3 bệnh nhân hỏng của quý do bị quạt máy sục khí ao tôm cắt

3 bệnh nhân hỏng của quý do bị quạt máy sục khí ao tôm cắt được đưa vào nhập viện Bình Dân (TP. Hồ Chí Minh) trong 3 tuần liên tiếp. Các nạn nhân bị lọc toàn bộ da “của quý”, có người bị mất cả tinh hoàn.
03/02/2018 08:00

3 bệnh nhân hỏng của quý do bị quạt máy sục khí ao tôm cắt

Ngày 2/2, Th.S – BS Mai Bá Tiến Dũng, trưởng khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân, TP. Hồ Chí Minh cho biết: khoa đã cấp cứu và phẫu thuật tạo hình cho 3 người đàn ông bị lọc toàn bộ da “của quý”, có nạn nhân bị mất tinh hoàn. Nguyên nhân là do tinh hoàn bị vướng vào cánh quạt máy sục đầm nuôi tôm.

Nạn nhân đầu tiên là anh T.T (29 tuổi, trú ở Ninh Thuận) bị cánh quạt máy sục khí đầm nuôi tôm nghiến đứt “của quý”. Theo anh T. Khi đó anh mặc quần đùi bước xuống qua hệ thống sục khí nên người bị cuối vào.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị lóc da vùng kín và mất toàn bộ vùng bìu, dương vật. Tầng sinh môn có vết thương rách sâu đến sát cơ vòng hậu môn, vết thương có dấu hiệu dập nát và hoại tử.

Các bác sĩ đã lập tức tiến hành cắt bỏ các mô bị tổn thương, cầm máu và chăm sóc vết thương cho bệnh nhân. Sau khoảng hơn 1 tuần vết thương đã dần ổn định và lên mô hạt. Anh T. đã được phẫu thuật ghép da bằng mảng da mỏng tự thân lấy từ mặt và đùi.

3 benh nhan hong cua quy do bi quat may suc khi ao tom cat

3 bệnh nhân hỏng của quý do bị quạt máy sục khí ao tôm cắt đã được phẫu thuật thành công tại bệnh viện Bình Dân

Trường hợp thứ hai là ông N.H.S (52 tuổi, trú tại Cá Mau) cũng bị cánh quạt máy sục khí cuốn vào gây tuốt da vùng bìu phải và làm tổn thương dương vật. Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân bằng cách dùng vạt da đùi để che phủ toàn bộ dương vật. Vùng bìu bị mất được tạo hình bằng một vạt da bìu còn lại. Cả cuộc phẫu thuật kéo dài 4 tiếng đồng hồ.

Trường hợp thứ 3 là anh P.T.A (23 tuổi, trú tại Vinh, Nghệ An) bị hệ thống quạt sục khí ao tôm cuối nghiền đứt tinh hoàn và toàn bộ phần da dương vật. Anh A. phải trải qua đến 5 giờ phẫu thuật để các bác sĩ cắ lọc nhiều vùng mô dập nát, cầm máu chảy từ cuống thừng tinh đã đứt rời tinh hoàn phải. Sau đó, bệnh nhân được dhes da mỏng che phủ dương vật và bìu. Điều đáng nói nhất, tính đến thời điểm hiện tại anh A. vẫn chưa lập gia đình và khả năng sinh sản sau này đã bị mất hoàn toàn.

Bác sĩ Tiến Dũng – bệnh viện Bình Dân cho biết: “Việc ghép da mới không chỉ giúp che phủ vùng khuyết da, tránh nguy cơ nhiễm trùng mà còn cải thiện thẩm mỹ, đảm bảo chức năng sinh lý và chữa lành tâm lý hụt hẫng cho bệnh nhân sau tai nạn lóc da vùng kín. Vùng da sinh dục mới ghép cần được chăm sóc rất cẩn thận và phải do đội ngũ điều dưỡng thực hiện để theo dõi chặt chẽ tình trạng vết thương, tránh nhiễm trùng làm ảnh hưởng mảnh ghép".

Mỗi năm bệnh viện tiếp nhận và điều trị cho khoảng hơn 30 trường hợp bị lọc da vùng bìu, dương vật do tai nạn máy sục khí đầm nuôi tôm. Đại đa số các nạn nhân cho rằng mình không may gặp phải tai nạn hy hữu này. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu do bệnh nhân không mặc đồ bảo hộ, không mặc quần áo gọn gàng nên khi xuống nước dễ bị máy sục khí đang hoạt động cuốn vào.

Theo bác sĩ Dũng, để phòng tránh các tai nạn tươi tự người nuôi tôm cần sử dụng đồ bảo hộ bơi lội cẩn thận, tránh xa các máy sục khí khi xuống nước. Đồng thời, người dân cũng tự có ý thức bảo vệ vùng kín của mình nhằm hạn chế tối đa các tan nạn tương tự có thể xảy ra.

Một số lưu ý khi xuống đầm nuôi tôm:

- Mặc quần áo bơi gọn gàng, sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ lao động, che chắn cơ quan sinh dục.

- Chỉ vệ sinh, sửa chữa máy sục khi khi đã ngừng hoạt động.

- Khi xảy ra tai nạn cần đưa ngay đến bệnh viện gần nhất để điều trị. Tránh để lâu gây hoại tử các mô, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

comment Bình luận

largeer