễn Thiện trưởng - Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại chương trình: "Xin chúc mừng Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu sức khoẻ người cao tuổi và y tế cộng đồng diễn ra thành công tốt đẹp. Vấn đề nghiên cứu sức khoẻ người cao tuổi rất quan trọng, Việt Nam có tỉ lệ 12% dân số là người cao tuổi. Theo thông kê dự tính đến năm 2040 - 2050, người cao tuổi tại Việt Nam sẽ chiếm 1/4 dân số, như vậy vấn đề nghiên cứu, chăm sóc người cao tuổi là nghĩa vụ, tri ân, báo đáp của tất cả các thế hệ trẻ trong gia đình đang được đặt ra trong chúng ta hết sức cấp bách. Người cao tuổi là đối tượng cần được chăm sóc nhất vì là đối tượng có nhiều bệnh tật từ 4 - 6 bệnh mãn tính. Dù vậy, người cao tuổi cũng chưa có đầy đủ các điều kiện của gia đình và xã hội trong việc chăm sóc sức khoẻ. 70% trong số người cao tuổi không được hưởng BHYT, không hưởng lương hưu trí,... Rất nhiều vấn đề đặt ra, chính vì vậy Viện Nghiên cứu sức khoẻ người cao tuổi và y tế cộng đồng ra đời được GS. TS. TTND. Lê Ngọc Trọng rất quan tâm. Đưa đề án chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tại cộng đồng đến năm 2030 (Đề án 161) thành vấn đề trọng tâm của Hội GDCSSKCĐ Việt Nam. Đảng và Nhà nước rất quan tâm trong vấn đề này cho nên huy động toàn xã hội đồng tâm hiệp lực, nâng cao sức khoẻ nhân dân nói chung và người cao tuổi nói riêng. Chính sách đối với người cao tuổi về nhiều lĩnh vực đặc biệt vấn đề chăm sóc sức khoẻ đang đặt ra thách thức rất lớn. Nếu tỉ trọng người cao tuổi lên đến 1/4 dân số (25%) thì sẽ còn khó khăn, cấp bách hơn nữa. Cần bổ sung thêm chính sách cho người cao tuổi, Luật Chăm sóc sức khoẻ cần được đề cao về việc chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Chúc cho Viện tập hợp được nhiều ý kiến, nhiều trí tuệ của các nhà khoa học nghiên cứu thành công trong việc chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi nói riêng và cộng đồng nói chung".

Empty

Ths. BS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế phát biểu tại chương trình

Ths. BS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế phát biểu tại chương trình: "Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế là đơn vị thường trực cùng đồng hành Hội GDCSSK Việt Nam ra mắt Viện Nghiên cứu sức khoẻ người cao tuổi và y tế cộng đồng, chúc mừng Viện đạt được nhiều thành công trong thời gian tới. Với sự ra đời và triển khai rất nhiều hoạt động của Hội GDCSSK Việt Nam, ra mắt Viện Nghiên cứu sức khoẻ người cao tuổi và y tế cộng đồng thể hiện sự quan tâm của Hội GDCSSK Việt Nam cho sức khoẻ cộng đồng Việt Nam nhằm triển khai mạnh mẽ các hoạt động để thực hiện chương trình phối hợp Đề án 161 giữa Bộ Y tế và Hội GDCSSK Việt Nam. Trong thời gian tới, để đạt được những mục tiêu các chương trình phối hợp nhằm nâng cao sức khoẻ cộng đồng với sự tham gia của rất nhiều nhà khoa học có nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực, tôi tin tưởng rằng Viện sẽ triển khai có hiệu quả tôn chỉ mục đích thành công lớn trong việc chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Mặc dù, Viện được thành lập vào tháng 3/2021 khi dịch COVID-19 đang cao trào dù chưa ra mắt nhưng đã bắt tay ngay vào việc phối hợp với Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm và các đơn vị khác triển khai rất hiệu quả mô hình quản lý F0 tại nhà, hỗ trợ, tư vấn từ xa, các hoạt động chăm sóc sức khoẻ. Viện đã đóng góp sức trẻ trong giai đoạn vừa rồi. Sau khi nghiên cứu mục tiêu, phương hướng hoạt động của Viện, nghiên cứu sức khoẻ người cao tuổi, sức khoẻ cộng đồng tôi thấy những phương hướng do Viện đặt ra trong thời gian tới rất chính xác, thể hiện rõ những đóng góp của Viện. Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế cam kết đồng hành cùng với Viện và các đơn vị đồng hành khác trong phạm vi của mình để Viện đạt được những mục tiêu sắp tới. Việc chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi hết sức quan trọng kể cả về sức khoẻ và tinh thần để đảm bảo tuổi già có ý nghĩa, có ích cho xã hội. Đòi hỏi sự chung tay của các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương, trong đó cơ quan y tế đóng vai trò nòng cốt hỗ trợ triển khai việc này. Việc ra đời của Viện đóng góp, xây dựng và nghiên cứu mô hình chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, trung tâm chăm sóc sức khoẻ cộng đồng để phổ biến phù hợp bối cảnh văn hoá, xã hội, địa lý. Kính chúc Viện ngày càng phát triển với sự tham gia của nhà khoa học, chuyên môn để nhân rộng đóng góp cho cộng đồng và xã hội". 

Empty

Phó Viện trưởng Tạ Duy Quy phát biểu tại chương trình

Empty

Toàn cảnh chương trình

Empty

Các đơn vị đồng hành và nhà tài trợ

Trong khoảng thời gian dịch COVID-19 căng thẳng tại Hà Nội, được sự kêu mời của Cục quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế và UBND quận Nam Từ Liêm, Viện IEP đã cử các bác sĩ cùng tham gia phòng chống dịch trên địa bàn quận. Ths.BS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế, ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm đã có hình thức khen thưởng bằng việc trao bằng khen, giấy khen cho Viện trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Empty

Ths.BS Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y tế, ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Y tế quận Nam Từ Liêm, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm trao bằng khen, giấy khen cho Viện trong công tác phòng chống dịch

Empty

Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Plasma là một điểm nhấn đột phá của viện IEP trong thời gian qua, đã được thử nghiệm và nhận được phản hồi tích cực từ phía các bệnh nhân

z3328258323082_3ba124c11e20bddf9e147a490edea8a8

Khách mời chụp ảnh lưu niệm với Hội CSSKCĐ Việt Nam và Viện IEP

Viện IEP với vai trò và sứ mệnh cao cả của mình, từ khi ra đời tới nay đã nhận được sự hợp tác của rất nhiều các đơn vị thành viên, cùng chung tay để nghiên cứu chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và y tế cộng đồng. 

Bài: Nguyễn Trang - Ảnh: Đỗ Sỹ Huy

comment Bình luận

largeer