Long An cấp cứu bệnh nhân 71 tuổi bị hóc xương cá

Mảnh xương cá đâm thủng dạ dày tạo thành ổ áp xe khiến cụ ông 71 tuổi rơi vào tình trạng nguy kịch.
15/04/2024 11:56

Ông D. ngụ tại Long An nhận thấy cơn đau nhói vào lúc giữa đêm, cơn đau này đã kéo dài suốt 3 ngày, ông đã đi khám và uống thuốc tại cơ sở y tế khác nhưng cơn đau vẫn không giảm. Nhận thấy tình ông cụ nặng hơn, người nhà nhanh chóng đưa ông vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An điều trị.

Khoa Cấp Cứu nhận bệnh vào lúc 0 giờ ngày 25/3/2024, các bác sĩ thăm khám và đánh giá bệnh nhân cần thực hiện MSCT bụng có cản quang để chẩn đoán, kết quả ghi nhận có ổ áp xe trong ổ bụng, dạ dày thủng mặt sau vùng tiền môn vị do xương cá, đồng thời có một viên sỏi niệu quản bên phải gây tắc nghẽn, ứ nước thận phải độ II. Các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân có suy giảm chức năng thận cấp tính và chỉ số bạch cầu, CRP cao (tình trạng nhiễm trùng nặng).

436153192_867092688554429_6340531421449787208_n

Mảnh xương cá

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn bao gồm khoa Ngoại tổng quát, Ngoại tiết niệu và Gây mê hồi sức thống nhất kế hoạch điều trị là phẫu thuật khâu lỗ thủng dạ dày, làm sạch ổ áp xe, lấy dị vật là xương cá, đồng thời các bác sĩ Ngoại Niệu sẽ nội soi đặt sonde JJ niệu quản bên phải cho bệnh nhân.

Sau khi tư vấn và được sự đồng ý của gia đình và bệnh nhân, bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ để tiến hành phẫu thuật. Các bác sĩ đã thành công lấy ra mảnh xương cá dài khoảng 2,5 cm gây thủng dạ dày.

Sau mổ bệnh nhân ổn định dần và chức năng thận hồi phục về mức bình thường, hiện tại bệnh nhân đã được xuất viện về với gia đình và tái khám định kỳ theo lời dặn của bác sĩ.

BS.CKII. Nguyễn Vũ An cho biết: Thủng tạng, gây áp xe do xương cá không phải là tình trạng hiếm, tùy vị trí xương cá gây thủng mà có thể gây nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện kịp thời. Xương cá có đầu sắc nhọn di chuyển trong hệ tiêu hóa có thể đâm vào thành ruột gây dị vật tại thành ruột, gây phù nề, viêm nhiễm, tạo ổ áp xe, thậm chí có thể hoại tử gây thủng ruột. Ngoài ra, xương cá cũng có thể xuyên thủng qua thành ống tiêu hóa để vào ổ bụng gây tổn thương các tạng khác, mạch máu lớn xung quanh ruột, có dự hậu rất nặng nề và tỉ lệ tử vong rất cao. Đây là những biến chứng nặng và thường phải phẫu thuật sớm, vì dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Qua trường hợp trên, BS. An khuyến cáo: Người dân nên cẩn thận trong quá trình ăn uống, đặc biệt là với thực phẩm có xương như thịt, cá. Loại bỏ tất cả xương trước khi ăn, với cái xương giòn, nhỏ cũng cần nhai kỹ, chậm rãi, không nên chủ quan với các xương dù nhỏ. Đặc biệt với người già và trẻ nhỏ, phản xạ nhai nuốt kém hơn cần đặc biệt cẩn trọng. Khi rơi vào các trường hợp như đau bụng âm ỉ kéo dài không giảm, hay bất cứu trường hợp đau bụng bất thường nào, người bệnh nên đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer