Lợi ích của đi bộ

Đi bộ là môn thể dục có từ muôn đời nay, đi bộ là liều thuốc miễn phí tốt nhất cho sức khỏe của con người. Đi bộ rất dễ dàng ai cũng có thể thực hiện được không đòi hỏi nỗ lực lớn nhưng lại đem đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và tâm lý.
06/11/2023 15:20

Những lợi ích của việc đi bộ:

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Đi bộ giúp tăng hoạt động của tim và tuần hoàn máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim và đột quỵ.

399373154_646750874146792_4947726100939150731_n

2. Đi bộ giúp kiểm soát cân nặng

Đi bộ cường độ vừa phải thường xuyên hằng ngày giúp đốt cháy calo, giảm cân và duy trì cân nặng ổn định.

3. Đi bộ cải thiện về cơ bắp và khỏe xương khớp

Đi bộ có thể tăng cường cơ bắp ở chân, hông và cả cơ lõi, đồng thời giúp xương chắc khỏe, đi bộ giúp máu tuần hoàn lưu thông tốt đẩy lùi triệu chứng khó chịu của bệnh xương khớp, tránh được tình trạng thoái hóa xương khớp sớm.

4. Đi bộ giúp cải thiện sức khỏe tinh thần

Đi bộ là thời gian thư thái nhất, giải phóng được cảm xúc tiêu cực, áp lực của công việc cũng như cuộc sống trong một ngày lao động vất vả, giúp gia tăng được cảm xúc hưng phấn hạnh phúc trong não bộ nên rất tốt cho tinh thần. Với những bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm đi bộ thực sự là môn thể dục “vàng”.

5. Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Đi bộ tăng cường cải thiện chức năng và hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh và nhiễm trùng, tăng cường sức đề kháng giảm thấp tỉ lệ mắc bệnh

6. Đi bộ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Đi bộ thư giãn về thể chất và tinh thần, khí huyết lưu thông tốt trên tất cả các cơ quan nội tạng cơ thể, giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng. Nhưng nên đi bộ cách giấc ngủ đêm ít nhất 2 tiếng đồng hồ.

7. Đi bộ tốt cho não bộ

Đi bộ làm tăng lượng máu đến não giúp giảm thiểu được cơn đau đầu do thiếu máu não cục bộ gây ra, nên tốt cho trí nhớ và sự tập trung. Đi bộ đều đặn hằng ngày tránh được bệnh đãng trí thường gặp ở người cao tuổi.

8. Đi bộ giảm tỉ lệ tử vong, gia tăng tuổi thọ

Đi bộ là môn thể thao phù hợp với mọi người ở mọi lứa tuổi đặc biệt là người lớn tuổi. Với người ở độ tuổi trên 50 thể lực và chức năng miễn dịch ngày càng suy giảm, chức năng cơ bắp suy giảm nên đi bộ là hoàn toàn phù hợp. Đi bộ thúc đẩy tuần hoàn máu đi khắp cơ thể, duy trì sức khỏe tim mạch, ổn định huyết áp. Đi bộ giảm gánh nặng cho hệ thống tim mạch, giữ cho cơ và khớp hoạt động trơn tru, tăng cường hiệu quả chức năng tim phổi giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh mạch máu, giảm chậm quá trình xơ cứng của thành mạch, từ đó kéo dài được tuổi thọ của con người.

9. Cải thiện thị lực

Việc di chuyển giúp cho mắt bạn tốt hơn. Đầu tiên đi bộ giúp chống lại bệnh glaucoma, bằng cách giảm áp lực lên mắt. Glaucoma phát triển khi có quá nhiều dịch tụ trong mắt, tăng áp lực bên trong và ảnh hưởng đến dây thần kinh quang. Quỹ Nghiên cứu Glaucoma đã khuyến nghị rằng đi bộ là một trong những cách tốt nhất để giảm nguy cơ này và giảm các triệu chứng của nó. Do đó, đi bộ cũng sẽ giúp bạn có đôi mắt tinh tường hơn.

10. Cải thiện bệnh tiểu đường

Chúng ta biết rằng là chạy bộ giúp cho chúng ta cải thiện, ngăn ngừa các bệnh tiểu đường. Nhưng một điều bất ngờ rằng đi bộ thậm chí còn giúp bạn ngăn ngừa tiểu đường một cách tốt hơn. Theo một nghiên cứu của Đại học Duke, trong 6 tháng, thì một nhóm người đi bộ thường xuyên đã cải thiện sức chịu đựng về đường huyết, hay là sự thay đổi về đường huyết, gấp 6 lần so với những người không đi bộ. Việc sử dụng đường huyết hiệu quả hơn cho phép tuyến tụy sản xuất ít insulin hơn, giúp nó được nghỉ ngơi và lấy lại sức mạnh cần thiết.

11. Cải thiện hệ tiêu hóa

Chỉ cần đi bộ 30 phút mỗi ngày không chỉ giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng, mà còn cải thiện hệ tiêu hóa, điều chỉnh chuyển động ruột. Điều này tốt cho những người mắc bệnh táo bón. Thậm chí, đi bộ còn có thể giúp cải thiện các khả năng sống sót của các bệnh nhân ung thư đại tràng sau khi đã được chẩn đoán. Điều đó đã được phát hiện trong một nghiên cứu với hơn 150.000 người nam và nữ, so sánh mức độ hoạt động của số người mắc ung thư đại tràng và tử vong do bệnh này.

Trên đây là những lợi ích cơ bản của việc đi bộ với sức khỏe của con người. Ngoài ra đi bộ còn có nhiều tác dụng tốt khác nữa mà bài viết chữa thể hiện hết được. Thấy được những lợi ích từ môn thể thao đi bộ hằng ngày, chúng ta còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng kể từ ngày hôm nay. Nhưng cũng cần lưu ý thêm, cần đo đường huyết và huyết áp trước khi đi bộ, tránh tình trạng đường huyết tuột thấp mà không biết gây ảnh hưởng không tốt với cơ thể.

Theo Thầy Vương Văn Liêu - Đông Y Vương Gia

comment Bình luận

largeer