Liều dùng vitamin D cho trẻ em

Vitamin rất quan trọng trong việc trưởng thành và phát triển của trẻ nhỏ. Bên cạnh những thực phẩm chứa vitamin D, bạn có thể bổ sung thêm cho con nhỏ vitamin D dạng thuốc.
26/07/2018 07:09

Khác với thực phẩm giàu vitamin D, bạn có thể bổ sung đơn giản trong thực đơn của trẻ em hằng ngày. Vitamin dạng thuốc bạn cần cho con trẻ uống theo liều lượng và chỉ định nhất định. Hiểu được việc rất nhiều bậc cha mẹ quan tâm tới việc trưởng thành của con cái, vậy nên bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin liều dùng vitamin D cho trẻ em và những thông tin liên quan.

Những tác dụng của vitamin D với trẻ em

Đây là loại vitamin cơ bản cần thiết trong quá trình lớn lên của trẻ nhỏ để có một cơ thể khỏe mạnh, cao lớn và sức khỏe tốt.  Vitamin D giúp điều hòa lượng canxi trong máu. Bên cạnh đó, vitamin D làm tăng khả năng hấp thụ canxi, phốt pho để khung xương và răng của trẻ nhỏ được rắn chắc và phát triển. Trẻ nhỏ cần được cung cấp vitamin D đầy đủ để tránh những ảnh hưởng về xương như biến dạng, chậm lớn, sụn không được vôi hóa đầy đủ, sụn không được phát triển bình thường...

vitamin D

Vitamin D cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ

Liều dùng vitamin D cho trẻ em

Tùy theo số tuổi trẻ nhỏ mà chúng có thể hấp thụ được lượng vitamin D khác nhau.  Với trẻ dưới 6 tháng có thể hấp thu 400 IU đến 1000 UI vitamin D; trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi con số là 400 IU đến 1500 UI; Trẻ lớn dưới 3 tuổi 600 IU đến 2500 IU; Trẻ dưới 8 tuổi hấp thụ dưới 3000 IU; Trẻ trên 8 tuổi hấp thụ dưới 4000 IU.

Sau đây là những thông tin có nghiên cứu nhưng chỉ mang tính tham khảo, bạn cần tới bác sĩ để có thể có những lời khuyên thích hợp nhất cho trẻ. Lý do vì việc dư thừa vitamin D rất nguy hiểm, chưa kể đến những tác dụng phụ khó lường.

  • Với trẻ em đang còn bú sữa mẹ (hoàn toàn hoặc uống kèm sữa công thức) thì cần được bổ sung 400 IU vitamin D mỗi ngày, từ khi sau sinh.
  • Khi bé cai sữa và uống 1 ngày 1 lít sữa (giàu vitamin D) thì bạn có thể ngừng bổ sung vitamin D. Nếu uống ít hơn thì bạn vẫn phải bổ sung đến khi bé uống đủ lượng sữa trên hoặc khi bé có thể ăn thực phẩm giàu vitamin D để bổ sung.
  • Những trẻ có nguy cơ thiếu vitamin D do dùng thuốc đặc trị hoặc có bệnh miễn tính thì phải bổ sung vitamin D liều cao hơn. Khi này, bạn bắt buộc phải hỏi ý kiến bác sĩ để có thể bổ sung cho trẻ một cách đảm bảo.

Những dạng vitamin D, thường được sử  dụng cho trẻ em đó là:

  • Sterogyl (Vitamin D2 tan trong cồn, 1 giọt khoảng 400 IU), dùng 1 giọt /1 ngày
  • Infadin (Vitamin D2 tan trong dầu, 1 giọt khoảng 800 IU), dùng 1 giọt /1 ngày hoặc cách này.
  • Vitamin D3 B.O.N (Vitamin D3 dạng dầu, 200.000 IU/1ml/ống), thông thường sẽ dùng 1 ống mỗi 6 tháng (có thể tăng cường 2 ống 1 tháng nếu như được bác sĩ chỉ định)
bo-sung-vitamin-d-cho-tre-nho-bang-thuoc

Liều dùng vitamin D cho trẻ em

Những cách bổ sung vitamin D khác cho trẻ nhỏ

Bác sĩ vẫn luôn khuyên các bố mẹ bổ sung vitamin D cho trẻ bằng các tự nhiên sẽ tốt hơn hết. Vitamin D có nhiều trong thực phẩm. Bạn có thể bổ sung sữa công thức cho trẻ, các thực phẩm như  thịt như bò, lợn, dê, gà, vịt…,lòng đỏ trứng gà, cá thu, cá trích, cá ngừ… hay dầu gan cá, nấm và trái cây như bơ, cam quýt….

Thứ 2, bạn hãy cho trẻ tắm nắng. Ánh nắng mặt trời trước 8h30 sáng và 5h chiều có thể giúp trẻ em hấp thụ tốt vitamin D. Khoảng thời gian còn lại chứa rất nhiều tia UV có hại cho cơ thể. Thời gian tắm nắng khoảng 20 phút mỗi ngày, với những ngày lạnh thì không nên cho trẻ tắm nắng sáng sớm.

Mong rằng qua bài viết liều dùng vitamin D cho trẻ em bạn đã có thêm thông tin bổ ích để chăm sóc trẻ em.

comment Bình luận

largeer