Lợi ích của sữa non

Sữa non của bò là loại sữa đầu tiên được bò sản xuất và có thể giúp cải thiện khả năng phục hồi sau khi tập thể dục, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm ruột.
09/07/2024 16:02

Những lợi ích này là có thể vì sữa non rất giàu protein, chất béo, vitamin, khoáng chất, cũng như globulin miễn dịch A (IgA) và globulin miễn dịch G (IgG), các chất dinh dưỡng và kháng thể có tác dụng điều hòa miễn dịch, chống oxy hóa và kháng khuẩn.

Sữa non của bò được sử dụng ở một số nước trong sản xuất phô mai và sữa chua. Ở Brazil, việc tiêu thụ sữa non của bò chỉ được phép ở dạng bột bổ sung, có thể mua ở các hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm bổ sung.

Lợi ích của sữa non

Các chỉ định chính cho sữa non của bò là:

b

1. Tăng hiệu suất tập luyện

Sữa non của bò giúp tăng hiệu suất thể chất vì nó giàu IGF-1, IGF-2, lactoferrin, lysozyme và các hormone, chẳng hạn như hormone tăng trưởng, hormone giải phóng gonadotropin, hormone giải phóng hormone luteinizing và glucocorticoid.

Do đó, bổ sung sữa non của bò có thể giúp tăng kết quả tập luyện bằng cách cải thiện khả năng phục hồi và tăng sức mạnh cơ bắp.

2. Có thể tăng cường hệ thống miễn dịch

Vì nó chứa immunoglobulin A (IgA), immunoglobulin G (IgG), lactoferrin, casein và các yếu tố tăng trưởng, sữa non của bò điều chỉnh chức năng của các tế bào phòng vệ, chẳng hạn như tế bào lympho, đại thực bào và tế bào đuôi gai, đồng thời có thể tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để chứng minh những lợi ích có thể có của sữa non của bò đối với hệ thống miễn dịch.

3. Giảm viêm ruột

Sữa non của bò chứa globulin miễn dịch, lactoferrin, glycomacropeptide và Nglycans, các hợp chất có tác dụng prebiotic, diệt khuẩn và điều chỉnh, giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và do đó, có thể làm giảm viêm.

Vì vậy, sữa non của bò có thể giúp ngăn ngừa các tình trạng như táo bón, tiêu chảy, viêm đại tràng cũng như giúp ruột phục hồi sau khi sử dụng thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu khoa học hơn được thực hiện ở người để xác nhận xem sữa non của bò có phát huy được những lợi ích này hay không.

4. Giảm nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp

Vì có chứa lactoferrin, globulin miễn dịch và Yếu tố tăng trưởng biến đổi beta (TGF-β), là những hợp chất có tác dụng điều hòa miễn dịch, kháng khuẩn và chống viêm, sữa non của bò giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp.

Sữa non của bò có làm bạn béo không?

Khi được tiêu thụ trong một chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên và vừa phải, sữa non của bò sẽ không tăng cân.

Tuy nhiên, uống quá nhiều sữa non của bò kết hợp với chế độ ăn uống không hợp lý và lối sống ít vận động có thể gây tăng cân.

Cách sử dụng

Theo Anvisa, chất bổ sung sữa non có thể được sử dụng ở dạng viên nang hoặc bột, với mức khuyến nghị tối đa là 4g mỗi ngày.

Tuy nhiên, điều quan trọng là luôn ưu tiên các nhãn hiệu sữa non bò tuân thủ luật pháp y tế của mỗi quốc gia, đảm bảo chất lượng và tránh nguy cơ ô nhiễm các sản phẩm này.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Các tác dụng phụ có thể xảy ra của sữa non bò là buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy và ngứa da. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể xuất hiện chủ yếu ở những người không dung nạp lactose hoặc dị ứng với protein sữa bò.

Ai không nên dùng?

Những người không dung nạp lactose hoặc dị ứng với protein sữa bò (APVL) không nên sử dụng chất bổ sung sữa non.

Việc bổ sung sữa non của bò không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và trẻ em vì vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh sự an toàn của việc bổ sung này ở những nhóm này.

Hơn nữa, Cơ quan chống doping thế giới không khuyến nghị các vận động viên sử dụng sữa non của bò vì chất bổ sung này có chứa các yếu tố tăng trưởng có thể ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra chống doping.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer