Mẹ mổ sinh cần phải lưu ý những điều này để nhanh chóng hồi phục

Sau khi mổ sinh, cơ thể người mẹ thường yếu và dễ tổn thương nên cần phải lưu ý nhiều điều để nhanh hồi phục. Mọi thứ sẽ đơn giản hơn với 4 điểm mấu chốt dưới đây
25/07/2018 18:20

"Thải khí" càng sớm càng tốt

Điều này không chỉ riêng sinh mổ mà bất kỳ những trường hợp nào sau khi thực hiện phẫu thuật ở vùng bụng sau đó bệnh nhân đều cần phải có động tác "thải khí" . Tuy nhiên với những người sinh mổ thì thời gian không quá dài nhưng đường ruột lại phải chịu những kích thích nhất định, cụ thể là nhu ruột bị chậm lại. Chính vì vậy mà khí thải chính là tiêu chí cần để giúp phục hồi chức năng của đường ruột cho mỗi bà mẹ sau khi thực hiện mổ.

Empty

Mẹ mổ sinh cần phải lưu ý những điều này để nhanh chóng hồi phục. Điều quan trọng sau khi thực hiện mổ xong là mẹ nên cố gắng cho con được bú những dòng sữa quý giá đầu tiên

Bình thường, sau khi mổ xong bà bầu phải thực hiệ n "thải khí" thì mới có thể ăn uống một cách bình thường. Thời điểm này quá trình hấp thu dinh dưỡng sẽ ngày càng được cải thiện và tốt hơn. Nhờ đó mà sẽ giúp mẹ hồi phục nhanh hơn đồng thời sẽ có thể cung cấp nguồn sữa dồi dào và trong lành cho bé.

Điều quan trọng sau khi thực hiện mổ xong là mẹ nên cố gắng cho con được bú những dòng sữa quý giá đầu tiên. Vì vậy trong thời gian 6 tiếng sau khi thực hiện sinh mổ bác sĩ đều dặn dò với sản phụ không được ăn uống. Trong trường hợp khát thì mẹ có thể uống một nửa muỗng nước theo thời gian đã được qui định để có thể giải tỏa.

Việc cho con bú sẽ giúp cho mẹ có thể thu hẹp được tử cung và giảm lượng xuất huyết cũng như giúp vết thương lành nhanh hơn. Tuy nhiên từ  6 - 8 tiếng sau khi mổ mà bà mẹ vẫn chưa thải khí thì có thể chia thành nhiều bữa sử dụng những loại cháo loãng để thúc đẩy đường ruột, dạ dày để việc thải khí dễ dàng.

Cố gắng vận động cơ thể

Đây là lý do trong 24 tiếng sau khi mổ đối tượng nào cũng cần đén người hộ lý hoặc người thân để có thể được dìu dắt xuống giường vận động nhẹn nhàng. Mặc dù như vậy có thể gây ra cảm giác đau ở vết mổ những cách này rất cần thiết để có thể giúp cơ thể hồi phục một cách nhanh chóng.

Sản phụ sau khi nhờ người bước xuống giường nên đứng một lúc hoặc bước chậm rãi vài bước. Mỗi ngày sau khi mổ chỉ cần tập 3 đến 4 lần. Tuy nhiên, trong quá trình tập nếu có xuất hiện những hiện tượng như hoa mắt, choáng cáng hay huyết áp bị tụt thì nên quay trở lại giường ngay lập tức. Mẹ có thể ngồi trên giường để thích ứng rồi mới nên vận động lại.

Tránh bồi bổ ngay sau khi sinh

Sau 6 tiếng khi sinh mổ, bất luận mẹ có thải khí độc hay không thì vẫn có thể ăn một ít những thức ăn mềm như cháo loãng để có thể giúp tăng cường đường ruột. Tuy nhiên, không nên ăn những loại thực phẩm dễ lên men khiến đường ruột nhiều khí như: đậu nành, tinh bột, đường...để tránh sự đầy hơi hay chướng bụng.

Empty

Mẹ mổ sinh cần phải lưu ý những điều này để nhanh chóng hồi phục. Mẹ sau mổ nên đi lại nhẹ nhàng

Ngoài ra, thức ăn của phụ sản sau sinh cần nên những chất thanh đạm, ít muối tránh ăn những loại thức ăn "bồi bổ" như: súp giò, canh gà sẽ gây bất lợi cho sức khỏe. Nếu muốn bồi bổ để cơ thể hồi phục nhanh bà mẹ chỉ nên ăn sau 7 - 10 ngày của ca mổ

Chú ý vệ sinh sạch sẽ

Nhiều người cho rằng sau khi sinh mổ không nên tắm gội hay gội đầu. Điều này rất thiếu khoa học vì sinh mổ vào những mùa nắng nóng thì cơ thể sẽ có rất nhiều vi khuẩn bởi việc ra nhiều mồ hôi. Điều này sẽ không tốt cho vết thương.

Tốt nhất sau khi mổ 1 tuần bà mẹ nên gội đầu và tắm rửa và tốt nhất 10 ngày nên tắm, không nên để 1 tháng. Sau khi mổ xong thì mẹ có thể nhờ người thân dùng khăn sạch nhúng vào nước ấm và vắt ráo để lau người.

comment Bình luận

largeer