Long An: Điều trị cho nhiều bệnh nhân lớn tuổi bị gãy xương đùi

Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An tiếp nhận, điều trị cho nhiều bệnh nhân lớn tuổi bị gãy xương đùi. Thương tổn này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, đe doạ sức khoẻ nếu không được chẩn đoàn và xử lý kịp thời.
17/07/2024 14:27

Gãy xương đùi là gãy xương lớn ở chi dưới, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên khi xảy ra ở người cao tuổi thường sẽ đi kèm với bệnh lý loãng xương, điều trị tốt và đúng cách vẫn là thách thức lớn đối với đội ngũ y tế.

Vừa qua, khoa đã tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp gãy kín đầu dưới xương đùi. Cụ thể là bệnh nhân L.T.T.N (54 tuổi, Long An), trước đó bị trượt chân té xuống nền cứng, đau nhiều đùi phải. Ngay lập tức người nhà đưa cô đến bệnh viện để thăm khám.

451739009_925826046014426_477828703693757921_n

Kết quả X-quang ghi nhận gãy 1/3 dưới xương đùi phải, đối với trường hợp này, ổ gãy nhiều mảnh rời, phương pháp tốt nhất chính là phẫu thuật kết hợp xương bằng nẹp vít. Quá trình phẫu thuật được diễn ra thành công sau hơn 02 giờ, bệnh nhân được tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng và được xuất viện sau 05 ngày điều trị.

Tối cùng ngày, bà N.T.T (78 tuổi, Long An) nhập viện trong trường hợp tương tự, sau khi trượt chân té xuống nền cứng, đau nhiều vùng háng và đùi phải. Người nhà đưa bà đến cơ sở y tế gần nhà để điều trị sau đó chuyển Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An.

Sau khi thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, các chỉ số xét nghiệm trong giới hạn an toàn phẫu thuật. Bệnh nhân được lên lịch mổ chương trình phẫu thuật kết hợp xương đùi bằng nẹp vít trên màn hình tăng sáng. Với sự phối hợp chuyên nghiệp nhuần nhuyễn của từng thành viên trong ekip phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi. Bệnh nhân hồi phục rất tốt và được xuất viện về với gia đình.

Qua trường hợp trên, BS. Trần Quang Nhật, bác sĩ điều trị khoa Chấn thương chỉnh hình khuyến cáo những gia đình có người lớn tuổi nên cẩn thận khi di chuyền, người thân nên hỗ trợ hoặc có các biện pháp phòng chống chấn thương, đặc biệt với người có thể trạng yếu, thời điểm thiếu ánh sáng. Gãy xương đùi trên bệnh nhân loãng xương vẫn là một thách thức với nền y tế, tuy nhiên y tế vẫn đang phát triển, kịp thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, giúp bệnh nhân sớm phục hồi, trở về với hoạt động thường ngày. Khi gặp phải chấn thương như trên, không nên tự điều trị mà hãy đến cơ quan y tế chuyên sâu để được khám, tư vấn và điều trị một cách tốt nhất.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer