Nếu bạn không thích ăn nước mắm thì hãy tìm đến 8 sản phẩm thay thế này để thấy ngon miệng hơn

Nước mắm là thành phần phổ biến và được sử dụng nhiều nhất trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên có nhiều người lại không thích mùi vị đậm đặc của gia vị này và đi tìm các sản phẩm thay thế.
05/10/2020 17:15

Nước mắm rất đa năng và được dùng trong tất cả các món ăn. Nhưng, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có nguyên liệu nấu ăn này trong nhà bếp của mình và bạn không biết bạn có thể thay thế nó bằng những nguyên liệu nào khác để nấu ăn. Bài viết này s liệt kê một số chất thay thế ngon cho nước mắm mà bạn có thể dễ dàng sử dụng trong mọi món ăn.

1. Nước tương

Nước tương là một chất thay thế tuyệt vời cho nước mắm. Nó được làm bằng cách lên men đậu nành, muối, nước và lúa mì. Loại nước tương này đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường tiêu hóa và hoạt tính kháng khuẩn của nó đã được chứng minh là chống lại vi khuẩn. Sự hiện diện của các axit amin trong đậu nành tạo cho nước tương có vị umami với một chút ngọt ngào. Thay nước mắm bằng nước tương với lượng nhỏ.

x2-1601723799.jpg.pagespeed.ic.4OcnP7R8lb

2. Dầu hào

Dầu hào và nước mắm có vị mặn tương tự nhau và có thể dùng trong các món xào. Dầu hào được làm bằng cách chắt lấy nước của hàu. Nó ngọt hơn và hơi mặn. Sử dụng dầu hào với lượng bằng nhau trong các món xốt, món xào và cơm chiên.

dau-hao-la-gi-cong-dung-cach-su-dung-dau-hao-trong-nau-an-hay-nhat

3. Nước mắm chay

Những người đang ăn kiêng hoặc bị dị ứng với cá và động vật có vỏ có thể sử dụng nước mắm thuần chay để thay thế cho nước mắm. Nước mắm chay được làm từ nấm đông cô, aminos lỏng và nước tương. Aminos lỏng là các axit amin tự do được tạo ra bằng cách lên men nhựa dừa với muối và nước hoặc xử lý đậu nành bằng dung dịch axit để phá vỡ chúng thành các axit amin tự do. Sử dụng nước mắm chay với lượng nhỏ trong tất cả các món ăn. 

Empty

4. Sốt Worcestershire

Nước sốt Worcestershire được làm từ cá cơm, me, giấm, mật mía, đinh hương, hành tây và các loại gia vị khác. Hương vị mặn đậm đà của nước sốt Worcestershire làm cho nó trở thành một sự thay thế hoàn hảo cho nước mắm. Hãy chắc chắn rằng sử dụng nước sốt Worcestershire với một lượng nhỏ vì nếu dùng quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.

Worcester_Sauce_001

5. Rong biển

Rong biển hay rau biển là một loại tảo mọc ở biển. Nó rất linh hoạt và có thể được sử dụng trong nhiều món ăn như súp, món hầm, cuộn sushi, salad và sinh tố. Rong biển bổ dưỡng và giàu hương vị umami. Bạn có thể sử dụng cả rong biển tươi và khô để thay thế cho nước mắm. Rong biển tươi rất hợp trong các món ăn như nước sốt, salad và nước dùng và rong biển khô có thể được thêm vào trong tất cả các loại món ăn.

5-1601723814

6. Nước dùng nấm và nước tương

Nước dùng nấm và nước tương là một sự thay thế tuyệt vời khác cho nước mắm. Nó được làm từ nấm đông cô khô, nước tương ít natri và nước. Bạn có thể dễ dàng làm món này tại nhà bằng cách ninh nấm đông cô khô, nước tương ít natri và nước trong nồi cho đến khi nước dùng giảm đi một nửa. Lọc lấy nước dùng và dùng trong súp và món hầm.

x6-1601723819.jpg.pagespeed.ic.TQtlmiWZZT

7. Coconut aminos

Aminos dừa được làm bằng cách lên men nhựa dừa và muối biển. Nó có màu sẫm hơn và có vị mặn và ngọt hơn một chút so với nước tương và nước mắm. Các aminos dừa có hàm lượng natri thấp và không chứa gluten cũng như không chứa đậu nành. Bạn có thể sử dụng aminos dừa với một lượng nhỏ trong tất cả các loại món ăn.

shutterstock_1488654923_coconut-aminos_970y546

8. Tamari

Empty

Tamari là một loại nước tương được làm từ đậu nành lên men và có các thành phần khác như tương miso, muối và nước. Nó có hương vị umami mặn nhẹ, đậm đà và có màu sẫm. Sử dụng một lượng nhỏ tamari trong các món xào, nước sốt, súp và nước xốt.

Khánh Hà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer