Nên sống chung hay chống lại thoái hóa khớp?

Thoái hóa khớp là loại bệnh phổ biến mà bất cứ ai đều có nguy cơ mắc phải. Nếu không điều trị kịp thời, thoái hóa khớp sẽ gây ra nhiều biến chứng. Thống kê có đến 80% người bị hạn chế vận động và 20% người bị tàn phế do không can thiệp các biện pháp phòng và chữa trị kịp thời.
20/12/2021 14:47

Thoái hóa xương khớp - bệnh toàn thân

Theo các chuyên gia về xương khớp, thoái hóa khớp không chỉ là bệnh của riêng khớp mà còn là bệnh toàn thân, xuất hiện song song với lão hóa cơ thể. Với hệ thống xương khớp, thoái hóa khớp làm tổn xương lớp sụn, sau đó lan ra các thành phần khác của khớp như: xương dưới sụn, màng hoạt dịch, tổ chức xương, các cơ liên quan,... dẫn đến cứng khớp, lâu ngày sẽ dẫn đến mất chức năng khớp. Với cơ thể, các cytokine sinh ra trong quá trình tổn thương khớp làm ảnh hưởng đến các tạng khác của cơ thể. Với tim mạch, người bệnh sẽ bị nhồi máu cơ tim. Với hệ thống thần kinh trung ương, người bệnh dễ mắc bệnh Alzheimer và bị đột quỵ.

 

z3037740878602_f6bd84956811ff44edde9d766f842411

Thoái hóa khớp thường gặp ở độ tuổi từ 40 và ngày càng trẻ hóa. Trên 50 tuổi, tỷ lệ bị thoái hóa khớp ở nữ nhiều hơn nam

Thoái hóa khớp thường trải qua nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu thường không có triệu chứng lâm sàng nên khó phát hiện ra bệnh. Sau một thời gian, người bệnh gặp phải tình trạng đau, cứng khớp vào mỗi buổi sáng. Ở giai đoạn này, người bệnh thường sẽ đến gặp bác sĩ để khám và điều trị. Ở giai đoạn nặng, người bệnh cảm thấy các cơn đau dữ dội do khớp đã bị biến dạng. Lúc này, bệnh nhân cần được can thiệp phẫu thuật sớm.

Một tình trạng chung thường gặp ở những bệnh nhân bị bệnh về khớp hiện nay đó là chủ quan. Thứ nhất, người dân cho rằng đây là bệnh lặt vặt, tất yếu, ai cũng bị nên sẽ không chú trọng hướng phòng và điều trị.  Thứ hai, do tìm hiểu không kỹ, không đủ nên nhiều người nghe theo mách bảo sử dụng các loại lá thuốc để đắp hoặc tự mua thuốc uống. Thứ ba, thoái hóa khớp là bệnh mãn tính, điều trị mất nhiều thời gian nên người dân thường không kiên trì với việc trị liệu. Do đó, có tới gần 80% trường hợp bị các bệnh lý liên quan đến khớp khi đến gặp bác sĩ thường là ở trong giai đoạn nặng.

Nên sống chung hay chống lại?

Hiện nay, do chưa có thuốc đặc trị bệnh thoái hóa khớp nên không còn cách nào khác, người dân phải sống chung với nó đến cuối đời. Song, người bệnh hoàn toàn có thể chống lại bằng việc giảm thiểu tình trạng bệnh thông qua các khuyến cáo của chuyên gia. Trước hết, người dân cần thay đổi quan điểm, nâng cao nhận thức về loại bệnh này. Hiện nay, có rất nhiều chương trình bổ ích về việc tư vấn cho người dân cách phòng và điều trị nhiều loại bệnh. Trong đó, chương trình Alo Sức khỏe do Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam chỉ đạo sản xuất hội tụ nhiều chuyên gia đầu ngành giúp người dân tăng thêm tính hiểu biết về các loại bệnh thường gặp. Bên cạnh đó, người bệnh cần tới gặp bác sĩ để xác định tình trạng bệnh và có cách điều trị phù hợp.

 

z3037740871545_6fd1ac9f81eef0bfc2c8ac1b9ac7e766

 Lối sống khoa học và dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người bệnh giảm thiểu tình trạng bệnh hiệu quả

Nếu biết cách để sống chung, người bệnh hoàn toàn có thể đẩy lùi và ngăn ngừa các hệ quả của bệnh thoái hóa xương khớp. Người dân nên tập thể dục, song không nên tập với cường độ quá dài. Với những người xuyên làm các công việc nhà thì không nên tập thêm các bài tập vì khi làm việc nhà, các khớp đã vận động đủ. Tiết kiệm khớp gối là lời khuyên dành cho các bệnh nhân bị thoái hóa khớp, đặc biệt là hạn chế động tác gập khớp như động tác quỳ.

Có hai nguyên nhân chính gây ra tình trạng thoái hóa khớp: thoái hóa khớp do sự lão hóa của cơ thể và do chỉ số cân nặng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, ngoại trừ người bị mắc bệnh Gout, người bị thoái hóa khớp có thể ăn uống tự do miễn khoa học, tức là đầy đủ chất dinh dưỡng và không bị tăng cân.

 

z3037740870723_7ebf1548feb668cf08ef08f963281d8a

Sữa dinh dưỡng Ostymilk giúp người bệnh bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và cải thiện tình trạng thoái hóa khớp hiệu quả

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe dành cho người bị thoái hóa khớp. Sản phẩm dinh dưỡng Ostymilk của hãng CODOCA đã được kiểm định và được chứng minh là sản phẩm dành riêng cho người gặp các vấn đề về xương khớp. Với thành phần từ Glucosamine, Collagen type 2 và sụn vi cá mập giúp phục hồi và tái tạo sụn bị tổn thương, cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp cho người bệnh. Ngoài ra, Ostymilk cung cấp năng lượng, đạm chất lượng cao tốt cho tim mạch, bổ sung canxi phòng ngừa loãng xương.

z3037740865192_e2c30b03a98489b8162ee0134a15e94d

 Sản phẩm Codoca Ostymilk được chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hưng Yên chứng nhận

Tên sản phẩm: Codoca Ostymilk

Tiêu chuẩn: TCCS

Số ĐK: 27/2021/ĐKSP

Thương nhân chịu trách nhiệm sản xuất và công bố sản phẩm: CÔNG TY CỔ PHẦN NUTRIHEALTH

Thương nhân chịu trách nhiệm phân phối và phát triển sản phẩm: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG

 Anna Mai

 

 

comment Bình luận

largeer