Một bệnh nhân nặng cần cùng lúc hàng chục y bác sĩ cứu chữa...

Những y bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng TPHCM đã kịp thời cứu chữa được 2 bé mắc bệnh nặng trong giai đoạn nguy kịch.
20/09/2021 16:36

Cô bé 9 tuổi mắc viêm cơ tim tối cấp hôm trước đến từ An Giang vừa khởi sắc sau cai ECMO, thì T.V., một nữ sinh 9 tuổi khác tại Bình Chánh lại lên cơn trụy tim nhanh chóng chỉ sau hai ngày khởi phát bệnh: sốt, thở mệt, đánh trống ngực... nhập viện đến khoa Tim mạch em đã vào rung thất, tim đập loạn xạ, môi tái nhợt... siêu âm tim đã giãn to và bóp lờ đờ... em được khẩn cấp đặt máy tạo nhịp tạm thời, dùng thuốc vận mạch liều cao và chuyển khẩn cấp xuống khoa Hồi sức tích cực. Em ngừng tim và liên tục phải xoa bóp tim ngoài lồng ngực, tiêm thuốc nâng mạch Adrenalin trong lúc được đặt máy ECMO. Chiếc máy được tạo thành từ một chiếc máy bơm, một lá phổi nhân tạo và một bộ hâm nóng máu - hoạt động như thay thế cho quả tim đang bị bị tấn công kịch liệt bởi virus gây viêm cơ tim.

Chưa lại sức khi phải chia lực cho ca ECMO nguy kịch cũ vừa cứu sống, cùng hoàng loạt ca sốc sốt xuất huyết khác trở nặng đúng mùa dịch chồng dịch tại khoa, các y bác sĩ còn giãn binh để tiếp tế các hoạt động phòng chống dịch chi viện khắp nơi: công tác lấy mẫu cộng đồng, tiêm vaccine, tham gia bệnh viện dã chiến. Cũng không còn cả 1 ekip hùng hậu vô bệnh viện từ đêm để chuẩn bị sẵn phòng khi bé cần chạy ECMO khẩn, các đồng đội ICU lúc bấy giờ đã bỏ qua hết căng thẳng và áp lực, tập trung phân công nhiệm vụ và dưới sự chỉ đạo của sếp lớn BS CK2 Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, ekip Hồi sức do BS CK1 Nguyễn Đạt Thịnh trưởng nhóm, ekip Ngoại lồng ngực và Tim mạch đã hoàn thành cuộc rượt đuổi đến cùng với tử thần, để sau hơn 50 phút kịch tính ấy, quả tim em đã đập lại, có nhịp đều hơn, sóng huyết áp từ thẳng đơ đã duy trì ổn định và nảy đều đẹp dần.

Những ngày sau đó em còn sốt và quấy nhiều dù đã có thuốc an thần, nhịp tim chủ yếu là nhịp của máy tạo nhịp. Nhưng ECMO thật sự đã hiệu nghiệm, em dần dần hồi phục, nhịp tim dần về nhịp xoang, vận mạch ngưng dần. Sau một tuần, em cai được máy thở và cả máy ECMO, em rất ngoan và hiểu chuyện, uống sữa đi rồi ngủ, thức dậy thì mở to đôi mắt tròn xoe đầy nhựa sống xem phim hoạt hình.

Nửa tháng liên tục 2 máy ECMO của Bệnh viện Nhi đồng TPHCM hoạt động hết công suất, 2 em nhỏ may mắn đã hồi sinh mãnh liệt với hai quả tim dũng mãnh hơn rất nhiều. Dịch bệnh đã quá khó khăn, người bệnh dù nơi nào, tuổi nào cũng dễ tổn thương. Chính vì thế, sự đồng lòng và không bao giờ bỏ cuộc, không lựa chọn, không buông tay dù bất kỳ hoàn cảnh nào.. không còn là trách nhiệm và nghĩa vụ nữa, đó là tình người và sứ mệnh chúng tôi mang theo cả cuộc đời y nghiệp..

Theo chia sẻ của BS Nguyễn Cát Phương Vũ - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM)

comment Bình luận

largeer