Một vài con số đáng chú ý về thực trạng hút thuốc lá ở Việt Nam

Các con số thống kê mới nhất cho thấy, thực trạng hút thuốc lá ở Việt Nam vẫn đang cần báo động.
19/12/2021 14:48

Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao trên thế giới, hiện nay Việt Nam có 22.5% người trưởng thành sử dụng thuốc lá tương ứng với 15,6 triệu người. Trong đó, nam giới hút thuốc chiếm 45.3% và nữ giới hút thuốc chiếm 1.1%. Số lượng người trưởng thành hút thuốc lá thụ động cũng tương đối cao. Trong đó, 53.5% người (khoảng 28,5 triệu người) không hút thuốc nhưng đã tiếp xúc với khói thuốc trong nhà và 36.8% người (khoảng 5.9 triệu người) đã tiếp xúc với khói thuốc lá tại nơi làm việc (theo số liệu điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam (GATS) năm 2015).

thuoc la 2

(Ảnh minh họa)

Theo thống kê mới nhất, Việt Nam hiện có hơn 15 triệu người trưởng thành hút thuốc, số người không hút thuốc là 75 triệu người, gấp 5 lần số người hút thuốc. Ước tính mỗi năm nước ta có gần 6.000 người chết vì các bệnh liên quan đến hút thuốc lá thụ động.

Tỉ lệ hút thuốc lá thụ động tại nhà hàng, khách sạn còn tương đối cao, với gần 80% khách hàng hút thuốc thụ động tại nhà hàng, 65% khách hàng hút thuốc thụ động tại các khách sạn. 

Tỉ lệ hút thuốc lá theo giới tính là 47,4% ở nam giới và 1,4% ở nữ giới.

Kết quả điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam gần đây cho thấy có 72,5 người không hút thuốc ủng hộ các quy định cấm hút thuốc lá trong nhà hàng.

Hút thuốc lá được thống kê là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường loại 2.

Hút thuốc lá cũng được chứng minh gây tác hại đáng kể đến chất lượng tinh trùng và làm chúng yếu dần đi.

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân lớn nhất gây tử vong do bệnh tật tại Việt Nam.

Sinh Tâm

comment Bình luận

largeer