Mức độ béo trên cơ thể là một yếu tố rủi ro làm giảm khả năng ghi nhớ tư duy

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Mạng lưới JAMA mở, lượng mỡ trong cơ thể lớn hơn là một yếu tố nguy cơ làm giảm chức năng nhận thức, ví dụ như quá trình xử lý của người lớn.
07/03/2022 15:27

Nghiên cứu đã tính đến các yếu tố nguy cơ như tiểu đường hoặc huyết áp cao, chấn thương não mạch máu. Mối liên hệ giữa chất béo trong cơ thể và điểm nhận thức thấp hơn vẫn còn. Điều này cho thấy các con đường khác chưa được xác nhận có liên quan đến chất béo dư thừa trong cơ thể với việc giảm chức năng nhận thức. 

Trong nghiên cứu, 9.166 người tham gia đã được đo bằng phân tích trở kháng điện sinh học để đánh giá tổng lượng mỡ cơ thể của họ.

Ngoài ra, 6.733 người tham gia đã được chụp cộng hưởng từ (MRI) để đo lượng mỡ bụng đóng gói xung quanh các cơ quan được gọi là mỡ nội tạng và MRI cũng đánh giá tổn thương mạch máu não - các khu vực trong não bị ảnh hưởng bởi lưu lượng máu đến não giảm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tác giả chính Sonia Anand, giáo sư y khoa của Trường Y khoa Michael G. DeGroote thuộc Đại học McMaster và là chuyên gia y học mạch máu tại Hamilton Health Sciences, cho biết: “Kết quả của chúng tôi gợi ý rằng các chiến lược để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu việc có quá nhiều chất béo trong cơ thể có thể duy trì chức năng nhận thức. (HHS). Cô cũng là một nhà khoa học cấp cao của Viện Nghiên cứu Sức khỏe Dân số của McMaster và HHS.

Cô ấy nói thêm rằng “tác động của việc tăng chất béo trong cơ thể vẫn tồn tại ngay cả sau khi điều chỉnh tác động của nó đối với việc tăng các yếu tố nguy cơ tim mạch như tiểu đường và huyết áp cao, cũng như chấn thương não mạch máu, điều này sẽ thúc giục các nhà nghiên cứu điều tra những con đường khác có thể liên kết chất béo dư thừa với giảm chức năng nhận thức”.

Đồng tác giả Eric Smith, nhà thần kinh học, nhà khoa học và phó giáo sư khoa học thần kinh lâm sàng tại Đại học Calgary cho biết “bảo tồn chức năng nhận thức là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ ở tuổi già. Nghiên cứu này gợi ý rằng một trong những cách dinh dưỡng tốt và hoạt động thể chất có thể ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ bằng cách duy trì cân nặng và tỷ lệ mỡ trong cơ thể khỏe mạnh”.

Smith là người đứng đầu phòng thí nghiệm cốt lõi về não bộ cho hai nhóm dân số được sử dụng cho phân tích mới này - Liên minh Canada vì Trái tim và Tâm trí Khỏe mạnh (CAHHM) và PURE Mind - một nghiên cứu con của Tổ chức Dịch tễ Nông thôn Nông thôn Triển vọng (PURE) lớn, quốc tế nghiên cứu.Những người tham gia trong độ tuổi từ 30 đến 75 với độ tuổi trung bình khoảng 58. Chỉ hơn 56% là phụ nữ; họ đều sống ở Canada hoặc Ba Lan. Đa số là người gốc Âu da trắng, với khoảng 16% là các sắc tộc khác. Những người mắc bệnh tim mạch đã biết đã bị loại trừ.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer