Người già nên làm gì để không bị mất ngủ

Bệnh mất ngủ hay gặp ở mọi lứa tuổi người già, trẻ em, phụ nữ hay đàn ông, người trưởng thành... Nhưng tỷ lệ mắc phải, cao nhất hay gặp là người già, cao tuổi do một phần của sự lão hóa, cùng nhiều yếu tố khác.
16/05/2018 15:40

Người cao tuổi thường xuyên bị mất ngủ, đây là tình trạng rối loạn giấc ngủ, ngủ không đủ giấc hoặc bị tỉnh dậy giữa đêm.

Nhiều người cho rằng ở người già thường ăn ít, ngủ ít, ít vận động dẫn đến mất ngủ nhưng điều này cũng chưa thể hoàn toàn giải thích cho vấn đề mất ngủ của họ. Hiện nay cũng chưa có tiểu chuẩn cho giấc ngủ bao nhiêu là đủ ở người già, mà chỉ dựa trên những nhận thức và những tình trạng  thực tế của người bệnh.

1. Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ ở người già

Qua thời gian, tuổi tác con người cũng vì thế tăng lên, kéo theo quá trình lão hóa phát triển mạnh mẽ sẽ làm thay đổi tất cả nội tiết tố và các cơ quan khác trong cơ thể con người.

Với những tác động từ bên ngoài môi trường như: sống nơi ẩm thấp, môi trường bị ô nhiễm, gần đường xá đông người qua lại…Tất cả đều tác động và ảnh hưởng tới giấc ngủ của người già.

Nếu tâm lý người già bị căng thẳng, có những stress xuất hiện, người già sẽ khó ngủ về đêm. Khi đó cuộc sống về đêm người già cần một lượng lớn hormone melatonin được tiết ra ở thùy sau tuyến yên. Hormone bóng đêm sẽ bị ngừng hoặc suy giảm không cung cấp đủ cho cơ thể thì nó sẽ gây ra chứng mất ngủ cho người già.

nguoi gia nen lam gi de khong bi mat ngu

Người già nên làm gì để không bị mất ngủ. Nếu tâm lý người già bị căng thẳng, có những stress xuất hiện, người già sẽ khó ngủ về đêm

Người già mắc các bệnh về thể chất: bệnh xương khớp, tim mạch, phổi, tiêu hóa, tiết niệu…gây đau và khó chịu vào ban đêm.

Bệnh lý thần kinh: tâm thần, trầm cảm, mê sảng… gây mất ngủ.

Thói quen sinh hoạt: ít vận động, ăn uống không hợp lý…Sử dụng các thuốc hoặc chất kích thích ảnh hưởng đến thần kinh.

2. Làm sao không bị mất ngủ ở người già

Người già cần có chế độ tập thể dục hợp lý như tăng cường tập luyện thể chất vào buổi sáng hoặc chiều tối đồng thời tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, như đi bộ, tập dưỡng sinh,… Học cách sống thư giãn để có cảm giác thư thái cả về thể chất lẫn tinh thần.

Không nên sử dụng các loại đồ ăn đồ cay, chua, nóng, đồ có ga, rượu bia, hút thuốc…Và các thuốc có gây kích thích. Hạn chế ăn quá nhiều hoặc ăn những thực phẩm khó tiêu trước khi đi ngủ.

Không nên ngủ nhiều vào ban ngày, nếu buồn ngủ vào ban ngày cần tạo môi trường làm việc có đủ ánh sáng để giúp bạn tỉnh táo hơn.Tránh ngủ trưa hoặc chiều quá nhiều, đặc biệt là sau 14h.

nguoi gia nen lam gi de khong bi mat ngu.jpg 1

Người già cần có chế độ tập thể dục hợp lý như tăng cường tập luyện thể chất vào buổi sáng hoặc chiều tối để chống lại tình trạng mất ngủ

Nơi đi ngủ cần đảm bảo sự yên tĩnh không có tiếng ồn, ánh sáng mạnh có thể dùng đèn ngủ có độ sáng dịu, nhiệt độ trong phòng vừa phải, tránh phòng ngủ chật hẹp, có mùi ẩm mốc.

Nên dành một khoảng thời gian để suy nghĩ, tìm cách giải quyết những vấn đề mình còn quan tâm, lo lắng. Tránh căng thẳng hoặc cảm xúc trước khi đi ngủ. Chỉ đi ngủ khi đã cảm thấy buồn ngủ và sẵn sàng cho việc này.

Uống sữa hoặc nên tắm trước khi đi ngủ nước ấm để làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp giấc ngủ bắt đầu dễ dàng hơn.Cố gắng tạo thói quen về trình tự giấc ngủ, không quá lo lắng nếu có bị mất ngủ. Buổi sáng khi tỉnh giấc không nên nằm lại quá lâu.

comment Bình luận

largeer