Mặc chung quần áo có bị lây hôi nách không?

Hôi nách là bệnh lý gây cho chúng ta nhiều phiền phức và ảnh hưởng tới mọi người xung quanh, nhất là khi tụ tập đông người bởi mùi hôi khó chịu. Đây là căn bệnh như thế nào và chúng có bị lây nếu chúng ta mặc chung quần áo không?
14/03/2021 10:50

Hôi nách là bệnh gì?

Hôi nách là bệnh lý do tuyến mồ hôi tiết ra mùi khó chịu.

Trên cơ thể của con người có 2 loại tuyến mồ hôi là: Tuyến mồ hôi eccrine: đây là tuyến mồi hôi kích thước nhỏ được phân bố khắp bề mặt da đóng vai trò tiết mồ hôi qua lỗ chân lông giúp điều hòa thân nhiệt và làm mát cơ thể. Tuyến mồi hôi apocrine: là tuyến mồ hôi dầu có ở các vị trí như nách, cơ quan sinh dục, rốn thường phát triển mạnh mẽ ở giai đoạn dậy thì cũng là nguyên nhân chính gây ra bệnh.

hoi nach

Hình minh họa.

Theo các chuyên gia, tuyến mồ hôi dưới vùng cánh tay cơ thể bạn chứa các axit béo và cacbon hydrat, khi mà tuyến này tiết ra quá nhiều mồ hôi kết hợp với vi khuẩn sẽ tạo thành mùi hôi.

Căn bệnh này có thể xuất hiện ở cả nam và nữ, không phân biệt giới tính. Đặc biệt, bệnh thường gặp nhiều nhất ở độ tuổi dậy thì do cơ thể con người trong giai đoạn này có sự thay đổi lớn về nội tiết tố.

Mặc dù hôi nách không phải là bệnh gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng do có mùi khó chịu nên bệnh ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta, gây ra sự tự ti trong giao tiếp cũng như gây ảnh hưởng tới người xung quanh.

Ngoài ra, một số người mắc các bệnh lý cũng có mùi mồ hôi nách khó chịu như:

  • Bệnh hôi mùi cá: bệnh có tên gọi khác là Trimethylaminuria, bệnh do tình trạng rối loạn di truyền gây thiếu hụt FMO3. Khi Trimethylaminuria không được chuyển hóa, nó sẽ bị đào thảo qua đường nước tiểu, hơi thở và tuyến mồ hôi khiến cơ thể có mùi khó chịu như mùi cá.
  • Bệnh tiểu đường: người bị tiểu đường thì khi lượng glucose nạp vào cơ thể hầu hết sẽ được chuyển thành chất béo, sinh ra nhiều chất xeton hơn, chất này tích tụ ở tuyến mồ hôi sẽ khiến cơ thể bị hôi nách.
  • Bệnh cường giáp: bệnh này làm kích thích tăng tiết mồ hôi, khiến bạn dễ mắc bệnh hôi nách.

Mặc chung quần áo có lây hôi nách không?

Trả lời trên VnExpress, bác sĩ Nguyễn Hữu Quang - Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật, Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng Bệnh viện Da liễu Trung ương khẳng định: Bệnh hôi nách không lây qua việc mặc chung quần áo. 

Thực tế, hôi nách là do sự tăng tiết tuyến mồ hôi nách, gồm tuyến bài tiết apocrine và tuyến bài tiết eccrine trong cơ thể, không phải là bệnh có thể lây. Vì vậy, những nhận định dùng chung quần áo, khăn tắm với người hôi nách sẽ bị lây bệnh là không có cơ sở khoa học.

Do vậy, sử dụng chung quần áo, đồ dùng cá nhân... sẽ không khiến người dùng chung bị lây bệnh. 

Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh cá nhân và tránh lây nhiễm các bệnh về da khác, chúng ta không nên dùng chung quần áo, đồ dùng cá nhân. Nguyên nhân do tuyến mồ hôi của người hôi nách tiết ra nhiều, quần áo của họ có thể không hoàn toàn hết sạch mùi. Khi mặc chung dễ bị ám mùi hôi, có thể dẫn tới tình trạng lây các loại bệnh về da khác. Tốt nhất mỗi người cần vệ sinh cơ thể một cách sạch sẽ, không sử dụng chung quần áo với người khác.

Xét trên phương diện yếu tố di truyền, hiện nay cũng chưa có nghiên cứu nào khẳng định 100% có yếu tố di truyền trong bệnh. Tuy nhiên, thực tiễn lâm sàng, nhiều trường hợp các thế hệ trong gia đình cùng mắc bệnh này. Nếu bố hay mẹ, hoặc cả bố và mẹ mắc bệnh hôi nách thì khả năng con mắc bệnh hôi nách rất cao.

Một số mẹo cải thiện bệnh hôi nách tại nhà hiệu quả

Do là bệnh do tuyến mồ hôi nên người bệnh phải luôn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đặc biệt là vùng nách luôn được khô thoáng. Bạn có thể sử dụng một số sản phẩm lăn nách, xịt khử mùi để giảm mùi hôi.

Ngoài ra, người bị hôi nách có thể áp dụng một số cách dưới đây để cải thiện tình trạng bệnh lý:

chanh

Dùng chanh tươi: Theo đông y, chanh là loại quả có vị chua, tính mát giúp cơ thể giải nhiệt, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Do trong chanh có chứa hàm lượng axit hữu cơ còn có tác dụng sát trùng, chống viêm, tiêu diệt vi khuẩn, se khít lỗ chân lông làm giảm mùi hôi ở vùng nách.

Cách làm: Lấy một quả chanh tươi, cắt thành lát mỏng. Sau đó vệ sinh vùng nách sạch sẽ, lấy lát đã được cắt sẵn rồi chà nhẹ lên vùng da ở nách, cứ như vậy khoảng 10phút rồi dừng lại, dùng khăn ấm lau sạch vùng nách. Để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên kiên trì và duy trì nhiều ngày.

com nong

Dùng cơm nóng: Cơm không chỉ dùng làm thức ăn mà nó còn có tác dụng hút mùi hôi nách giúp ngăn mồ hôi và hạn chế gây mùi. Đây là phương pháp đơn giản, dễ làm, có thể thực hiện hàng ngày, tuy nhiên để đạt hiệu quả cao bạn phải duy trì và thực hiện thường xuyên.

Cách làm: Cơm nóng sau khi nấu xong bạn xới thành nắm nhỏ và lăn đều vào hai bên nách. ( lưu ý, nên vệ sinh sạch sẽ trước khi thực hiện).

Dùng gừng tươi: Trong gừng có chứa nhiều tinh chất cay, giúp ngăn ngừa hình thành tiết mồ hôi, hạn chế mùi, giúp vùng nách luôn khô thoáng.

Cách làm: Dùng gừng tươi ép thành tinh chất, sau đó, vệ sinh sạch sẽ vùng nách dưới cánh tay, tẩm bông vào tinh chất, bôi đều lên nách, massage tầm 30 phút cho tinh chất thẩm thấu sâu dưới da, dùng khăn ấm lau sạch vùng nách.

Minh Phương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer