Lợi ích của trà gừng đối với sức khỏe

Trà gừng là thức uống chứa nhiều gingerol, paradol và zingerone là những chất có khả năng chống viêm họng, cảm lạnh và các triệu chứng tiêu hóa kém như buồn nôn, đau bụng và nôn. Ngoài ra, vì là chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh nên trà gừng còn giúp ngăn ngừa một số bệnh như ung thư, tiểu đường và béo phì.
05/07/2023 15:18

Vì có tác dụng lợi tiểu và sinh nhiệt nên trà gừng cũng giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể và thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ trong cơ thể, góp phần giảm cân.

Trà có thể được pha với gừng tươi hoặc bột, và uống riêng hoặc với chanh, quế, nghệ hoặc nhục đậu khấu, làm cho thức uống bổ dưỡng và ngon miệng hơn. Tuy nhiên, để có được lợi ích, trà gừng phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, kết hợp với các hoạt động thể chất thường xuyên. 

4-cong-thuc-tra-gung-giup-bung-phang-cap-toc-s4il4n_800x600

Lợi ích sức khỏe của trà gừng

Những lợi ích sức khỏe chính của trà gừng bao gồm:

1. Chống buồn nôn và nôn

Uống trà gừng có tác dụng chống nôn, cải thiện các triệu chứng buồn nôn và nôn, đồng thời cũng được khuyên dùng để cải thiện sự thèm ăn và ngăn ngừa giảm cân ở những người đang hóa trị.

2. Cải thiện tiêu hóa

Do hoạt tính chống oxy hóa mạnh, trà gừng bảo vệ và cải thiện các chức năng của gan và dạ dày, cải thiện tiêu hóa và chống lại khí đường ruột.

3. Thúc đẩy giảm béo

Trà gừng có tác dụng lợi tiểu, góp phần loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể. Ngoài ra, thức uống này còn sinh nhiệt, làm tăng lượng calo tiêu thụ và hỗ trợ đốt cháy chất béo, thúc đẩy quá trình giảm cân.

Để giúp giảm cân, nên uống trà gừng khoảng 3 lần một ngày, đây phải là một phần của chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh cũng như hoạt động thể chất được thực hiện thường xuyên.

4. Tránh bệnh tiểu đường

Vì rất giàu chất chống oxy hóa và chống viêm nên trà gừng giúp cải thiện chức năng của insulin, hormone chịu trách nhiệm kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường.

5. Phòng ngừa một số loại ung thư

Các hợp chất như gingerol và shogaol có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương do các gốc tự do gây ra cho tế bào. Với điều này, trà gừng ngăn ngừa một số loại ung thư như tuyến tụy, da, phổi, dạ dày và ruột kết.

6. Chống viêm nhiễm

Trà gừng có chứa các hợp chất chống viêm, giúp chống lại các tình trạng như viêm khớp, thấp khớp và đau cơ.

7. Điều trị nhiễm trùng

Vì nó có tác dụng kháng khuẩn nên trà gừng được chỉ định để hỗ trợ điều trị tại nhà các bệnh nhiễm trùng như cúm, cảm lạnh, viêm họng và viêm phế quản.

8. Giải độc gan

Vì có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, trà gừng bảo vệ và tăng cường gan, giúp loại bỏ các gốc tự do và các chất độc khác, chẳng hạn như thủy ngân kim loại nặng, ra khỏi cơ thể.

9. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Các flavonoid có trong trà gừng giúp cải thiện tính đàn hồi của động mạch và lưu thông máu. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa này còn ngăn ngừa sự hình thành các mảng mỡ trong mạch, ngăn ngừa các bệnh như đau tim, xơ vữa động mạch, cao huyết áp và đột quỵ.

Cách pha trà gừng

Thành phần:

- 2 đến 3 cm gừng tươi nạo;

- 180ml nước.

Một cách khác để chuẩn bị trà là cho 1 thìa bột gừng vào 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho các nguyên liệu vào chảo và đun sôi trong khoảng 8 đến 10 phút. Tắt lửa, đậy nắp chảo và khi còn ấm, lọc lấy nước và uống sau đó.

Cách dùng: Nên uống trà gừng 3 lần một ngày.

Công thức nấu trà gừng

Xem các công thức nấu ăn dễ dàng và ngon miệng khác với trà gừng:

1. Nước chanh gừng

Đối với những ngày ấm áp hơn, một lựa chọn tuyệt vời là nước chanh bánh gừng, một loại thức uống giải khát ít calo, giàu chất xơ và vitamin C. Sự kết hợp này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện tâm trạng và sức khỏe nói chung.

Thành phần:

- 1 lít nước;

- 4 quả chanh;

- 5 gam gừng nạo hoặc bột.

Phương pháp chuẩn bị:

Vắt lấy nước cốt của 4 quả chanh và cho vào bình cùng với nước và gừng. Để yên trong tủ lạnh ít nhất 30 phút. Uống nước chanh trong ngày, chẳng hạn như thay 1 lít nước.

2. Trà gừng quế

Uống trà gừng quế giúp giảm tích tụ mỡ trong cơ thể. Ngoài ra, quế còn giúp điều hòa lượng đường, giảm cholesterol và triglycerid, huyết áp.

Phương pháp chuẩn bị: thêm quế vào nước cùng với gừng và đặt dịch truyền trên lửa vừa, để sôi trong 5 đến 10 phút.

3. Gừng với nghệ

Trà gừng là một chất chống viêm mạnh và nghệ tây được biết đến như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, mang lại một số lợi ích cho sức khỏe của loại trà này, chẳng hạn như cải thiện hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa sớm và điều hòa sản xuất hormone.

Phương pháp chuẩn bị: cho 1 miếng gừng vào 500 ml nước và đun sôi. Khi nước sôi thì tắt bếp và cho 2 thìa cà phê bột nghệ vào, đậy kín vung để khoảng 10 phút rồi uống.

4. Nước dứa Gừng

Nước gừng với dứa là một lựa chọn tuyệt vời cho những ngày nắng nóng và hỗ trợ tiêu hóa. Ngoài các đặc tính tiêu hóa của gừng, dứa còn có bromelain, một loại enzyme hỗ trợ quá trình tiêu hóa protein.

Cách chế biến: Để làm nước ép, bạn đánh dứa với một hoặc hai miếng gừng và dùng lạnh, không lọc hoặc thêm đường. Bạn cũng có thể thêm bạc hà và đá để món ăn thêm hương vị.

Tác dụng phụ có thể xảy ra và chống chỉ định

Trà gừng chống chỉ định với người bị sỏi mật, kích ứng dạ dày và cao huyết áp. Tương tự như vậy, những người có thay đổi về tuần hoàn máu hoặc đang điều trị bằng thuốc chống đông máu không nên dùng nó, vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và không nên dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Mặc dù gừng được coi là an toàn khi mang thai, nhưng điều quan trọng là việc sử dụng gừng phải được hướng dẫn bởi bác sĩ, vì vẫn chưa có đủ thông tin liên quan đến liều lượng tối đa được coi là an toàn.

Uống quá nhiều trà gừng có thể gây rối loạn nhịp tim và tùy thuộc vào liều lượng sử dụng, một số người có thể bị kích ứng dạ dày, tiêu chảy, chuột rút, huyết áp cao và chóng mặt.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer