Mách bạn một số mẹo chữa sổ mũi tại nhà

Vào những ngày thời tiết thay đổi hoặc những ngày trời lạnh rất dễ làm mọi người bị cảm lạnh, cảm cúm dẫn đến tình trạng sổ mũi, sụt sịt kéo dài. Ngoài việc sử dụng thuốc để điều trị thì bạn cũng có thể áp dụng ngay một số mẹo chữa sổ mũi đơn giản tại nhà.
30/12/2020 11:24

Nên uống nhiều nước để chữa sổ mũi

Việc uống nhiều nước và tìm cách giữ nước cho cơ thể sẽ giúp cải thiện tình trạng sổ mũi do cảm lạnh, cảm cúm gây ra. Bởi vì, nước sẽ làm chất nhờn dư thừa trong xoang thoát ra ngoài dễ dàng hơn. Điều này cũng sẽ làm lượng chất nhầy dư thừa không còn bên trong dẫn đến thời gian bị sổ mũi được rút ngắn lại. Khi uống nước thì bạn nên ưu tiên chọn những loại nước lọc, nước ép trái cây thay vì uống những loại thức uống có cồn hoặc cà phê.

Có thể dùng trà nóng để trị sổ mũi

dieu-tri-viem-mui-di-ung-vuikhoemoingay-net_

Hình minh họa

Khi sổ mũi việc uống trà nóng sẽ giúp bạn điều trị sổ mũi tốt hơn so với những loại đồ uống lạnh. Bởi vì, khi dùng trà nóng hơi nóng của trà sẽ giúp mũi bạn giãn nở, thông thoáng hơn, dễ dàng tổng đẩy dịch nhầy ra bên ngoài. Nhưng chú ý, khi dùng trà nóng để trị sổ mũi thì bạn nên chọn những loại trà không chứa caffein như trà hoa cúc, trà gừng, các loại trà thảo mộc,…để tốt cho sức khỏe và không ảnh hưởng đến giấc ngủ nhé.

Xông hơi mặt cũng là mẹo chữa sổ mũi bạn nên áp dụng tại nhà

Hơi nóng có khả năng điều trị sổ mũi cực kỳ tốt. Theo một nghiên cứu được thực hiện năm 2015 cho thấy rằng, những người bị cảm lạnh thông thường nếu thường xuyên xông hơi có thể rút ngắn thời gian bị bệnh so với những người không xông hơi.

Cách xông hơi mặt chữa sổ mũi: đầu tiên bạn đun một nồi nước sôi trên bếp, sau đó bạn từ từ mở nắp để hơi nóng thoát ra ngoài. Để khuôn mặt của bạn trên hơi nước khoảng từ 10-15 phút và nhớ là hít thở bằng mũi bình thường. Nếu trong khoảng thời gian này thấy quá nóng thì bạn có thể đưa mặt ra chỗ khác để thư giãn. Sau đó, bạn xì mũi để loại bỏ chất nhầy ra khỏi mũi. Còn nếu muốn thư giãn hơn thì bạn cũng có thể cho thêm vài giọt tinh dầu vào nồi nước đun sôi.

Tăm nước ấm để chữa sổ mũi tại nhà

Nếu bạn đang tìm cách chữa sổ mũi tại nhà thì đừng quên áp dụng việc tắm bằng nước ấm. Tương tự như việc dùng trà nóng hay dùng xông hơi mặt để điều trị sổ mũi, bạn hoàn toàn có thể tận dụng hơi nước để giúp thông mũi, giảm sổ mũi tại nhà.

Rửa mũi để giảm sổ mũi tại nhà

thuoc-so-mui

Hình minh họa

Khi bị sổ mũi thì bạn có thể sử dụng bộ dụng cụ rửa mũi để rửa mũi thường xuyên, đây là phương pháp được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Dụng cụ rửa mũi thường thấy là những bình nhỏ, có vòi, sau đó bạn cho dung dịch nước muối sinh lý hoặc nước ấm vào bình. Rồi đặt vòi vào một bên mũi, sau đó bơm dung dịch ra ngoài qua bên mũi còn lại. Thao tác này sẽ giúp bạn rửa sạch xoang mũi. Bạn có thể mua bộ dụng cụ sửa mũi ở các hiệu thuốc tây hay những cửa hàng bán dụng cụ y khoa và khi sử dụng thì bạn nên làm đúng theo hướng dẫn sử dụng để tránh làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Dùng đồ ăn cay để trị sổ mũi

Nghe có vẻ lạ thế nhưng việc bị sổ mũi kèm theo các triệu chứng như nghẹt mũi thì việc ăn cay sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ tình trạng này. Nếu như bạn không thích vạy cay mạnh của ớt thì có thể thử thay thế bằng việc dùng tiêu, cải ngựa, gừng, wasabi,… Những loại gia vị này không chỉ giúp bạn giảm tình trạng sổ mũi nhanh chóng mà còn tạo cảm giác ấm nóng để hạn chế những vấn đề về xoang.

Sử dụng thuốc capsaicin để trị sổ mũi

Capsaicin là một loại hóa chất cay, có tính nóng thường được dùng để điều trị các bệnh liên quan đến đau dây thần kinh. Tuy nhiên với một vài trường hợp nhất định thì các bác sĩ cũng có thể cho bạn dùng capsaicin để điều trị sổ mũi tại nhà. Tuy nhiên bạn lưu ý là phương pháp này chỉ dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý sử dụng tại nhà để tránh gây hậu quả làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thu Hằng

comment Bình luận

largeer