Luật sư: YouTuber giang hồ tát cháy má nam thanh niên vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Theo luật sư, hành vi của YouTuber giang hồ tát cháy má nam thanh niên là vi phạm pháp luật, thể hiện thói côn đồ, gây mất an ninh trật tự.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
09/10/2021 16:12
Dậy sóng clip YouTuber giang hồ tìm đến nhà tát cháy má nam thanh niên vì nói xấu Phi Nhung.

Dậy sóng clip YouTuber giang hồ tìm đến nhà tát cháy má nam thanh niên vì nói xấu Phi Nhung.

Liên quan đến vụ việc một nhóm Youtube giang hồ xăm trổ tìm đến nhà hành hung một nam thanh niên vì cho rằng người này đã nói xấu cố ca sĩ Phi Nhung, đang gây phẫn nộ dư luận.

Hành vi côn đồ của nhóm Youtube giang hồ ngay lập tức bị nhiều người lên án. Nhiều ý kiến cho rằng, dù nam thanh niên có xúc phạm ai, vi phạm như thế nào thì hành vi xông vào nhà, hành hung nam thanh niên của nhóm Youtube giang hồ nói trên là không thể chấp nhận, cơ quan pháp luật cần vào cuộc xử lý nghiêm để răn đe.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Hành vi của nhóm Youtuber tự ý xông đến nhà nam thanh niên, áp đáo tại gia, sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn trái pháp luật nghiêm trọng.

"Trong cùng một thời điểm, hành vi của đối tượng đã xâm hại đến 3 khách thể Bộ luật hình sự điều chỉnh, đó là quyền được bảo vệ tính mạng, sức khỏe; quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở của công dân và xâm hại đến trật tự nơi công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự khu dân cư", luật sư Thơm đánh giá.

Theo luật sư Thơm, pháp luật đã nghiêm cấm người dân sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn. Tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả gây nên sẽ bị xử lý tương ứng theo quy đinh của pháp luật.

"Xét hành vi của Youtuber giang hồ này đã có dấu hiệu phạm các tội Cố ý gây thương tích, Xâm phạm chỗ ở của người khác và tội Gây rối trật tự công cộng. Tội danh và hình phạt được quy định tại các Điều 134, 158, 318 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật", luật sư Thơm nêu.

Trường hợp hành hung nạn nhân, nếu tỷ lệ thương tích dưới 11% thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm i, Khoản 1 Điều 134 BLHS với tình tiết định khung “có tính chất côn đồ”.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

Nếu việc sử dụng vũ lực đánh nạn nhân mà chưa đến mức nghiêm trọng, không có tỷ lệ thương tích thì đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo quy định tại Điểm e Khoản 3 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về hành vi “Xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác”.

"Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật, quy tắc sống của cộng đồng. Xuất phát từ việc nam thanh niên có những lời lẽ bình luận không hay về vấn đề cố ca sĩ Phi Nhung qua đời trên mạng xã hội, mặc dù không phải việc của mình nhưng do bực tức, đối tượng đã tổ chức cùng các đối tượng khác xông đến nhà áp đáo tại gia, coi thường pháp luật, gây mất trật tự địa phương để cho mình cái quyền được hành hung người khác để giải quyết sự nhỏ nhen của bản thân.

Hành vi của các đối tượng là rất đáng lên án và cần thiết thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật thì mới có thể răn đe, phòng ngừa tội tội phạm sử dụng vũ lực giải quyết mâu thuẫn, đặc biệt trên không gian mạng Internet đang có xu hướng diễn biến rất phức tạp hiện nay", luật sư Thơm đề nghị.

Cũng trao đổi với PV, một chuyên gia tâm lý xã hội cho rằng, hành vi của nhóm Youtube giang hồ xăm trổ là không thể chấp nhận trong một xã hội văn minh.

"Nếu người ta sai có pháp luật xử lý, nhóm Youtube giang hồ là ai mà cho mình quyền được xâm phạm, đánh đấm người khác. Trong một xã hội thượng tôm pháp luật thói côn đồ nói trên là không thể chấp nhận", vị chuyên gia đề nghị cơ quan Công an sở tại vào cuộc điều tra làm rõ.

Cũng theo vị này, hiện tượng tìm đến nhà đôi co, hành hung người khác có từ cách đây vài năm khởi điểm là một số ca sĩ, MC, nghệ sĩ khi bị ai đó nói xấu liền kéo bè kéo lũ đến để dọa nạt mà không bị xử lý khiến các Youtube giang hồ học theo.

"Đây là hiện tượng hết sức nguy hiểm đặc biệt trong mùa dịch COVID-19. Bên cạnh đó, các đối tượng tự cho mình quyền phán xử, như vậy còn đâu là luật pháp, trật tự xã hội", vị chuyên gia tâm lý đánh giá.

Theo vị này, cơ quan Công an, chính quyền cần vào cuộc xử lý nghiêm để làm gương, răn đe kể cả là nghệ sĩ, hay Youtube giang hồ.

Khung hình phạt của 3 tội danh

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác:

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

d) Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình;

đ) Có tổ chức;

e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

g) Trong thời gian đang bị giữ, tạm giữ, tạm giam, đang chấp hành án phạt tù, đang chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng hoặc đang chấp hành biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do được thuê;

i) Có tính chất côn đồ;

k) Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60%;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30%;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Tái phạm nguy hiểm;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều này;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 % đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

5. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Làm chết 02 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

6. Người nào chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm, a-xít nguy hiểm, hóa chất nguy hiểm hoặc thành lập hoặc tham gia nhóm tội phạm nhằm gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Điều 158. Tội xâm phạm chỗ ở của người khác

1 .Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm chỗ ở của người khác, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm:

a) Khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác;

b) Đuổi trái pháp luật người khác ra khỏi chỗ ở của họ;

c) Chiếm giữ chỗ ở hoặc cản trở trái pháp luật người đang ở hoặc người đang quản lý hợp pháp vào chỗ ở của họ;

d) Xâm nhập trái pháp luật chỗ ở của người khác.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Phạm tội 02 lần trở lên;

d) Làm người bị xâm phạm chỗ ở tự sát;

đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 318. Tội gây rối trật tự công cộng

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;

c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

d) Xúi giục người khác gây rối;

đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

e) Tái phạm nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer