Mách bạn cách làm chè nóng vào mùa đông vừa ngon vừa giữ ấm

Chè là món ăn quen thuộc, được nhiều người yêu thích. Trong những ngày trời lạnh, rét những món chè nóng lại càng được đón nhận.
19/01/2021 11:34

Cách làm chè ngô cốm

cach-lam-che-ngo-com-ngot-mat-dan-da-ma-cuc-hap-dan-6

Hình minh họa

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Ngô nếp non (hoặc ngô ngọt) 2-3 bắp (Nên chọn bắp non thì hạt ngô còn nhiếu sữa và có vị ngọt), cốm 100g, bột sắn dây 50g, nước cốt dừa 100ml, đường trắng hoặc đường thốt nốt đều được

Cách làm: Sau khi chuẩn bị ngô thì đem đi bóc vỏ, bỏ phần râu ngô, sau đó cho ngô vào nồi để luộc chín. Sau khi luộc tầm 10 phút là ngô đã chín, vớt ngô ra ngoài và giữ lại phần nước luột để nấu chè. Còn ngô sau khi nguội thì bạn dùng dao thái mỏng theo chiều dọc, nhớ cắt đến khi sát phần lõi ngô, ngoài ra bạn cũng không nên bỏ phần tim ngô vì đây chính là phần ngon ngọt, nơi tập trung nhiều chất dinh dưỡng nhất trong bắp ngô đấy. Tiếp đến, đổ nước luộc ngô ra một chiếc bát hoặc nồi khác bỏ cặn đi, dùng đũa nhặt râu ngô còn sót lại trong nước luộc ngô. Cho hạt ngô vừa thái, nước luộc ngô đã chắt vào nồi ninh cho nhừ. Rửa sạch lá dứa nếp, cắt khúc cho vào nấu cùng thì chè sẽ thơm hơn. Khi ngô nhừ thì cho cốm vào ninh cùng. Bạn thử lại xem vị đường đã đủ ngọt chưa, nếu chưa thì nêm thêm đường vào, đợi sôi khoảng 5 phút . Còn phần bột sắn dây thì hòa bằng nước lạnh vào 1 chiếc bát tô, khuấy đều cho bột tan hết. Một tay đổ từ từ bát nước sắn dây vào nồi chè, một tay khuấy đều đến khi chè sánh đặc và có màu trong suốt là được. Tắt bếp để hơi nguội rồi múc chè ra bát, cho thêm một chút nước cốt dừa nữa thì càng ngon.

Cách làm chè sắn

1515414607-53-cong-thuc-lam-che-san-ngot-bui-nong-hoi-an-mot-lan-la-nho-suot-doi-_mg_8526-1515414391-width660height440

Hình minh họa

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 400 gram sắn tươi (2 củ vừa), 100 gram đường thốt nốt, 800 ml nước, 1 củ gừng nhỏ , 30 gram bột năng, 30 gram dừa tươi nạo, 5 gram muối.

Cách nấu chè sắn: Sắn củ mua về rửa sạch, bóc bỏ lớp vỏ cứng, ngâm vào chậu nước với 1 thìa cafe muối ít nhất trong 2,5h để loại bỏ chất độc trong củ sắn. Sau đó, luộc sắn trong khoảng 10’, kiểm tra sắn hơi mềm thì vớt ra, để nguội. Trong khi luộc có thể thay nước 1 – 2 lần để loại bỏ chất độc tiết ra từ củ sắn ngấm vào nước. Rồi đem tách củ sắn làm đôi theo chiều dọc, loại bỏ sợi dây ở giữa củ sắn, thái thành miếng vuông cỡ 2cm. Tiếp đến, nấu 800 ml nước với đường thốt nốt (lượng đường tùy khẩu vị), khuấy đều đến khi tan đường. Cho vào lát gừng vào nấu cùng nước đường cho thơm. Cho sắn thái miếng vuông vào nồi. Nấu liu riu 5 – 10 phút cho sắn ngấm đường. Rồi đem hòa  tan bột năng với chút nước, đổ từ từ vào nồi chè, vừa đổ vừa khuấy đều đến khi đạt độ đặc như ý muốn, tắt bếp, múc chè ra bát, rắc lên chút dừa nạo, ăn nóng.

Cách nấu bánh trôi tàu

banh-troi-tau-ha-noi-thom-ngon

Hình minh họa

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 250g bột nếp, vừng đen 100g, đường cát trắng 100g, đường phèn đỏ 100g, đậu xanh cà vỏ 200g, gừng, dừa nạo, lạc rang

Cách thực hiện: Rửa sạch đậu xanh, cho vào ngâm nước khoảng 3 – 4 tiếng cho nở mềm rồi để qua một bên. Đổ nước xâm xấp mặt đậu rồi cho lên bếp nấu đến khi chín mềm. Trộn bột nếp với chút nước rồi nhào cho đến khi thấy bột trở thành một khối mềm dẻo, mịn và không còn dính tay là được. Dùng màng bọc thực phẩm bọc phần bột lại ủ trong khoảng 30 phút. Sau đó, cho đậu xanh đã chín mềm vào máy xay nhuyễn. Lấy phần đậu xanh này cho vào chảo, thêm đường rồi sên cho đến khi thấy đậu xanh khô hẳn, cuối cùng cho thêm dừa nạo. Chia đậu xanh thành nhiều phần nhỏ rồi vên tròn lại để làm nhân. Còn phần vừng đen và lạc giã nhuyễn, trộn vừng chung với lạc rồi cho thêm đường vào cho vừa ăn, thêm chút nước ấm để hỗn hợp có độ sệt. Viên thành những viên tròn nhỏ như đậu xanh để làm nhân. Bột sau khi ủ thì chia thành từng phần nhỏ, vo tròn rồi ấn dẹt, cho phần nhân vào giữa. Khéo léo dùng tay vo tròn bột bánh sao cho ôm trọn phần nhân. Làm tương tự cho đến hết bột bánh và nhân. Tiếp đến, bắc  nồi nước lên bếp đun thật sôi, sau đó thả viên bánh đã làm vào luộc, đợi đến khi viên bánh nổi lên là đã chín. Ở một nồi khác, cho đường phên đỏ và 500ml nước vào nấu sôi lên, cho thêm vài lát gừng cho nước thơm. Nấu sôi cho đến khi thấy đường tan hết thì cho các viên bánh trôi đã luộc vào nước đường, đun trên lửa nhỏ cho thấm đều rồi tắt bếp để nguội bớt. Lấy khoảng 2 – 3 viên chè cho vào bát nhỏ, thêm nước đường (có thể cho thêm nước cốt dừa và lạc rang giã nhỏ để món bánh thơm ngon hơn).

Cách nấu chè khoai dẻo

che-khoai-deo

Hình minh họa

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 150g khoai lang tím, 100g khoai lang vàng, 320g bột năng, 120g đường, 165ml nước cốt dừa, nước.

Cách làm: Khoai lang sau khi mua về đem gọt vỏ, cắt khoanh và cho vào nồi hấp chín rồi tán nhuyễn. Tiếp đến, cho 150g bột năng vào phần khoai tím, thêm từng chút một nước vào và nhào đều đến khi khoai quyện thành một khối bột dẻo mịn, không dính tay. Làm tương tự với phần khoai vàng. Rồi chia phần bột thành các viên vừa ăn, bắc một nồi nước lên bếp, đun sôi rồi thả lần lượt từng viên bột của mỗi loại khoai vào. Khi nhưng viên bột khoai này nổi lên, dùng muôi thủng để vớt ra và thả vào tô nước nguội. Cách làm này là để khoai không bị dính vào nhau. Tiếp đến, nấu phần nước cốt dừa: 20g bột năng còn lại hòa tan với nước. Cho nước cốt dừa, 1l nước và đường vào nồi đun sôi rồi cho phần bột năng vào, khuấy đều đến khi nước cốt dừa sánh lại. Rồi cho những viên khoai đã luộc vào nồi nước cốt dừa và đun sôi lại. Như thế là đã hoàn thành được món chè khoai nóng hổi, ngon miệng cho mùa đông rồi.

Thanh Hằng

comment Bình luận

largeer