Liều dùng vitamin D3 cho người lớn

Không quen thuộc như các loại vitamin khác, nhưng vitamin D3 lại rất quan trọng cho cơ thể và sức khỏe con người.
26/07/2018 04:26

 Khác với các vitamin thông thường, vitamin D3 thường xuất hiện ở dạng thuốc, thể lỏng, hiếm khi thấy ở thực phẩm vậy nên người lớn thường uống bổ sung vitamin D3. Để hiểu rõ hơn về công dụng và liều dùng vitamin D3 cho người lớn thì mời bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây

Vitamin D3 là gì? Tác dụng của vitamin D3

Đây là một dạng tự nhiên của vitamin D hay còn gọi là Cholecalciferol. Vitamin D3 khi được hấp thụ sẽ tan trong chất béo, chúng có tác dụng giúp hấp thụ canxi và phốt phát. Cơ thể phải đầy đủ những dưỡng chất trên thì xương mới được duy trì và cải thiện sự chắc khỏe.

Đây là một loại vitamin thường gặp khi điều trị và ngăn ngừa còi xương, nhuyễn xương…. Bên cạnh đó chúng là loại vitamin đi kèm để điều trị bệnh lý có mật độ canxi phot-pho thấp bởi một số chứng rối loạn. Người bệnh thận sử dụng vitamin D3 để giữ nồng độ canxi ở mức bình thường và giúp cho xương. Vitamin D dạng thuốc sẽ được dùng trẻ đang bú mẹ khi sữa mẹ có nồng độ vitamin thấp.

Phương thức hoạt động của vitamin D3 như sau: chúng sẽ được đưa tới gan, sau đó chuyển hóa và hoạt động đi tới thận, chuyển hóa một lần nữa. Vitamin D3 sẽ lưu lại gan thận để điều chỉnh lượng canxi trong máu, những phần còn lại sẽ lwu trong xương để giúp giữ canxi tốt hơn.

Vitamin_D3

Liều dùng vitamin D3 cho người lớn phải tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ

Liều dùng vitamin D3 cho người lớn

Đây là một số thông tin mang tính chất bổ sung kiến thức, tình trạng thiếu hụt hay cần bổ sung vitamin D3 ở mỗi người có thể khác nhau cho cơ thể. Vậy nên để chính xác hơn hãy tham khảo, thăm khám bác sĩ hoặc các chuyên viên y tế có trình độ.

  • Liều dùng vitamin D3 cho người lớn không dùng đủ vitamin D3 là khoảng 400-1000 đơn vị quốc tế mỗi lần dùng, với tần suất 1 ngày một lần.
  • Liều dùng vitamin D3 cho người lớn bổ sung vitamin D3 thiếu hụt vitamin D3 khoảng 1000 đơn vị quốc tế mỗi lần dùng, với tần suất 1 ngày một lần.
  • Liều dùng vitamin D3 cho người lớn muốn ngăn ngừa chứng té ngã là khoảng 800 đơn vị quốc tế mỗi ngày.
  • Liều dùng vitamin D3 cho người lớn muốn ngăn ngừa chứng gãy xương (dành cho người cao tuổi trên 65) khoảng 100000 đơn vị quốc tế trong thời gian 4 tháng.
lieu-dung-vitamin-D3

Liều dùng vitamin D3 cho người lớn

Tác hại nếu thiếu Vitamin D3

Theo một nghiên cứu thì tỷ lệ nguy cơ tử vong của người có nồng độ vitamin D3 thấp hơn so với những người có nồng độ vitamin D3 ở mức bình thường cao hơn 26%. Thiếu hụt vitamin D3 trong vài trường hợp có thể liên quan đến những vấn đề về bệnh tim mạch hay biểu hiện thần kinh.

Người lớn khi có nồng độ vitamin D3 thấp sẽ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn và ngược hay khi nồng độ vitamin D3 trong máu ổn định sẽ giảm nguy cơ hơn. Những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư có thể giảm tới 80% (với nữ giới) nếu như được bổ sung vitamin D3 và canxi đầy đủ.

bo-sung-vitamin-d3-cho-tre-em

Hãy bổ sung vitamin D3 cho cả trẻ em 

Những bà mẹ mang thai nếu như thiếu vitamin D3 thì thai nhi có thể bị ảnh hưởng (ví dụ như chứng khuyết tật ở xương). Người lớn, nhất là người cao tuổi thiếu hụt vitamin này sẽ dễ bị gãy xương, loãng xương…Trẻ em sẽ có nguy cơ chậm lớn, chậm biết đi, còi xương, chân vòng kiềng…

Với bài viết Liều dùng vitamin D3 cho người lớn hi vọng mọi người đã có thêm thông tin bổ ích. Khi sử dụng vitamin D3 bạn vẫn có nguy cơ bị các tác dụng phụ nếu như cơ thể phản ứng với vitamin D hay dùng quá liều loại thuốc kể trên. Vậy nên việc uống theo chỉ định của bác sĩ rất quan trọng.

comment Bình luận

largeer