Bổ sung vitamin D cho người lớn như thế nào?

Vitamin D là cần thiết cho mọi lứa tuổi. Số lượng thiếu vitamin D ở người lớn không hề ít và họ cần có các bổ sung loại vitamin này để cơ thể khỏe mạnh hơn.
23/07/2018 23:41

 Có thể bạn chưa biết rằng, không chỉ trẻ nhỏ mà cả người lớn cũng cần bổ sung vitamin D một cách khoa học và hợp lý. Vitamin D ở người lớn khi được hấp thụ đầy đủ sẽ tăng khả năng hấp thụ canxi, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương hay tăng cường hệ thống miễn dịch và các loại bệnh khác. Để làm rõ hơn, bài viết sẽ đề xuất cho người đọc các bổ sung vitamin D cho người lớn sau đây.

Bổ sung thực phẩm chứa vitamin D

Hầu hết nguồn vitamin D đều được cung cấp từ thực phẩm, nếu bạn đang cần thiết cung cấp vitamin D cho cơ thể hay cảm thấy thực đơn thiếu hụt thì có thể bổ sung các thực phẩm như:

Các loại cá như cá thu, cá hồi, cá ngừ và cá chình

Các loại cá kể trên là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào. Theo thống kê thì 100 gam phi lê cá hồi đỏ có 450 IUs vitamin D, tương xứng lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, chúng còn chứa axit béo và omega-3 tốt cho sức khỏe tim mạch.

Nếu không có thời gian, bạn có thể sử dụng cá ngừ đóng hộp vì chúng ít tốn kém, thời gian dùng lâu hơn và cũng chứa khá nhiều vitamin D cần thiết.

ca-ngu-cung-cap-vitamin-d

Bổ sung vitamin D cho người lớn - Cá ngừ là nguồn cung cấp vitamin D cho người lớn hiệu quả

Nấm và các món ăn chế biến với nấm

Nấm có khả năng sản sinh ra vitamin D mạnh mẽ khi lớn lên và tiếp xúc với mặt trời. Đây là loại thực phẩm dễ chế biến và dễ ăn. Vậy nên bạn đừng ngại mua nấm để kết hợp thành các món ăn  khác nhau, bổ sung nhiều dinh dưỡng nhất cho các thành viên gia đình nhé.  

Lòng đỏ trứng gà

Chắc hẳn mọi người đều rõ trứng gà có nhiều vitamin D. Bạn có thể tiêu thụ được trứng gà với bữa sáng, trưa, tối hay các món tráng miệng. Vì cách chế biến đơn giản nên trứng khá được ưu dùng. Vitamin D tập trung ở lòng đỏ trứng và chứa khoảng 40 IUs. Thế nhưng bạn không nên lạm dụng, chỉ nên ăn 1 quả trứng 1 ngày vì trong trứng có tới 200 mg cholesterol, ( số lượng giới hạn là 300 mg cholesterol để đảm bảo sức khỏe tim mạch).

long-do-trung-ga

Lòng đỏ trứng gà thường xuyêncung cấp lượng vitamin D trong các món ăn

Gan bò

Khoảng 12g bò nấu chín, bạn đã tiêu thụ được 50 IUs và những dinh dưỡng khác như sắt, protein, vitamin A. Thế nhưng tương tự như trứng gà, chúng chứa hàm lượng cholesterol cao, bạn nên hạn chế dùng và với tần suất ít.

Uống một số thức uống như ngũ cốc, nước cam, sữa đặc

Bạn có thể nạp năng lượng dễ dàng bằng việc tiêu thụ nước cam. Theo một số liệu thì trung bình 250gram nước cam đã cung cấp khoảng 100 IUs cho cơ thể. Con số này tương tự với sữa đặc. Ngũ cốc cũng là nguồn cung cấp vitamin D tốt cho cơ thể. Ngoài ra, những thức uống này còn đem lại cho bạn nhiều dưỡng chất khác.

Những phương thức cung cấp vitamin khác

Bạn có thể bổ sung vitamin D cho người lớn bằng những cách đơn giản khác mà không cần dùng quá nhiều thực phẩm mà mang lại hiệu quả cao như từ ánh nắng mặt trời hay các thực phẩm có chức năng bổ sung vitamin D.

tam-nang-cung-cap-vitamin-D

Tắm nắng đúng cách để hấp thụ vitamin D

Ánh sáng mặt trời giúp cơ thể sản sinh ra vitamin D hiệu quả. Bạn hãy ra ngoài trời đón ánh nắng mặt trời bằng ở thời gian vừa hửng nắng, thời gian tiếp xúc khoảng 20 phút. Không phải cứ phơi nắng cả ngày là tốt đâu nhé, chúng sẽ làm bạn bị đen sạm hay ung thư da bởi các tia cực tím UVA, UVB. Nếu ở thời gian sau thì hãy thoa kem chống nắng và ra đường bịt kín cẩn thận.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung trực tiếp vitamin D cho cơ thể bằng các viên uống vitamin D. Thế nhưng việc tràn lan các loại thuốc gần đây thì bạn nên cân nhắc kỹ trước khi mua. Đặc biệt với những người đang có bệnh lý liên quan cần hỏi ý kiến bác sĩ.

Hi vọng cách bổ sung vitamin D cho người lớn nói trên đã cho bạn thêm một chút kiến thức làm phong phú thực đơn hay có thói quen tốt hơn nếu đang thiếu vitamin D cho cơ thể.

comment Bình luận

largeer