Lợi ích của sữa chua

Sữa chua là một dẫn xuất sữa được chế biến thông qua quá trình lên men sữa, trong đó vi khuẩn chịu trách nhiệm lên men đường lactose, một loại đường có tự nhiên trong sữa và sản xuất axit lactic, đảm bảo kết cấu và hương vị đặc trưng của loại thực phẩm này.
06/01/2024 16:01

Hơn nữa, sữa chua còn được coi là một chế phẩm sinh học vì nó chứa các vi khuẩn sống như Bifidobacteria và Lactobacillus, giúp cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa, cũng như giàu chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là canxi, giúp ngăn ngừa loãng xương.

Sữa chua có thể tự làm ở nhà hoặc mua ở siêu thị. Tuy nhiên, sữa chua mua ở siêu thị thường chứa đường, chất tạo màu và các thành phần khác có thể không tốt cho sức khỏe của bạn, do đó, điều quan trọng là phải đọc nhãn dinh dưỡng trước khi chọn sản phẩm.

k

 

7 lợi ích sức khỏe của sữa chua

Những lợi ích sức khỏe chính của sữa chua tự nhiên bao gồm:

1. Cải thiện hệ thực vật đường ruột và do đó giúp chống lại một loạt bệnh như hội chứng ruột kích thích, ung thư ruột kết, táo bón, loét dạ dày và tá tràng, viêm đại tràng, viêm ruột, viêm dạ dày và kiết lỵ chẳng hạn;

2. Cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột, vì vi khuẩn có trong sữa chua "tiêu hóa trước" protein, cho phép khả năng tiêu hóa tốt hơn;

3. Chống lại quá trình lên men thực phẩm bằng cách tránh tạo ra khí, kích ứng, viêm nhiễm và nhiễm trùng đường ruột;

4. Cung cấp canxi và phốt pho, giúp ngăn ngừa loãng xương, loãng xương, góp phần phục hồi xương gãy và chăm sóc sức khỏe răng miệng;

5. Thúc đẩy sự gia tăng khối lượng cơ bắp , điều này là do nó giàu protein và do đó, có thể được tiêu thụ trước hoặc sau khi thực hiện các hoạt động tập tạ;

6. Cải thiện trí nhớ, quá trình học tập và nhận thức vì sữa chua chứa vitamin B, rất cần thiết để duy trì sức khỏe tâm thần. Hơn nữa, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ men vi sinh giúp duy trì sức khỏe tâm thần;

7. Tăng khả năng phòng vệ của cơ thể, vì nó chứa các khoáng chất như kẽm và selen, cũng như men vi sinh, giúp điều chỉnh và kích hoạt các tế bào hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các bệnh như cúm hoặc cảm lạnh.

Mặc dù sữa chua nguyên kem rất giàu chất béo nhưng một số nghiên cứu dường như chỉ ra rằng nó có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol và giúp kiểm soát huyết áp vì nó giàu kali, một loại khoáng chất giúp thư giãn mạch máu và giảm căng thẳng.

Cách tiêu thụ

Để tận dụng tốt hơn tất cả các đặc tính dinh dưỡng của thực phẩm này, nên tiêu thụ sữa chua tự nhiên ít béo vào bữa sáng cùng với ngũ cốc và trái cây. Granola, sô cô la đen, mật ong và mứt dâu không đường cũng rất tuyệt vời khi dùng kèm với sữa chua tự nhiên.

Hơn nữa, nó cũng có thể được thêm vào sinh tố trái cây để dùng như một món ăn nhẹ.

Cách làm sữa chua tại nhà

Để làm sữa chua tự làm chất lượng tuyệt hảo bạn cần:

Thành phần

- 1 lít sữa bò nguyên chất

- 1 cốc sữa chua Hy Lạp tự nhiên (170 g)

- 1 thìa đường

- 1 thìa sữa bột (tùy chọn)

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi sữa và để ấm khoảng 36°C rồi trộn với sữa chua tự nhiên ở nhiệt độ phòng, đường và sữa bột. Đặt hỗn hợp này vào hộp kín, bọc trong một miếng vải thật sạch và bảo quản trong lò vi sóng đậy nắp nhưng đã tắt và để ở đó tối đa từ 6 đến 10 giờ.

Sau khi đã sẵn sàng, hãy bảo quản nó trong tủ lạnh. Sữa chua nên sẵn sàng khi có độ đặc giống như sữa chua tự nhiên bạn mua ở chợ.

Môi trường vi sóng nóng sẽ khuyến khích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong sữa chua và chúng sẽ tiếp cận toàn bộ sữa, chuyển hóa thành sữa chua tự nhiên. Như vậy, với một cốc nhỏ sữa chua tự nhiên bạn có thể làm được hơn 1 lít sữa chua tự nhiên.

Bạn không nên cho sữa chua vào sữa khi còn nóng để vi khuẩn trong sữa chua không bị chết vì chúng chính là nguyên nhân tạo nên độ đặc của sữa chua. Cũng không nên thêm trái cây hoặc thạch trước khi sữa chua sẵn sàng để tránh làm hỏng quá trình hình thành của nó.

Sữa chua này nên được bảo quản trong tủ lạnh khi đã sẵn sàng và thậm chí trẻ sơ sinh có thể sử dụng, điều này khiến nó trở thành một lựa chọn lành mạnh hơn so với sữa chua công nghiệp.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer