Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu

Tối ngày 26/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) và Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu lần thứ X, năm 2023.
27/12/2023 10:45

Đây là sự kiện được tổ chức thường niên, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển đất nước nói chung, vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng. Chương trình đã tạo ra sức lan tỏa, truyền cảm hứng và khát vọng cho hàng triệu học sinh, sinh viên, thanh niên trên cả nước.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Hầu A Lềnh cho biết: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm phát triển giáo dục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, giáo dục dân tộc đã có những bước phát triển đáng kể, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

tuyenduwnf

Đại biểu dự buổi lễ (Ảnh: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện)

Buổi lễ năm nay ghi nhận và tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Trong đó: 38 em đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023; 4 em học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia; 30 em trúng tuyển vào các trường đại học, học viện có tổng số 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học; 9 em học sinh thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù trúng tuyển vào đại học (trong đó có 3 em thuộc các dân tộc có dân số dưới 1.000 người); 2 em đạt Huy chương Vàng, Đồng trong các kỳ thi đấu thể thao cấp quốc gia; 29 thanh niên đạt thành tích xuất sắc trong công tác, khởi nghiệp thành công; 31 em học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu do các tỉnh, địa phương lựa chọn.

Trong 143 em được tuyên dương, có 51 thành phần dân tộc (trong đó có 12 dân tộc thuộc nhóm dân tộc có khó khăn đặc thù, có 13 em được tuyên dương) đến từ 50 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu tại lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ X năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vui mừng khi trong 9 kỳ tuyên dương trước, đã có hơn 1000 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương, thành tích năm sau cao hơn năm trước.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh 143 em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS được tôn vinh năm 2023 chính là niềm tự hào của gia đình, làng bản, là minh chứng thuyết phục cho sự phát triển của lĩnh vực giáo dục dân tộc. Thành tích học tập, công tác của các em đã và đang góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương đất nước, sớm đưa vùng dân tộc thiểu số và miền núi thoát khỏi khó khăn.

Phó Thủ tướng cũng cảm ơn tinh thần trách nhiệm tất cả vì học sinh thân yêu của các thầy cô giáo, các cấp chính quyền đoàn thể và các bậc phụ huynh đã động viên, chăm lo cho các em trong suốt quá trình học tập, công tác để các em đạt được những thành tích rất đáng tự hào.

Tuy nhiên, đây mới là kết quả ban đầu, Phó Thủ tướng kỳ vọng các em phấn đấu hơn nữa, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, để trở thành những cán bộ giỏi, những người có tri thức, kĩ năng, với ý chí và khát vọng, trở về xây dựng làng bản, quê hương mình.

Lễ tuyên dương cũng là dịp để học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo ra động lực để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện để trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

comment Bình luận

largeer