Loạn giá các mặt hàng liên quan đến COVID-19
Khan hiếm và loạn giá các mặt hàng liên quan đến COVID-19
Gia đình chị Y (Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi thấy mình là F1 đã đặt mua kit test nhanh COVID-19 từ ngày 23/2 nhưng do hàng khan hiếm và được báo đến ngày 27/2 mới có hàng. Gia đình chị H (Cầu Giấy, Hà Nội) trong tình trạng cả nhà là F0 cũng "lùng xục" để mua những đồ thiết yếu như thuốc điều trị COVID-19, kit test nhanh COVID-19...

Những mặt hàng này hiện đang được bán trên các trang điện tử như shopee, các trang mạng xã hội, Facebook với nhiều giá thành, chủng loại khác nhau. Lại nhớ ngày mới bùng dịch COVID-19 tại Việt Nam thời điểm đầu năm 2020, đã có những giai đoạn người dân phải đi 10 cửa hiệu thuốc để mua 1 hộp khẩu trang với giá 200.000 đồng. Vậy, tình trạng này đang tiếp tục được diễn ra và chịu khổ nhất là người dân.

Như theo tìm hiểu của PV, các loại kit test nhanh COVID-19 có giá từ 65 nghìn đồng/kit test - 80 nghìn đồng/kit test; máy đo SpO2 có giá từ 120 nghìn đồng - 400 nghìn đồng/cái; máy phun khử khuẩn từ 150 nghìn - 250 nghìn/cái;... đa số các mặt hàng đều tăng giá.

Mỗi một người bán giá khác nhau, mỗi một lời chào mời khác nhau khiến người tiêu dùng không biết lựa chọn các sản phẩm, giá thành như thế nào cho phù hợp, chất lượng. Rất nhiều chị em nội trợ hay dân văn phòng "than trời" vì đi làm lương không đủ mua kit test nhanh COVID-19 vì mỗi ngày "va" phải F0 thường xuyên.
Chanh, gừng, sả... được đẩy giá
Không chỉ các mặt hàng thiết bị y tế, thuốc điều trị COVID-19,... khan hiếm mà cả chanh, gừng, sả,... dùng để xông trong thời gian này cũng tăng giá chóng mặt, nhiều giá thành khác nhau và đang được đẩy giá khiến người tiêu dùng mỗi ngày mua một giá.

Sả có giá từ 15 - 25 nghìn đồng/kg, gừng có giá từ 25 - 40 nghìn đồng/kg, chanh có giá từ 20 nghìn đồng - 30 nghìn đồng/kg... Tình trạng khan hiếm của các mặt hàng này cũng không kém gì các thiết bị y tê kể trên.

Không chỉ chanh, sả, gừng,... là các sản phẩm người tiêu dùng săn lùng mà cả những máy xông mini, máy xông mặt, bếp xông cũng được ưu tiên hàng đầu lúc này.

Máy xông mini có giá từ 50 nghìn đồng/cái, máy xông mặt có giá từ 180 nghìn đồng/cái, bếp xông có giá từ 80 nghìn đồng/cái...

Nhưng theo khuyến cáo loại máy xông mini xông lạnh, không thích hợp để xông phòng, chống COVID-19, người tiêu dùng cần cẩn trọng trước khi sử dụng các loại máy xông này.
Đến các mặt hàng như thuốc điều trị COVID-19, xuyên tâm liên, viên xông...
Mới đây, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã chính thức công bố giá bán thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 vừa được Bộ Y tế cấp phép. Thuốc Molnupiravir (400 mg) dạng viên nang cứng do Công ty Cổ phần Dược phẩm Boston Việt Nam sản xuất có giá là 11.500 đồng/viên. Dạng hộp có 1, 2, 5 vỉ x 10 viên/vỉ. Giá của thuốc Molnupiravir (200 mg) dạng viên nang của Công ty Cổ phần hóa - dược phẩm Mekophar có giá 8.675 đồng/viên. Dạng hộp 10 vỉ x 10 viên. Đơn vị thứ 3 được Cục Quản lý Dược Bộ Y tế công bố giá bán là Công ty TNHH liên doanh Stellapharm chi nhánh 1 có giá 12.500 đồng/viên (dạng viên nang cứng), mỗi hộp 1 vỉ hoặc 2 vỉ x 10 viên. Hiện tại mới chỉ có nhà thuốc Long Châu được cấp phép bán mặt hàng thuốc điều trị COVID-19 này.

Nhưng theo tìm hiểu của PV, các loại thuốc điều trị COVID-19 đã được bày bán tràn lan tại các hiệu thuốc, mạng xã hội, Facebook,... mà chưa có sự kiểm chứng của cơ quan chức năng. Các mặt hàng như viên xông được đồn thổi công dụng "thần kỳ" như sát khuẩn mũi họng, cảm cúm, tiện dụng,... với giá thành từ 15 nghìn đồng - 30 nghìn đồng/vỉ; Viên uống xuyên tâm liên do nhiều hãng dược sản xuất có giá thành từ 65 nghìn đồng - 90 nghìn đồng/hộp; Xịt họng xuyên tâm liên có giá thành từ 80 nghìn đồng - 120 nghìn đồng/lọ;...

Hiện tại các mặt hàng trên đều được nhiều người tiêu dùng tìm mua, khiến tình trạng khan hiếm hàng và giá thành được đẩy cao khi chưa có giá niêm yết cụ thể của các sản phẩm này. Liệu với tình trạng số ca mắc COVID-19 tăng dần theo ngày thì người dân phải chịu "khổ" đến khi nào?

Mặt hàng nào liên quan đến COVID-19 cũng trong tình trạng "cháy hàng" ở hầu hết các hiệu thuốc, trang mạng xã hội,... Điều trước mắt, người dân cần hết sức bình tĩnh trước các thông tin không chính thống để tránh tình trạng đẩy giá cao, người cần không có, người có lại thừa không dùng đến. Người bị nhẹ không triệu chứng cũng tìm mua bằng được.
Lời kết
Khuyến cáo của các chuyên gia người dân cần thận trọng trước những sản phẩm được đồn thổi về công dụng cũng như hiệu quả của chúng. Không nên mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ mà nên mua ở nơi địa chỉ uy tín, chất lượng.
Nguyễn Trang

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm -
So sánh cấy chỉ Nano GV se khít vùng kín với Laser và tiểu phẫu cắt may
Se khít vùng kín, trẻ hóa cô bé ngày càng trở nên thông dụng nhờ công nghệ hiện đại, thực hiện nhanh, hiệu quả lâu dài mà không tốn nhiều chi phí. Lựa chọn phương pháp nào tối ưu mang lại hiệu quả bền vững và hạn chế xâm lấn là điều chị em phụ nữ nào cũng quan tâm.May 15 at 2:01 pm