Mì tôm để được bao lâu?

Mì tôm là thực phẩm ăn nhanh, tiện nên được nhiều người sử dụng. Vậy mì tôm để được bao lâu và có nên ăn mì tôm khi hết hạn không?
29/10/2020 10:59

Mì tôm để được bao lâu?

Mì ăn liền được phân ra làm 2 loại chính là mì chiên và mì không chiên, dựa trên sự khác biệt ở qui trình sản xuất. Cả mì chiên và mì không chiên đều được hấp chín bằng hơi nước trước khi qua công đoạn xử lý nhiệt để làm giảm độ ẩm trong vắt mì, khiến cho vi khuẩn không phát triển được và mì ăn liền có thể bảo quản từ 5 – 6 tháng.

  • Mì chiên: quy trình sản xuất có công đoạn xử lý nhiệt bằng phương pháp chiên qua dầu, độ ẩm trong vắt mì sau khi chiên khoảng 2-6%
  •  Mì không chiên: quy trình sản xuất không có công đoạn chiên qua dầu, xử lý nhiệt bằng phương pháp sấy, độ ẩm trong vắt mì sau khi sấy khoảng 6-8%

Khi mì ăn liền đã bóc vỏ mà không có tủ lạnh bảo quản thì có thể bảo quản vắt mì chưa dùng ở nơi thoáng mát vài ngày, trong bao bì nguyên thủy của gói mì. Cách tốt nhất vì an toàn nhất là mở gói nào dùng hết gói đó.

Thêm nữa, nhiều người có thói quen ngâm mì vào nước để xào cho nhanh và ngon, phần thừa phơi khô để cất giữ. Tuy nhiên, sau khi ngâm, nếu không dùng hết, cách bảo quản tốt nhất vẫn là trong tủ lạnh (nếu có tủ lạnh), việc đem phơi để dùng lại là không an toàn vì mì dễ bị nhiễm khuẩn, nấm mốc.

photo1515338387619-1515338387623

Trong trường hợp mì tôm đã hết hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm ghi thì:

  •  Nếu chưa có dấu hiệu nấm bạn vẫn có thể sử dụng nhưng thực tế chúng không được đảm bảo về chất lượng cũng như giá trị dinh dưỡng.
  • Do đó bạn chỉ nên sử dụng mì còn hạn sử dụng nhằm đảm bảo vị ngon cũng như chất lượng và sức khỏe bản thân.

Mì ăn liền (mì tôm) nằm trong nhóm thực phẩm khô có thể sử dụng trong vòng khoảng 1 năm sau khi hết hạn. Hơn nữa, nhóm thực phẩm này sau khi đóng gói đã được tiệt trùng và xử lý nhiệt nên bạn có thể yên tâm không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên giá trị sản phẩm sẽ giảm dần theo thời gian nên hương vị không còn được tốt như trong khoảng thời gian hạn sử dụng ghi trên bao bì.

Hạn sử dụng được ghi trên gói mì tôm là thời gian để đảm bảo hương vị ngon nhất của sản phẩm. Các nhà sản xuất luôn tính toán một khoảng thời gian nhất định sau khi hết hạn mì vẫn có thể dùng được. Việc ghi ngày sản xuất nhằm mục đích để nhà sản xuất không phải chịu trách nhiệm nếu có vấn đề gì về sức khỏe xảy ra khi người tiêu dùng tiêu thụ sản phẩm quá hạn.

Lưu ý, nếu mì tôm đã hết hạn khi ăn bạn nên bỏ gói muối bởi muối mì tôm làm bằng natri chỉ nên sử dụng sau khoảng 1 tháng khi hết hạn. 

Tác hại khi ăn quá nhiều mì tôm?

  • Thiếu hụt protein và rau quả
  • Mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường do béo phì
  • Gây béo phì
  • Gia tăng quá trình lão hóa
  • Gánh nặng cho dạ dày, tiêu hóa
  • Nguyên nhân dẫn đến bệnh huyết áp, xơ vữa động mạch, đột quỵ
  • Hại thận, gây sỏi thận
nen-an-mi-goi-khong_yaza_thumb

Ăn mì tôm đúng cách

- Tuyệt đối không ăn "mì úp", nên luộc bỏ nước đầu, nấu mì với nước lần 2 và các thực phẩm kết hợp khác.

- Nên vứt bỏ gói gia vị, vì trong đó tích nhiều dầu mỡ, vì nếu ăn vào dễ gây béo, tim mạch...

- Thêm rau xanh để giảm tối đa lượng chất béo thừa.

- Nên bổ sung mỗi bát mì từ 25-30 gr chất đạm như thịt bò, thịt lợn hoặc tôm...

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer