Long An kịp thời cứu sống 1 cụ ông 92 tuổi bị viêm phúc mạc do thủng đại tràng

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An đã kịp thời cứu sống 1 trường hợp đau bụng dữ dội, buồn nôn. Người bệnh được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng đại tràng sigma kèm nhiều bệnh nền, cần phải phẫu thuật khẩn cấp để bảo toàn tính mạng.
09/01/2024 10:12

Ông N.V.Q (92 tuổi, Long An) cho biết cách một ngày nhập viện, ông xuất hiện triệu chứng đau bụng vùng thượng vị và quanh rốn, buồn nôn nhưng không nôn. Cơn đau ngày càng tăng nên người nhà đã đưa ông vào Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An điều trị. 

Tiếp nhận bệnh nhân tại khoa Cấp Cứu, các bác sĩ khẩn trương thăm khám và cho thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. BSCKII. Nguyễn Vũ An, Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An nghi ngờ đây là trường hợp thủng túi thừa đại tràng. Để xác nhận chẩn đoán, bác sĩ chỉ định bệnh nhân được chụp CT-scan bụng, ghi nhận kết quả có ít dịch và vài bọt khí tự do trong mạc treo cạnh quai ruột đại tràng sigma vùng hạ vị. 

po

Bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân

Qua hội chẩn khẩn, bệnh nhân được chẩn đoán Viêm phúc mạc do thủng đại tràng sigma. Nhận định đây là bệnh lý cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm, cần phải phẫu thuật khẩn cấp để cứu người bệnh thoát nguy cơ tử vong do nhiễm trùng, nhiễm độc ổ bụng, ê-kíp các bác sĩ phẫu thuật và các bác sĩ gây mê hồi sức đã nỗ lực hết sức đảm bảo an toàn cho người bệnh trước trong và sau phẫu thuật. Quá trình phẫu thuật, khi mở bụng ghi nhận có dịch đục và ít giả mạc vùng hố chậu trái, ekip đã thực hiện rửa sạch ổ bụng để giảm bớt tình trạng nhiễm trùng, sau đó thực hiện cắt đoạn đại tràng Sigma chứa túi thừa thủng, đường kính lỗ thủng khoảng 5mm. Sau phẫu thuật, ông Q. tiếp tục được chăm sóc tích cực hồi phục thể trạng. Dưới sự chăm sóc tận tình của đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng, sức khỏe của ông đã ổn định và được xuất viện. 

Đánh giá về ca phẫu thuật, BS. An cho biết: Thủng tạng rỗng là bệnh lý cấp cứu ngoại khoa nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao do sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng. Đặc biệt phẫu thuật cho bệnh nhân cao tuổi, kèm theo nhiều bệnh lý nền thì nguy cơ tử vong rất cao. Vì vậy, ca phẫu thuật đòi hỏi phẫu thuật viên phải hiểu sâu về bệnh lý giải phẫu, thao tác kỹ thuật nhanh gọn, chuẩn xác, đảm bảo xử trí tận gốc tổn thương và đảm bảo an toàn tính mạng người bệnh. Đặc biệt quá trình hồi sức, phục hồi thể trạng sau phẫu thuật góp phần quan trọng vào sự thành công cứu sống người bệnh.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer