Mách bạn 4 mẹo giảm mồ hôi nách cực kỳ đơn giản, hiệu quả tại nhà

Mồ hôi nách đổ nhiều không những gây ra cảm giác khó chịu, nhớp nháp mà còn khiến cơ thể bốc mùi khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp và ảnh hưởng đến những người xung quanh.
29/03/2021 11:43

Tuyến mồ hôi phân bổ ở khắp các bộ phận trên cơ thể con người và bài thiết thông qua lỗ chân lông. Bài tiết mồ hôi là hoạt động sinh lý của cơ thể, nhằm đào thải các chất duy trì sự ổn định nhiệt độ cơ thể. Do đó, việc xuất hiện mồ hôi ở nách là điều hết sức bình thường. Tuy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng đến cuộc sống.

Đặc biệt vào mùa hè, quá trình tiết mồ hôi xảy ra nhiều hơn do vận động nhiều, làm việc cường độ cao dưới nắng nóng... Do đó, việc đổ mồ hôi nách đến ướt áo không phải là điều hiếm gặp. Đặc biệt, khi tuyến mồ hôi lớn sẽ tăng tiết mồ hôi, tiết ra một loại axit béo ở dạng dịch thể. Bao gồm chất béo, chất đạm…khi gặp vi khuẩn cư trú trên bề mặt da và ẽ được chuyển hóa thành một dạng axit béo không hòa tan gây ra mùi đặc trưng được gọi là mùi hôi nách. Vậy làm cách nào để giảm mồ hôi nách?

mo hoi nach

1. Uống nước

Theo các chuyên gia, việc đổ mồ hôi là việc để cân bằng nhiệt độ cơ thể. Để bù lại lượng nước bị mất đi, chúng ta nên uống tối thiểu 1.5 - 2 lít nước mỗi ngày (tương đương 8 - 10 ly). Uống nước cũng giúp làm mát cơ thể, hạ thân nhiệt, nhờ đó giảm bài tiết mồ hôi hiệu quả và đơn giản vào những ngày hè.

Tuy nhiên, cũng cần phải uống nước đúng cách để mang lại tác dụng, hiệu quả tốt nhất. 

Nếu như để làm mát cơ thể nhanh, chúng ta hay uống nước lạnh thì đây là cách uống không đúng. Nước lạnh có thể gây khó chịu đường tiêu hóa, bị chuột rút hoặc tiêu chảy. Ngược lại, uống nước quá nóng có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản và kích thích sự tăng sinh niêm mạc. 

uong nuoc

Do đó, khi uống nước nhiệt độ nước không nên quá nóng cũng không quá lạnh, nhiệt độ thích hợp nhất là 10 đến 30 độ C. Uống càng chậm càng tốt, không nên uống quá nhiều nước cùng lúc. Uống nước nhiều trong một thời gian ngắn sẽ khiến máu loãng ra, làm tăng gánh nặng cho tim. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu bạn vừa tập thể dục, chạy, làm việc nặng.... 

Ngoài ra, khi cơ thể đổ mồ hôi nhiều, uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm tăng tiết mồ hôi và tăng thêm sự mất các chất điện giải như natri, kali nên càng có cảm giác khát nhiều hơn. 

2. Dùng phèn chua

Trong thành phần của phèn chua có nhôm sunfat, có khả năng sát khuẩn, giải độc, diệt trừ nấm, trị ngứa…Đặc biệt, phèn chua có khả năng đánh giảm mồ hôi nách rất hiệu quả. 

Cách làm: Sau khi tắm, dùng phèn chua được tán mịn thoa đều hai bên nách, massage nhẹ nhàng khoảng 30 phút giúp thẩm thấu sâu hơn, khử mùi hôi hiệu quả.

3. Dùng chanh

chanh

Theo nghiên cứu, với hàm lượng acid citric dồi dào, chanh có khả năng tẩy tế bào chết, loại bỏ mùi hôi khó chịu và hạn chế tăng tiết tuyến mồ hôi. Ngoài ra, chanh còn có đặc tính sát trùng nhẹ, ức chế và kìm hãm hoạt động của vi khuẩn và vi nấm. Do đó sử dụng chanh lên vùng da dưới cánh tay có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như viêm nang lông, viêm da tiếp xúc hoặc nhiễm trùng da.

Chanh còn chứa vitamin C (acid ascorbic) có khả năng tiêu trừ sắc tố đen sạm, giúp làn da dưới cánh tay trắng sáng và mềm mịn.

Bên cạnh đó, tinh dầu từ vỏ chanh có thể giảm mùi hôi nách và ức chế quá trình bài tiết mồ hôi của hệ thần kinh giao cảm (cơ quan chi phối hoạt động tiết mồ hôi của cơ thể).

Cách làm: Sau khi tắm, dùng nửa quả chanh chà vào nách trong vòng 3 phút. Kiên trì thực hiện phương pháp này trong thời gian dài, bạn mới cảm nhận được tác dụng của nó.

Lưu ý: Không dùng chanh khi nách đang có vết thương hở.

4. Dùng gừng

Gừng tươi có tính ấm nóng, có khả năng diệt khuẩn tốt, có chứa rất nhiều dầu. Theo đông y, trong gừng tươi chứa 20-30% là tinh dầu và 30-35% là chất cay. Chính vì thế nên sẽ có khả năng kháng khuẩn, ngăn quá trình tiết mồ hôi rất tốt.

Cách làm: Mang gừng ép lấy nước, vệ sinh sạch vùng nách dưới cánh tay, lấy bông y tế thấm một lượng nước ép gừng vừa đủ thoa đều lên vùng nách ngược kim hồ, giúp bạn loại bỏ được mùi hôi và ngăn ngừa ra mồ hôi ở nách và mùi hôi nách.

Bài viết mang tính chất tham khảo

Hồng Thanh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer