Nam Từ Liêm: Tình trạng lấn chiếm sử dụng đất trái phép diễn ra hiên ngang

Khoảng vài tháng gần đây, tình trạng lấn chiếm sử dụng đất trái phép của một số cửa hàng vật liệu xây dựng xảy ra thường xuyên tại địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
By Nhóm PV
30/11/-0001 00:00

Ngang nhiên sử dụng đất trái phép

Hàng nghìn học sinh và giáo viên của trường Tiểu học Tây Mỗ A (Ngõ 193 phố Cầu Cốc, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) phải hứng chịu bụi mù mịt cùng với sự ô nhiễm môi trường do các vật liệu xây dựng (VLXD) rơi vãi trên đường vận chuyển gây ra.

Trên ô đất trống ngay cạnh trường Tiểu học Tây Mỗ A, bỗng dưng mọc lên một ngôi nhà lợp tôn của cửa hàng VLXD Minh Hòa. Cùng với đó là những khối cát lớn, gạch chất đầy và lấn ra ngoài đường đi.

Không chỉ vậy, hàng ngày các xe công nông nhỏ chạy chở VLXD không được che chắn, gây rơi vãi cát và vụn gạch xuống đường khiến cho con ngõ 193 Cầu Cốc lúc nào cũng trong tình trạng bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân xung quanh.

Đặc biệt hơn nữa, không chỉ có cửa hàng VLXD Minh Hòa sử dụng đất trái phép còn có cửa hàng VLXD Lý Sáu cũng đang có hành vi lấn chiếm tương tự. Hàng ngày, có đến 2 xe bồn trộn bê tông sẵn trực chờ ở ngõ 193 Cầu Cốc để trộn bê tông gây cản trở các phương tiện lưu thông.

Tiếng ồn từ những chiếc xe công nông, xe bồn gây ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy của giáo viên trường Tiểu học Tây Mỗ A. Thiết nghĩ, với một ngôi trường mẫu giáo phải cần một nơi có không khí thoáng đãng, ít tiếng ồn để những “mầm non tương lai” của đất nước phát triển toàn diện.

Nhưng những nhà chức trách của phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đang làm ngơ trước thực trạng trên. Có phải chăng họ đã được các cửa hàng VLXD “bôi trơn”?

Tiếng nói từ phía người dân

Một phụ huynh học sinh trường Tiểu học Tây Mỗ A bức xúc: “Hàng ngày, đưa con đi học đều phải bịt kín mít cho con từ khẩu trang đến kính mắt để bụi cát của các cửa hàng VLXD không ảnh hưởng đến mắt và mũi của trẻ. Nhưng nếu cứ diễn ra tình trạng này, hàng nghìn trẻ em học tại trường này đều phải gánh chịu những hạt cát rất nhỏ mỗi khi trời nổi gió thổi tung vào trường”.

Bên trong sân trường là khoảng chơi của trẻ ngay sát với một bãi cát to của cửa hàng VLXD Minh Hòa, như vậy, mỗi khi trời nổi mưa giông là cuốn theo khối lượng cát lớn bay vào trong sân trường. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề sức khỏe đường hô hấp của học sinh trong trường.

Người dân tại đây cũng bị ảnh hưởng không ít bởi bụi cát từ các VLXD chất như núi vừa gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông qua lại, vừa mất mỹ quan của khu đất trống. Người dân đang tự hỏi: “Sao chính quyền lại để cho họ ‘tự tung tự tác’ như vậy?”.

Không chỉ lấn chiếm khoảng đất trống cạnh trường Tiểu học Tây Mỗ A mà phía vỉa hè của phố Cầu Cốc (cạnh khu chợ xây lên không sử dụng) cũng được cửa hàng VLXD Lý Sáu đổ bê tông để xếp hàng dài gạch. Hàng ngày, khối lượng phương tiện giao thông di chuyển trên con đường này rất nhiều, độ rung lắc của con đường cũng tác động lên những chồng gạch xếp quá cao gây ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tình trạng đổ tràn ra đường.

Thời gian gần đây,tình hình cháy, nổ có diễn biến phức tạp, khó lường là do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do con người thiếu ý thức và kiến thức về phòng cháy, chữa cháy; số vụ cháy, nổ do ý thức chủ quan của con người gây ra (do sơ suất, vi phạm quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy, đốt...) chiếm tỷ lệ tới 56% tổng số vụ cháy, nổ. Bên cạnh đó, những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng cháy, chữa cháy cũng đã và đang tác động đến tình hình cháy, nổ thời gian qua, cụ thể: Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ một số nơi chưa được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các bộ, ngành, người dân và doanh nghiệp quan tâm đúng mức. Một số người đứng đầu cơ quan, tổ chức chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công tác phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật; trang bị phương tiện tại chỗ còn thiếu và kém về chất lượng , ý thức phòng chống cháy,chữa cháy của người dân còn yếu.

Thực trạng này sẽ được tiếp diễn ra sao? Sức khỏe và cộng đồng sẽ tiếp tục đưa tin.

 

comment Bình luận

largeer