Một số cách trị mất ngủ dân gian người cao tuổi nên áp dụng

Người già thường gặp chứng bệnh mất ngủ làm suy nhược thần kinh, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Để cải thiện tình trạng này, người cao tuổi cần phải có 1 chế độ sinh hoạt khoa học và hợp lý. Việc áp dụng một số cách trị mất ngủ dân gian dưới đây cũng giúp người cao tuổi cải thiện được chất lượng giấc ngủ.
21/12/2022 14:32

Làm gì khi người già bị mất ngủ?

Xác định nguyên nhân mất ngủ: Việc trước tiên là cần phải xác định các nguyên nhân gây mất ngủ, ví dụ như những bệnh lý xảy ra đồng thời như đau, rối loạn vận động chi có chu kỳ, trầm cảm, và việc điều trị tập trung vào điều trị nguyên nhân này.

Khi đã xác định được nguyên nhân thì việc điều trị mất ngủ bao gồm có biện pháp dùng thuốc và không dùng thuốc trong đó biện pháp không dùng thuốc có vai trò cực kỳ quan trọng.

Một số cách trị mất ngủ dân gian người cao tuổi nên áp dụng. Ảnh minh họa

Một số cách trị mất ngủ dân gian người cao tuổi nên áp dụng. Ảnh minh họa

Một số biện pháp nên làm khi người già bị mất ngủ

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt

- Đi ngủ và thức giấc đúng giờ: Người già nên thức giấc vào buổi sáng đều đặn vào một giờ nhất định, không nên “ngủ nướng”.

- Phòng ngủ phải yên tĩnh, mát mẻ.

- Nên tắt tivi hoặc đài trước khi lên giường đi ngủ. Việc để ý đến những thông tin trên tivi có thể làm cho người bệnh lo lắng và khó đi vào giấc ngủ.

- Bệnh nhân nên nghỉ ngơi, không làm việc khoảng 30 phút trước khi đi ngủ. Tránh các sự việc gây căng thẳng. Chuyển sang các hoạt động khác có lợi cho giấc ngủ như đọc sách báo, nghe nhạc…

- Bệnh nhân được khuyên là không nên lo lắng về kế hoạch làm việc cho ngày mai khi đi ngủ. Nếu cảm thấy không ngủ được sau 30 phút thì nên ra khỏi giường và đọc sách hoặc làm một việc gì đó. Sau đó quay trở lại giường khi cảm thấy buồn ngủ. Nếu cứ tiếp tục nằm trên giường khi chưa ngủ được chỉ làm tăng thêm sự kích thích, gây khó ngủ.

Có chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý

- Tránh xa các chất kích thích. Tránh các đồ uống chứa caffein (cà phê, nhiều loại trà, socola và một số loại nước ngọt) sau 1 hoặc 2 giờ chiều hoặc hoàn toàn không dùng nếu bạn đặc biệt nhạy cảm với caffein. Caffein làm chặn tác dụng của adenosin, một hóa chất của não để thúc đẩy giấc ngủ.

- Hạn chế uống rượu, không dùng hơn 1 ly/ngày. Tốt nhất không uống ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Rượu gây trở ngại cho giấc ngủ sâu và có thể cản trở việc thở.

Một số biện pháp nên làm khi người già bị mất ngủ. Ảnh minh họa

Một số biện pháp nên làm khi người già bị mất ngủ. Ảnh minh họa

- Ngưng hút thuốc và tránh khói thuốc lá. Nicotin làm cho người bệnh khó rơi vào giấc ngủ và khó ngủ yên giấc.

- Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, khoảng từ 30 - 40 phút một ngày. Mỗi tuần tập khoảng 3 - 4 lần sẽ giúp ngủ tốt hơn.

- Không nên để người già tham gia vào những hoạt động nơi đông người, ồn ào.

- Chuẩn bị chậu nước muối ấm cho người già ngâm chân khoảng 15 phút trước khi đi ngủ.

- Những thuốc giảm đau không cần phải kê đơn nên được sử dụng một cách hạn chế.

Những cách trị mất ngủ dân gian

Ngoài các biện pháp trên, người bệnh có thể áp dụng các cách trị mất ngủ dân gian để cải thiện giấc ngủ của mình.

Cách trị mất ngủ dân gian từ hạt sen, tâm sen

Có rất nhiều cách trị mất ngủ dân gian từ hạt sen như ăn chè hạt sen long nhãn, chè hạt sen nấu cùng quế,...

Cách trị mất ngủ dân gian từ hoa bách hợp

Cho một ít hoa bách hợp và chút rượu vang vào nồi, hấp cách thủy.

Cách trị mất ngủ dân gian từ đậu xanh với đường phèn

Đậu xanh nấu chung với đường phèn và ăn lúc còn ấm rất tốt cho sức khỏe. Món ăn này còn có tác dụng an thần, giúp hạn chế chứng mất ngủ, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Hoa thiên lý chữa mất ngủ

Những cách trị mất ngủ dân gian. Ảnh minh họa

Những cách trị mất ngủ dân gian. Ảnh minh họa

Một cách trị mất ngủ dân gian dễ thực hiện nhất và “ngon miệng” nhất là dùng hoa thiên lý. Hoa thiên lý có thể dùng để nấu canh, xào thịt bò hoặc làm các món ăn khác. Hoa thiên lý có tác dụng giúp giảm căng thẳng thần kinh, an thần, ngủ ngon và sâu giấc.

Ngoài ra, hoa thiên lý sắc chung với hoa nhài và tâm sen cũng là bài thuốc chữa mất ngủ rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, cần quan tâm chu đáo đến người già cả về vật chất lẫn tinh thần để người già mới sống vui, sống khỏe cùng con cháu và có những giấc ngủ ngon.

Nếu bị rối loạn giấc ngủ liên tục không điều chỉnh được, đặc biệt thường buồn ngủ vào ban ngày, cần gặp bác sĩ để được tư vấn.

Theo Thaythuocvietnam

comment Bình luận

largeer