Long An tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân năm 2023 - 2024

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân năm 2023 – 2024. Qua đó, tiếp tục duy trì kết quả và tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ sức khỏe Nhân dân.
12/01/2024 16:59

Theo đó, lãnh đạo các địa phương, các ngành, các cấp, mọi người dân không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trong cộng đồng. Tập trung chỉ đạo, rà soát, triển khai tích cực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh, trong đó tập trung các địa điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm cao như: Bệnh viện, trường học, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, chợ, siêu thị, nhà hàng…; nơi đã từng có các ổ dịch và bệnh dịch truyền nhiễm lưu hành.

la1

(Ảnh minh họa: Longan.gov)

UBND tỉnh giao Sở Y tế tham mưu kịp thời UBND tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, trong nước và khả năng xâm nhập các loại dịch bệnh từ nước ngoài vào Việt Nam, đặc biệt là trên tuyến biên giới của tỉnh; chủ động các phương án đảm bảo công tác y tế đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng; tổ chức tốt việc phân tuyến, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế, hạn chế thấp nhất tử vong trong cấp cứu và điều trị bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh; tăng cường lấy mẫu gửi Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh để giải trình tự gen phát hiện sớm các biến thể mới, tác nhân gây bệnh, nhất là các tác nhân gây bệnh lây qua đường hô hấp.

Thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là việc tiêm vaccine phòng bệnh sởi, Rubella, ho gà… đảm bảo an toàn tiêm chủng theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Sẵn sàng phương án về nhân lực, các đội cơ động đáp ứng nhanh và đội thường trực phòng, chống dịch; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm, vật tư, thuốc chủ động đáp ứng cho các tình huống dịch bệnh, nhất là các bệnh đường hô hấp như: Cúm, viêm phổi...

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng tăng cường giám sát tại cộng đồng, phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời, khoanh vùng xử lý triệt để các ổ dịch, không để bùng phát lây lan rộng, đặc biệt là dịch COVID-19, MERS-CoV, các chủng cúm A (H5N1/H5N6/H7N9…), sốt xuất huyết, tay chân miệng, bạch hầu, sởi, dại... Phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Thu Hà

comment Bình luận

largeer