Cách làm giảm mồ hôi chân, kiểm soát mùi hôi chân hiệu quả

Mồ hôi chân khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, mất tự tin và ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Để kiểm soát mồ hôi chân, chúng ta cần phải làm gì?
10/03/2021 14:30

Nguyên nhân xuất hiện mồ hôi chân

Theo nghiên cứu, một người trung bình có khoảng 2.6 triệu tuyến mồ hôi trên da và được phân phối trên toàn cơ thể, ngoại trừ môi và núm vú. Vì thế, tay và chân cũng là một bộ phận trên cơ thể có thể tiết ra mồ hôi. Mặc dù lượng mồ hôi không tiết ra nhiều như những vùng khác trên cơ thể nhưng chúng cũng gây ra một số ảnh hưởng nhất định. Đặc biệt là những người bị đổ mồ hôi chân nhiều, chúng tạo nên mùi vô cùng khó chịu.

Việc đổ mồ hôi chân đôi khi là sự bài tiết bình thường của cơ thể do đi giày, tất quá bí tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của một số căn bệnh như:

hoi chan

Hình minh họa.

Bệnh tuyến giáp: Khi cơ thể con người có quá nhiều hormone tuyến giáp (cường giáp) hoặc thiếu hụt hormone tuyến giáp (suy giáp) đều có thể gây rối loạn chuyển hóa khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi. Do đó, việc đổ mồ hôi chân cũng diễn ra nhiều hơn.

Bệnh tiểu đường: Biến chứng thần kinh và rối loạn chuyển hóa ở người bệnh tiểu đường có thể làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh giao cảm, gây tăng tiết mồ hôi.

Rối loạn nội tiết: Sự thiếu hụt hormone sinh dục testosterone ở nam giới tuổi trung niên và estrogen ở nữ giới trước và trong thời kỳ mãn kinh hoặc tuổi dậy thì, sẽ khiến bộ phận cảm biến thân nhiệt hoạt động rối loạn, kích thích tuyến mồ hôi bài tiết nhiều hơn, dẫn đến tình trạng mồ hôi chân ra nhiều.

Bệnh tăng tiết mồ hôi thứ phát cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng đổ mồ hôi chân nhiều.

Như vậy, việc xuất hiện mồ hồi chân, mùi hôi chân do bệnh lý nêu trên, chúng ta nên đến cơ sở y tế để điều trị và được bác sĩ tư vấn của các bác sĩ để cải thiện và chấm dứt tình trạng này. 

Mẹo kiểm soát mùi hôi chân hiệu quả

Với tình trạng đổ mồ hôi chân thông thường, chúng gây ra các mùi hôi khó chịu, trước tiên bạn cần phải vệ sinh chân sạch sẽ và đảm bảo đôi chân khô thoáng trước khi mang giày.

ngam chan

Hình minh họa.

Để hạn chế tối đa sự hình thành và phát triển của các loại vi khuẩn khi bạn mang giày, giày của bạn cũng cần thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ. Đeo những đôi tất khô, mềm mịn, thấm hút mồ hôi và chăm thay tất để không tạo ra mồ hôi chân, loại bỏ môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mùi khó chịu.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo sau để kiểm soát mồ hôi chân và khử mùi hôi hiệu quả:

Sử dụng baking soda: Baking soda giúp trung hòa độ pH mồ hôi chân, nhờ đó giúp giảm lượng vi khuẩn. Bạn có thể bỏ một ít bột baking soda vào tất trước khi đeo, hoặc ngâm chân với nước ấm hòa baking soda mỗi tối.

Phấn rôm: Phấn rôm của trẻ cũng là một trong những lựa chọn để thấm hút mồ hôi trong giày của bạn. Chỉ cần đổ một ít phấn rôm vào trong giày trước khi mang. Mùi thơm nhẹ của phấn sẽ đánh bật được mùi mồ hôi chân.

Dùng phèn chua: Trong phèn chua có chứa nhôm sunfat là chất khử mùi mồ hôi rất tốt, bạn có thể tán phèn chua thành bột, xoa lên lòng bàn chân trong 10 phút. Làm liên tục khoảng 3-4 ngày chân sẽ không bị ra mồ hôi gây mùi khó chịu nữa.

Dùng chanh tươi: Chanh có chứa hàm lượng axit cao giúp làm sạch mồ hôi chân, đồng thời mùi hương của chanh cũng giúp xoa dịu mùi khó chịu do mồ hôi chân gây ra. Sau khi rửa chân sạch sẽ, bạn dùng nước cốt chanh thoa vào hai bàn chân, để trong 15 phút rồi rửa lại với nước sạch, thực hiện đều đặn hàng ngày sẽ giúp chân bạn khô ráo sạch sẽ và giảm bớt mùi hôi chân khó chịu.

Ngâm chân trước khi đi ngủ: Đây là cách làm không những giúp đôi chân được thư giãn, nghỉ ngơi sau ngày hoạt động vất vả mà còn giúp khử mùi hôi hiệu quả. Chúng ta có thể ngâm chân với gừng, muối, giấm, lá chè xanh, lá trầu không... để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Ngoài ra, chúng ta cũng tránh ăn uống một số loại thực phẩm dể gây ra mùi mồ hôi nhướt cay, hành sống, tỏi sống, hạn chế uống rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích như cà phê … vì chúng sẽ làm mùi mồ hôi thêm nặng và phát tán nhanh hơn.

Hạnh Hoàng (tổng hợp)

 

 

 

comment Bình luận

largeer