Lợi ích của khoai tây và cách nấu ăn lành mạnh nhất

Từ khoai tây chiên đến khoai tây nghiền, nhiều loại thực phẩm làm từ loại rau củ này là vô tận. Nhưng cách tốt nhất và lành mạnh để ăn khoai tây trong số đó là cách nào?
25/04/2022 15:35

Cách tốt nhất để ăn khoai tây là gì?

Khi được chế biến đúng cách, khoai tây là một phần rất lành mạnh của một chế độ ăn uống cân bằng. Thật không may, một số chế phẩm phổ biến từ khoai tây khiến chúng ngày càng trở nên không lành mạnh hơn so với trạng thái ban đầu.

Khoáng chất, protein và chất xơ có trong khoai tây thường được giữ lại tốt sau khi nấu chín. Tuy nhiên, vitamin C và B6 bị giảm đáng kể sau khi nấu chín. Đồng thời, carotenoid và anthocyanins cho thấy khả năng phục hồi tốt hơn sau khi nấu vì hoạt tính chống oxy hóa của chúng được tăng cường.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lợi ích sức khỏe của khoai tây

Khoai tây chứa ít calo - một củ khoai tây nướng vừa phải chỉ chứa 110 calo. Bên cạnh vitamin C và B6, chúng còn chứa mangan, phốt pho, niacin và axit pantothenic.

USDA báo cáo rằng khoai tây chứa nhiều dinh dưỡng thực vật, các thành phần hữu cơ của thực vật được cho là có tác dụng tăng cường sức khỏe. Axit caffeic, flavonoid và carotenoid là một trong những chất dinh dưỡng thực vật trong khoai tây.

Vitamin C chống oxy hóa cũng được tìm thấy trong khoai tây. Theo các nghiên cứu, những chất này có thể ngăn ngừa hoặc trì hoãn một số loại tổn thương tế bào. Ngoài ra, chúng có thể tăng cường tiêu hóa, sức khỏe tim mạch, huyết áp và thậm chí ngăn ngừa ung thư.

Trong số những thứ khác, khoai tây ngăn chặn sự tích tụ của các gốc tự do có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Ví dụ, khoai tây tím có thể chứa nhiều chất chống oxy hóa gấp bốn lần so với khoai tây trắng và do đó có hiệu quả trung hòa các gốc tự do hơn so với khoai tây trắng.

Cách tốt nhất để ăn khoai tây là gì?

Có ít thực phẩm làm nhân như khoai tây và có thể được chế biến theo nhiều cách lành mạnh, bao gồm luộc, hấp và nướng. Tuy nhiên, chiên khoai tây không phải là phương pháp tốt nhất để nấu chúng vì nó có thể làm tăng hàm lượng calo đáng kể do lượng dầu tiếp xúc với nó. Tuy nhiên, khi ăn đúng cách, khoai tây có thể giúp hạn chế cơn đói và cảm giác thèm ăn, giúp bạn giảm cân.

Cách tốt nhất để ăn khoai tây là ở dạng nguyên củ, chưa qua chế biến. Và cách tốt nhất để chế biến khoai tây là nướng, vì nướng bằng lò vi sóng làm mất ít chất dinh dưỡng nhất.

Hấp là cách nấu khoai tây lành mạnh nhất tiếp theo vì nó ít làm mất chất dinh dưỡng hơn luộc. Tuy nhiên, một củ khoai tây đã gọt vỏ nấu theo cách này sẽ mất đi một lượng chất dinh dưỡng đáng kể do các chất dinh dưỡng hòa tan trong nước bị trôi ra ngoài.

Một số cách tốt cho sức khỏe mà bạn có thể nấu khoai tây

Luộc khoai tây cả vỏ: Luộc khoai tây không có vỏ có thể làm giảm hàm lượng dinh dưỡng của chúng, chẳng hạn như vitamin C và vitamin B, vì vậy luộc khoai tây để vỏ sẽ bảo toàn chất dinh dưỡng bị mất trong nước nấu; sử dụng càng ít nước càng tốt để xông hơi.

Nướng khoai tây cả vỏ: Đây là một trong những cách nấu khoai tây lành mạnh nhất. Khoai tây nướng còn nguyên vỏ là dạng tinh khiết nhất vì quá trình này có thể giảm thiểu việc mất chất dinh dưỡng.

Ăn các loại khoai tây khác nhau (trắng/cam/tím): Nó có thể giúp bạn thu được nhiều chất chống oxy hóa. Ví dụ, trộn khoai lang trắng với khoai lang cam và khoai lang tím để tăng cường chất phytochemical có trong quả việt quất và nho.

Những gì cần thêm và những gì không nên

- Không nên thêm ghee, dầu không tốt cho sức khỏe, bơ, kem, pho mát và hương liệu nhân tạo với lượng lớn.

- Để nướng khoai tây, hãy sử dụng các loại dầu tốt cho sức khỏe như dầu ô liu và nêm với các loại thảo mộc tươi hoặc khô. Tránh chỉ sử dụng muối.

Để ăn chúng ở dạng lành mạnh, hãy tránh ăn khoai tây chiên, khoai tây đã qua chế biến kỹ và khoai tây có gia vị nhiều calo. Tốt nhất nên tiêu thụ khoai tây ở mức vừa phải. Một củ khoai tây trung bình chứa 164 calo và 30% lượng B6 được khuyến nghị hàng ngày. Theo một nghiên cứu gần đây, phụ nữ không nên ăn chúng quá ba lần một tuần; nếu không, chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer