Nên để quạt ở vị trí nào khi ngủ?

Thời tiết miền Bắc vào mùa hè sẽ trở nên nóng nực và rất oi ả. Do đó, ngoài điều hòa thì quạt điện là vật dụng phổ biến khiến người dân chống lại cái nóng. Tuy nhiên, đặt hướng quạt như nào khi ngủ để không ảnh hưởng đến sức khỏe là điều ít người biết.
15/03/2021 16:10

Quạt điện rất phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, đặc biệt nó được tận dụng hết công suất trong những ngày hè nóng bức. Sự tạo gió nhanh, tốc độ mạnh giúp làm mát cơ thể nhanh của quạt điện khiến chúng ta cảm thấy thoải mái hơn và dễ đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên, cần chú ý sử dụng quạt đúng cách để không làm hại đến sức khỏe.

Trong bài phát biểu trên truyền thông trước đó, Tiến sĩ Len Horovitz, bác sĩ chuyên khoa phổi tại Bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York (Mỹ) cho biết: bật quạt nhẹ để gió lưu thông và tránh mồ hôi thấm ngược vào người, gây viêm phổi là điều tốt cho sức khoẻ. Vấn đề là bạn để quạt ở đâu?

quat thoc vao mat khi ngu

Hình minh họa.

Theo ông, nếu chúng ta để quạt phả thẳng vào người khi ngủ là điều cực kỳ có hại cho sức khỏe. Khi đó, gió có thể làm bay hơi ẩm từ miệng và đường mũi, làm khô hệ hô hấp. Theo luông gió phả ra từ quạt còn có những hạt bụi, chúng có thể làm ngạt đường thở đối với những người bị dị ứng.

Nếu bạn bật quạt khi ngủ, tiến sĩ Horovitz cho rằng: cách tốt nhất là để quạt cuối chân giường, cách cơ thể từ 3-4m, và nên để chế độ đảo gió. Để giải quyết vấn đề bụi và các chất gây dị ứng khác, tiến sĩ Horovitz đề nghị giữ nên lắp bộ lọc không khí trong phòng ngủ. Ông cũng khuyên nên rửa mũi hàng ngày với nước muối, có thể giảm việc khô mũi, tắc nghẽn và các vấn đề về hô hấp khác.

Ngoài ra, theo một cuộc thăm dò do một công ty bán thiết bị gia dụng tại Tokyo (Nhật Bản) tiến hành, kết quả cho thấy có đến 53% trong số 1.000 người tham gia cho biết họ từng gặp phải những vấn đề về sức khỏe như mất ngủ, mệt mỏi kéo dài, da khô, cơ thể lạnh toát… mà nghi ngờ nguyên nhân là do sử dụng quạt điện sai cách. Đặc biệt trong số đó đã có một người tử vong. 

Chính vì vậy, chúng ta cần có những kiến thức đúng đắn về cách sử dụng quạt để không xảy ra các trường hợp xấu xảy ra.

Về Đông y, theo Lương y Đinh Công Bảy, Tổng thư ký Hội Dược liệu TP HCM trả lời trên báo chí đã chỉ ra các tác hại của việc để quạt sai vị trí khi ngủ.

Theo đó, để quạt thổi trực tiếp vào vùng đầu khi ngủ có thể gây thiếu máu ngoại vi vùng đầu. Tình trạng thiếu máu ngoại vi vùng đầu đặc biệt nguy hiểm ở người cao huyết áp, có thể dẫn đến tai biến. Trường hợp nặng có thể gây tử vong.

Nếu để quạt thổi vào chân thì sẽ gây hại cho tim. Khi bàn chân lạnh, tim buộc phải làm việc nhiều hơn để đẩy máu xuống giữ ấm bàn chân. Do đó, sáng thức dậy chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi, tức ngực.

Do đó, Lương y khuyến cáo không nên để quạt phả thẳng vào một vị trí. Ngay cả với người trẻ, khỏe, nếu để quạt khi ngủ cũng bắt buộc phải để ở bên hông giường nằm, đoạn giữa thân người, để ở vị trí xa và phải để chế độ lồng quạt quay qua lại, tránh việc gió thổi liên tục vào một điểm trên người.

Đặc biệt, chúng ta cần lưu ý khi sử dụng quạt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu sử dụng quạt không đúng cách sẽ gây nên các bệnh về đường hô hấp cho bé như viêm phổi, viêm phế quản... do hít phải các hạt bụi từ cánh quạt phả ra.

Lưu ý: Dùng quạt, bật số to để làm mát nhanh cơ thể sẽ khiến hại sức khỏe trong một số trường hợp dưới đây:

Không ngồi luôn vào quạt khi cơ thể ra nhiều mồ hôi: Khi vận động, mạch máu giãn ra để mồ hôi được tiết ra giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể. Nếu bạn ngồi trước quạt, sự bài tiết dừng lại, mạch máu bị co đột ngột rất có hại cho sức khỏe. Trường hợp nặng có thể gây tai biến. 

 

Từ Hiền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer