Mẹ phải chú ý 3 hành động nhỏ này khi con ngủ, nên can thiệp sớm càng tốt

Trẻ luôn có những hành vi khi ngủ như thích lật người, đẩy chăn, dễ đổ mồ hôi, ngủ ngáy ... Nhiều bà mẹ cho rằng điều này là bình thường và không để ý đến nó.
02/10/2020 16:36

Trên thực tế, tư thế ngủ và một số cử động nhỏ của trẻ lại ẩn chứa những tín hiệu sức khỏe của cơ thể.

1. Dễ đổ mồ hôi

Trẻ bị đổ mồ hôi trộm khi ngủ là điều thường thấy, nhiều bậc cha mẹ hơi lo lắng, đó là do thiếu canxi hay do nguyên nhân nào khác? Trên thực tế, lý do đổ mồ hôi vào ban đêm vừa là sinh lý vừa là bệnh lý.

Đổ mồ hôi sinh lý

Ra mồ hôi trộm sinh lý có nghĩa là trẻ phát triển tốt, khỏe mạnh, không mắc bệnh tật gì mà ra mồ hôi trộm khi ngủ. Mồ hôi thường ra ở đầu và cổ, xuất hiện trong vòng nửa giờ sau khi chìm vào giấc ngủ và sẽ ngừng đổ mồ hôi trong khoảng một giờ.

Các mẹ thường quen với việc xác định nhiệt độ môi trường tốt nhất cho con dựa trên cảm tính chủ quan, thích đắp chăn hơn, trùm kín cho con.

Nhưng thực tế cơ chế cơ thể của trẻ em và người lớn là khác nhau. Vì hệ thần kinh não bộ của trẻ em chưa hoàn thiện và đang trong thời kỳ tăng trưởng và phát triển, quá trình trao đổi chất của cơ thể diễn ra rất mạnh mẽ nên việc ra mồ hôi để điều hòa thân nhiệt là bình thường.

20200623_chu-y-nhiet-do-trong-phong-oi-buc-se-khien-tre-ra-nhieu-mo-hoi

Đổ mồ hôi bệnh lý

Chứng ra mồ hôi trộm bệnh lý xảy ra khi trẻ ở trạng thái yên tĩnh, ví dụ như trẻ còi xương ra mồ hôi trộm được biểu hiện là đổ mồ hôi đầu nửa đêm sau khi ngủ.

Do vùng chẩm bị kích thích bởi mồ hôi nên trẻ thường lắc đầu, dụi gối khi ngủ, kết quả là lông chẩm mỏng dần và rụng đi, tạo thành chứng rụng tóc vành chẩm điển hình mà y học gọi là “rụng tóc vùng chẩm”. Đây là giai đoạn đầu của trẻ còi xương. Chỉ cần bổ sung vitamin D và canxi kịp thời, bệnh còi xương sẽ được kiểm soát và tình trạng đổ mồ hôi trộm sẽ hết.

2. Ngáy ngủ

Một số bà mẹ thấy con mình khò khè khi ngủ, nhiều bà mẹ cho rằng đó là do trẻ chơi mệt trong ngày. Có thực sự là do bạn mệt mỏi mà bạn ngáy? Tư thế ngủ, bệnh tật, béo phì... đều có thể là những yếu tố gây ra ngáy.

Tư thế ngủ

Nếu trẻ thường chọn tư thế nằm ngửa khi ngủ, trẻ cũng sẽ ngáy. Vì khi nằm ngửa sẽ khiến phần gốc của lưỡi bị tụt ra sau, từ đó sẽ khiến cho khoang hầu họng của trẻ bị hẹp lại khiến trẻ sẽ khịt mũi một cách vô thức.

Gợi ý: Trong trường hợp này, chỉ cần sửa tư thế ngủ của trẻ. Tư thế ngủ đúng nên nằm nghiêng. Vì so với tư thế nằm ngửa, ngủ nghiêng có thể giảm tình trạng tụt lưỡi và giảm triệu chứng ngủ ngáy.

Bệnh viêm họng

Amiđan và adenoit phát triển nhanh chóng trong giai đoạn trẻ còn nhỏ. Khi nhiệt độ thay đổi lớn và trẻ bị suy dinh dưỡng sẽ gây giảm sức đề kháng hoặc viêm đường hô hấp trên gây viêm nhiễm liên quan đến amidan và các tuyến phụ, gây sưng tấy thêm, bít lỗ mũi sau và hầu họng dẫn đến tắc đường thở. Và tiếng ngáy đã xuất hiện.

Các mẹ cần cân đối chế độ dinh dưỡng và mặc quần áo kịp thời cho trẻ theo sự thay đổi thời tiết. Một khi bạn nhận thấy con mình bị sốt hoặc cảm lạnh, hãy nhanh chóng đi khám ngay để được tư vấn.

OSA_Whigham

Béo phì

Nếu trẻ thừa cân, lớp mỡ vùng hầu họng sẽ dày lên, với trọng lực, không gian phía sau thanh quản và lưỡi bị thu hẹp trong khi ngủ, Việc tích tụ các miếng mỡ càng làm hẹp không gian đường thở, gây ra chứng ngáy ngủ.

Một khi trẻ đã thừa cân thì phải kiểm soát chặt chẽ, đừng đợi đến khi tình hình phát triển đến mức quá nghiêm trọng rồi mới nhớ cho trẻ giảm cân. Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của trẻ mà còn là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh về thể chất, ngoài chứng ngủ ngáy còn có thể mắc bệnh tiểu đường ở trẻ em và các bệnh khác.

3. Nghiến răng

Một số trẻ luôn nghiến răng vào ban đêm khi đi ngủ, các bé nghiến răng kêu lục cục. Vậy nguyên nhân khiến trẻ bị nghiến răng là gì?

Bệnh ký sinh trùng đường ruột

Phổ biến nhất là giun đũa và giun kim. Giun đũa là loại ký sinh trùng có nhiều khả năng ký sinh trong đường ruột của trẻ, chúng hút các chất dinh dưỡng khác nhau trong ruột non, tiết ra chất độc, nhốn nháo lên xuống và vô cùng bồn chồn. Hơn nữa, giun còn kích thích ruột tăng tốc nhu động, gây khó tiêu và đau âm ỉ quanh rốn. Điều này sẽ khiến hệ thần kinh của bé vẫn ở trạng thái hưng phấn khi ngủ, gây ra chứng nghiến răng.

Bệnh giun chỉ thường gặp ở trẻ sơ sinh dưới 3 tuổi, khi trẻ ngủ đêm, giun kim sẽ chui vào hậu môn để đẻ trứng, gây ngứa hậu môn khiến trẻ ngủ không yên giấc.

Nếu phát hiện trẻ bị ký sinh trùng thì phải tẩy giun kịp thời và uống thuốc tẩy giun theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thói quen ăn uống không tốt

Một số bé có thói quen ăn uống không tốt, không thích ăn sáng nhưng lại ăn quá no vào bữa tối. Điều này rất dễ khiến bé bị rối loạn tiêu hóa. Vì bữa tối ăn nhiều, thức ăn còn đọng lại trong đường tiêu hóa của bé khi đang ngủ, đường tiêu hóa phải làm việc thêm giờ. Khi đường tiêu hóa “làm việc” sẽ gây ra hiện tượng co cơ nhai tự phát của cơ mặt, khiến răng nghiến lại.

Các mẹ nên khắc phục thói quen ăn uống không tốt của bé kịp thời. Không cho bé ăn thức ăn khó tiêu trước khi đi ngủ, để không kích thích phần não tương ứng trong đường tiêu hóa của bé.

tat-nghien-rang-o-tre-em-2-14-03-2020

Cảm xúc lo lắng

Bé bị khiển trách, đánh đập, la mắng, sợ hãi, kích thích tinh thần,… dễ gây lo lắng, trầm cảm, cáu gắt, căng thẳng quá mức và các cảm xúc xấu khác, dẫn đến nghiến răng vào ban đêm.

Cha mẹ nên tạo cho bé một môi trường thoải mái, dễ chịu để bé lớn lên. Không gây gổ với nhau trước mặt bé, không tạo quá nhiều áp lực cho bé trong việc học, không cho bé xem những chương trình tivi đáng sợ.

Mệt mỏi quá mức

Cảm xúc và mệt mỏi vào ban ngày cũng có thể gây ra chứng nghiến răng vào ban đêm. Khi bé hoạt động nhiều, mẹ nên nhớ cho bé nghỉ ngơi kịp thời và đừng chơi quá mệt.

Còi xương, động kinh và các bệnh khác

Các bé bị còi xương, động kinh và các bệnh khác cũng sẽ bị nghiến răng vào ban đêm. Nghiến răng là một triệu chứng của bệnh tật ở trẻ em, hãy chú ý điều trị dứt điểm bệnh nghiến răng sẽ tự nhiên biến mất.

Mặc dù trẻ em không thể thể hiện chính xác cảm xúc của mình nhưng trên thực tế, chúng cần giấc ngủ chất lượng cao hơn người lớn. Giấc ngủ của trẻ không những phải đảm bảo về thời gian mà còn phải đảm bảo về chất lượng. Vì vậy, chúng ta không được bỏ qua việc chăm sóc đặc biệt cho giấc ngủ của trẻ.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer