Bổ sung vitamin D đúng cách cho trẻ nhỏ

Vitamin nói chung và vitamin D nói riêng rất quan trọng với sự phát triển của trẻ nhỏ. Vậy nên, các bà mẹ và ông bố nên nắm rõ cách bổ sung vitamin D cho con trẻ của mình.
25/07/2018 04:08

Thời đại càng ngày càng phát triển, vậy nên các bố mẹ có thể tìm hiểu kỹ càng hơn được thông tin kiến thức dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ. Chúng ta đều biết rằng vitamin D rất có lợi cho sự phát triển của trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn các bổ sung vitamin D đúng cách cho trẻ nhỏ.

Tầm quan trọng của vitamin D với trẻ nhỏ

Vitamin D có vai trò trong sự hình thành và phát triển xương, khiến xương của trẻ săn chắc và phát triển tốt hơn.

Chúng khiến hệ miễn dịch của trẻ nhỏ được tăng cường và chống lại các căn bệnh mãn tính hay nhiễm trùng.

Lượng vitamin D cần thiết được đưa vào cơ thể sẽ điều làm tăng cường sự hấp thụ canxi và photpho ở ruột, tăng sự tái hấp thu canxi tại thận. Ngoài ra là khả năng góp phần vào quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng để xương phát triển khỏe mạnh.

Ngược lại trẻ thiếu vitamin D sẽ đễn bị các bệnh về xương khớp, thậm chí là chậm lớn còi xương, chậm biết đi hay đi chân vòng kiềng. Bên cạnh đó là chậm mọc răng, đổ mồ hôi trộn và thường xuyên quấy khóc.

Việc không đủ vitamin D sẽ giảm khả năng miễn dịch ở trẻ nhỏ, hen suyễn thậm chí là bệnh về tim mạch.

bo-sung-vitamin-d-cho-tre-nho

Bổ sung vitamin D đúng cách cho trẻ nhỏ - Trẻ nhỏ cần bổ sung vitamin D đầy đủ

Các cách bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ

Hiện nay có rất nhiều phương án bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ khá đơn giản và không mất nhiều công sức cho các bậc cha mẹ như:

Uống đủ sữa

Cách bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ đầu tiên là uống sữa. Sữa mẹ có chứa vitamin nhưng không đủ. Vậy nên khi trẻ đủ lớn hãy bổ sung sữa công thức để trẻ có thể hấp thụ lượng vitamin cần thiết cho cơ thể.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Không phải việc cứ ở trong nhà mãi sẽ đảm bảo sức khỏe cho trẻ nhỏ. Bạn nên cho trẻ ra ngoài trời để các con có thể vận động và đón ánh nắng mặt trời. Bạn có thể dành khoảng 20 phút mỗi ngày cho trẻ tắm nắng ở thời gian trước 8h30 sáng và sau 5h chiều. Ở giữa khung giờ trên có rất nhiều tia VU độc hại sẽ không tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ. Tắm nắng thường xuyên sẽ giúp cho bé tăng cường vitamin D, nhất là khi bé dưới 6 tháng tuổi.

Bổ sung vitamin D bằng các loại thuốc

Hiện nay, bạn có thể tìm mua vitamin D ở nhiều dạng như dung dịch, viên nang, viên uống. Ngoài ra, thì bạn có thể cho bé uống vitamin tổng hợp. Thế nhưng, các tốt hơn hết là bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu muốn bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ bằng thuốc.

Tăng cường ăn rau quả chứa vitamin D

Cách bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ tốt nhất là từ thực phẩm thiết yếu hằng ngày. Ngoài sữa đã nêu ở trên thì bạn có thể kê thêm vào thực đơn các loại thịt như bò, lợn, dê, gà, vịt… Các lòng đỏ trứng gà. Các loại cá thu, cá trích, cá ngừ… hay dầu gan cá. Các loại nấm và trái cây như bơ, cam quýt….

vitamin-D

Tăng cười vitamin D trong thực đơn hằng ngày

Những lưu ý khi bổ sung vitamin D cho trẻ nhỏ

Việc dư thừa vitamin D cũng khá nghiêm trọng như là làm canxi đọng lại ở tim, mạch máu khiến bị vôi hóa. Vậy nên bạn có thể ghi nhớ một số lưu ý sau đây. Với trẻ dưới 6 tháng thì lượng vitamin D cần thiết là 400 IU đến 1000 UI; trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi vitamin D cần thiết là 400 IU đến 1500 UI; Trẻ lớn hơn thì con số tối thiểu là 600 IU, không vượt quá 2500 IU (trẻ dưới 3 tuổi), không vượt quá 3000UI (trẻ dưới 8 tuổi); trẻ trên 8 tuổi thì con số tối đa là 4000 IU.

Với các cách bổ sung vitamin D trên đây mong rằng các bố mẹ có phương án hợp lý khi chăm sóc con cái. Chúc gia đình bạn hạnh phúc và luôn vui vẻ.

comment Bình luận

largeer