Long An: Phẫu thuật cấp cứu thanh niên 20 tuổi bị máy cuộn rơm nghiền nát cánh tay

Tai nạn xảy ra với anh N.T.H ngụ tại Long An được chuyển đến cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An trong tình trạng dập nát từ 1/3 dưới cánh tay đến cẳng tay, bàn tay, các ngón tay tím tái, không cử động được.
05/04/2024 14:31

Được biết, cách nhập viện khoảng một giờ, trong lúc đang làm việc thì bệnh nhân bị máy cuộn rơm cuốn cánh tay vào, sau khi sơ cứu ban đầu tại cơ sở y tế gần đó, người nhà nhanh chóng đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Long An để điều trị.

Ngay khi tiếp nhận tại khoa Cấp Cứu, các Bác sĩ Chấn thương Chỉnh hình tiến hành thăm khám, chụp CT 160 lát mạch máu chi trên ghi nhận: đứt hoàn toàn đoạn 1/3 trên động mạch cánh tay bên trái, không thấy tuần hoàn bàng hệ đoạn xa và các nhánh. Gãy nát đoạn dưới xương cánh tay, cẳng tay.

Sau khi hội chẩn các bác sĩ quyết định đoạn chi để cấp cứu giữ lấy tính mạng cho bệnh nhân. Êkip phẫu thuật tiến hành thám sát, cắt lọc vùng dập nát, vệ sinh nhiều lần bằng nước và cắt mép da tạo hình mỏm cụt 1/3 dưới cánh tay trái.

435799151_863062885624076_111798481398737548_n

Thanh niên hồi phục sau phẫu thuật

Ca phẫu thuật thành công sau hơn một giờ, bệnh nhân trong tình trạng ổn định, được theo dõi sát và kiểm soát chặt chẽ tình trạng nhiễm khuẩn tại vết thương bằng kháng sinh liều cao, chăm sóc vết thương hàng ngày.

Sau một tuần, dưới sự chăm sóc tận tình của đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng khoa Chấn thương chỉnh hình, cùng với sự khích kệ của người nhà, bệnh nhân đã xuất viện với nụ cười tươi vui và tinh thần thoải mái.

Những tai nạn thương tâm trên cũng là lời cảnh báo về vấn đề an toàn lao động, tai nạn lao động không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động mà còn trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội. BSCKI. Nguyễn Tuấn Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng trong quá trình lao động, sản xuất, cần được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng hộ lao động cần thiết và nghiêm túc tuân thủ quy định an toàn lao động để tránh những tai nạn thương tâm xảy ra.

Khi gặp sự cố như trên, công việc đầu tiên là phải sơ cứu, sau đó nhanh chóng di chuyển bệnh nhân tới cơ sở y tế gần nhất. Với những trường hợp vết thương nặng như trên thì đòi hỏi phải có đội ngũ phẫu thuật có tay nghề chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, vật tư trang thiết bị y tế hiện đại để có thể xử lý và can thiệp kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer