Long An: Một bệnh nhân bị ngộ độc chì mà không hề hay biết

Vào viện trong tình trạng khó thở, người đàn ông hoảng hốt khi biết bản thân bị ngộ độc chì mà không hề hay biết.
23/12/2022 12:05

Vào viện cách đây 3 ngày, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, khó thở, kèm theo sốt, sau đó có điều trị nhưng tình trạng không thuyên giảm nên người nhà nhanh chóng đưa bệnh nhân vào khoa Cấp Cứu – Bệnh viện Xuyên Á Long An.

321486697_684824266382322_7964979764550176582_n

Bệnh nhân đang được các y bác sĩ điều trị

Tại khoa Cấp Cứu, bác sĩ thăm khám và khai thác tiền sử biết được bệnh nhân có tiền căn bị hen phế quản lúc 10 tuổi. Bệnh nhân có chỉ định nhập viện để điều trị ổn định cơn hen, trong quá trình điều trị xét nghiệm máu thấy được bệnh nhân có thiếu máu hồng cầu nhỏ, được tầm soát các căn nguyên. Kèm theo bệnh nhân hành nghề sản xuất bình ắc quy, BS.CKI. Nguyễn Văn Chiến – Bác sĩ chuyên khoa Nội Tổng Quát nghi ngờ bệnh nhân đang nhiễm phải độc chì nên tiến hành kiểm tra và kết quả đúng như BS. Chiến dự đoán, nồng độ chì trong máu của bệnh nhân rất cao 162 Ug/dl trong khi người bình thường là

Sau khi xác định chẩn đoán là nhiễm độc chì, bệnh nhân được sử dụng thuốc nhằm mục đích đào thải lượng chì có trong cơ thể. Tình trạng đau nhức của dần cải thiện, sau một tuần điều trị bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện về với gia đình.

"Hiện nay, chì được sử dụng khá phổ biến trong cuộc sống, tuy nhiên chì hoàn toàn không có vai trò gì với cơ thể mà đặc biệt có hại cho sức khỏe. Nếu bạn đã từng sử dụng đồ ăn, thức uống bị phát hiện nhiễm chì hay làm việc trong môi trường có nồng độ ô nhiễm chì cao thì có nghĩa, bạn có nguy cơ bị nhiễm độc chì và đối mặt với nguy rất cơ lớn về sức khỏe", BS. Vũ Văn Trung – Trưởng khoa Nội Tổng Quát cho biết.

Qua sự việc trên, BS. Trung có lời khuyến cáo gửi đến Quý bà con: đối với những ngành nghề như sản xuất bình ắc quy, pin, sản phẩm đồ chơi, mực in… nên thường xuyên đeo khẩu trang, bao tay, vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn uống. Đồng thời, khi xuất hiện triệu chứng khó chịu ở bụng, đau bụng, mệt mỏi, khó thở, đau xương, đau khớp thay đổi tri giác,... nên đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Đối với những trường hợp nặng như trên thì đòi hỏi phải có đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao.

Theo Bệnh viện Xuyên Á Long An

comment Bình luận

largeer