Ngày Hội vì sức khỏe cộng đồng khu vực phía Nam

Chiều ngày 10/12, tại trạm khách T67, Bộ Tham mưu, Quân khu 7, Bộ Quốc Phòng, Văn phòng đại diện Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình Ngày Hội vì sức khỏe cộng đồng khu vực phía Nam và kỷ niệm 15 năm thành lập Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam.
11/12/2023 07:45

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Hồng Quân, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam; Ông Phạm Đình Vương, Trưởng Văn phòng đại diện Trung ương Hội GDCSSKCĐ tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội GDCSSKCĐ Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 1710/QĐ-BNV ngày 25/12/2008 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Trải qua 15 năm hoạt động, Hội đã tổ chức 3 kỳ Đại hội. Người sáng lập và Chủ tịch Hội khóa I là đồng chí Vũ Oanh, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị; Chủ tịch Hội khóa II và khóa III là đồng chí Nguyễn Hồng Quân, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng.

Các đại biểu tham dự Ngày Hội vì sức khỏe cộng đồng khu vực phía Nam

Các đại biểu tham dự Ngày Hội vì sức khỏe cộng đồng khu vực phía Nam

Hội đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, các tổ chức không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác GDCSSKCĐ, ký kết chương trình phối hợp với Bộ Y tế; các Hội, như: Khuyến học, Nam Y, Quân dân y, Bác sĩ gia đình, Người cao tuổi Việt Nam; Tổng hội Y học, Hiệp hội thực phẩm chức năng, Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam, Nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam,... Bên cạnh đó, Hội cũng tích cực triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế, vận động Hội Xúc tiến ngoại giao Nhật Bản tài trợ 20 xe cứu thương và phân phối cho các đơn vị hội viên liên kết để vận chuyển bệnh nhân trong giai đoạn dịch COVID-19.

Hội GDCSSKCĐ Việt Nam tập trung triển khai các hoạt động với nhiều nội dung, hình thức phong phú trên tất cả các lĩnh vực sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần và sức khỏe môi trường. Cụ thể, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe, Hội tập trung vào tư vấn nâng cao nhận thức về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe chủ động; chế độ dinh dưỡng, ăn uống; vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ gìn và bảo vệ môi trường...; các chuyên đề sâu về phòng chống dịch bệnh, các bệnh không lây nhiễm, kiểm soát đường huyết, bệnh cơ xương khớp và tim mạch, phòng chống tác hại của thuốc lá,... Nhiều đơn vị thuộc Hội chủ động phối hợp tổ chức tầm soát sớm sức khỏe, chăm sóc, thăm khám, chữa, điều trị bằng các phương pháp y học cổ truyền. Phương thức truyền thông đa dạng, bên cạnh tuyên truyền trực tiếp tại các cộng đồng, hội nghị, hội thảo, sự kiện, còn tiến hành thường xuyên qua Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, website, phim tài liệu và các ấn phẩm.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam

Ông Nguyễn Hồng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam

Hội thường xuyên tổ chức hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, sự kiện (bình quân 30 - 40 cuộc/năm). Nổi bật như các chủ đề: “Chung tay chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi tại cộng đồng”, sự kiện “2021 Sự thay đổi – Vì một cộng đồng khỏe mạnh hơn”, “Cây Sa sâm Việt - Dược liệu quý của Việt Nam”; “Bảo tồn, phát triển và sử dụng nguồn dược liệu vì sức khỏe cộng đồng”, “Giáo dục sáng tạo và thích ứng đối với trẻ trong thời kỳ mới”; “Doanh nghiệp, Doanh nhân với khoa học và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng”; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động khoa học công nghệ và phát triển sản phẩm bảo vệ sức khỏe cộng đồng,... Tổ chức hàng trăm sự kiện với chủ đề như: “Vì sức khỏe người Việt”; “Vinh danh người thầy thuốc vì sức khỏe cộng đồng”, “Chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng”; đặc biệt là tổ chức rộng rãi các “Ngày hội sức khỏe người cao tuổi” tại các địa phương.

Trong suốt 15 năm qua, đặc biệt là 5 năm trở lại đây, Hội đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động rèn luyện sức khỏe cộng đồng ở hơn 50 tỉnh, thành trên cả nước. Đến nay, Hội đã xây dựng được hàng trăm các điểm chăm sóc sức khỏe, trên 3.000 liên chi hội, câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe ở cơ sở xã, phường, thôn bản, tổ dân phố. Những hoạt động trên đã đem lại hiệu quả và ý nghĩa tích cực trong việc nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật cho hàng triệu người, góp phần không nhỏ vào việc giảm tải số lượng bệnh nhân cho các bệnh viện, chi phí khám chữa bệnh cho người dân và gánh nặng cho bảo hiểm y tế.

Ông Phạm Đình Vương - Trưởng Văn phòng đại diện Trung ương Hội GDCSSKCĐ tại TP. HCM

Ông Phạm Đình Vương, Trưởng Văn phòng đại diện Trung ương Hội GDCSSKCĐ tại TP. HCM

Hội đã thành lập Hội đồng khoa học với chức năng tư vấn về các vấn đề chuyên môn liên quan đến GDCSSKCĐ; nghiên cứu, biên soạn tài liệu; tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học; xây dựng cơ sở khoa học cho các hoạt động vận động dưỡng sinh; đánh giá, lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe đủ điều kiện về chất lượng và an toàn. Hội thành lập 9 viện và 19 trung tâm có chức năng nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, các phương pháp, sản phẩm, mô hình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Hội đã nghiên cứu, biên soạn nhiều tài liệu, sách chuyên môn (gần 30 tài liệu) phục vụ công tác GDCSSKCĐ; xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình, đề án, dự án như: “Chương trình hỗ trợ phát triển sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng”; đề án “Góp phần xây dựng và phát triển mạng lưới chăm sóc sức khỏe ban đầu ở cơ sở, đề án “Chăm sóc sức người cao tuổi tại cộng đồng”; đề án “Góp phần xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới y tế cơ sở; chương trình truyền thông phòng chống tác hại của thuốc lá, vệ sinh an toàn thực phẩm,...

dsc_8639_optimized

Nhằm tuyên truyền, hướng dẫn áp dụng rộng rãi các kiến thức, kỹ năng mô hình về giáo dục sớm cho cộng đồng, Hội đã thành lập viện nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người – IPD (năm 2010), tập trung vào nghiên cứu làm rõ ý nghĩa, cơ sở khoa học lý luận và thực tiễn ở Việt Nam về giáo dục sớm; biên soạn chương trình, tài liệu; tổ chức hội nghị, hội thảo; liên kết hợp tác với các trường đào tạo giáo viên mầm non, trường thực nghiệm, trường mầm non, thành lập các trung tâm chuyển giao công nghệ,... Đây là một mô hình với nhiều nội dung giáo dục mới đã được Hội áp dụng thành công ở nhiều địa phương.

Hội đã chủ động tham gia ý kiến với Chính phủ, Quốc hội, cơ quan chức năng trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực sức khỏe và chăm sóc sức khỏe như: Kiến nghị thể chế hóa Nghị quyết số 20/NQ-TW của BCHTW Đảng khóa XII, tham gia góp ý bổ sung sửa đổi các Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Dược; Luật Bảo hiểm y tế; Luật Trẻ em, Luật Bảo vệ môi trường, Luật về hợp tác công - tư (PPP).

dsc_8645_optimized

Từ năm 2020 đến nay, Hội đã tổ chức khoảng 50 đợt từ thiện, với tổng giá trị hiện vật và tiền mặt lên đến gần 20 tỷ đồng. Khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, Hội đã phát động chương trình “Chung tay bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phòng chống dịch COVID-19", giá trị huy động cho chương trình gần 10 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Hội tiếp tục đổi mới, đa dạng mô hình tổ chức, hoạt động theo hướng tinh gọn, năng động, linh hoạt và hiệu quả. Tiếp cận và triển khai hoạt động về sức khỏe và chăm sóc sức khỏe toàn diện. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, triển khai hiệu quả các đề án, dự án về chăm sóc sức khỏe cộng đồng; phát huy và phát triển y dược học cổ truyền; bảo vệ môi trường. Mở rộng áp dụng kiến thức kỹ năng về giáo dục sớm cho trẻ em. Đẩy mạnh công tác truyền thông về sự nghiệp GDCSSKCĐ, xây dựng hình ảnh, thương hiệu và phát triển Hội. Mở rộng quan hệ với các bộ, ban, ngành, đoàn thể và hợp tác quốc tế để giới thiệu về sự nghiệp GDCSSKCĐ và hoạt động của Hội. Triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp đã ký kết. Đẩy mạnh hoạt động từ thiện xã hội gắn với CSSKCD. Tích cực vận động, tìm kiểm nguồn kinh phí và cơ sở vật chất, đáp ứng các hoạt động thiết thực của Hội. Thành lập “Quỹ từ thiện vì cộng đồng” và từng bước đưa quỹ đi vào hoạt động.

Trao tặng bằng khen cho những cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động Văn phòng đại diện Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam tại TP. HCM

Trao tặng bằng khen cho những cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động Văn phòng đại diện Hội GDCSSKCĐ Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

Bên cạnh việc đưa ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới, Hội còn đề xuất, xin kiến nghị một số vấn đề với Chính phủ và Thủ tướng như sau: Chỉ đạo việc xây dựng cơ chế, chính sách. Thể chế hóa Nghị quyết 20/NQ-TW của BCHTW Đảng khóa XII, Đề nghị xây dựng luật “Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân” trên cơ sở bổ sung, sửa đổi “Luật bảo vệ sức khỏe nhân dân năm 1989". Có cơ chế chính sách để đảm bảo mọi người dân đều được hưởng quyền lợi của bảo hiểm y tế, quyền chăm sóc sức khỏe, khám, chữa và điều trị bệnh với chất lượng cao hơn, thuận tiện và giá thành rẻ hơn; chính sách xây dựng các bệnh viện, trung tâm nuôi dưỡng người già, trẻ em mồ côi, tàn tật; tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện trong khám chữa và điều trị bệnh tật; phát huy vai trò của y dược học cổ truyền. Xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể về “vận động tổ chức cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ kỹ thuật, tài chính để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế cơ sở” theo tinh thần của chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới" (tại điểm 3 của Chỉ thị) nhằm thực hiện xã hội hóa, hợp tác công - tư trong phối hợp nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của tuyến y tế cơ sở; khuyến khích các thành phần trong và ngoài nước tham gia vào các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe; chỉ đạo các bộ, ngành, các tổ chức hội có liên quan phối hợp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Hội triển khai có hiệu quả các hoạt động GDCSSKCĐ.

Trao tặng bằng khen cho những cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động Văn phòng đại diện Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam tại TP. HCM

Trao tặng bằng khen cho những cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động Văn phòng đại diện Hội GDCSSKCĐ Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh

Cụ thể, Chỉ đạo Bộ GD-ĐT, Bộ Y tế nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm và hỗ trợ để triển khai mô hình giáo dục sớm chăm sóc sức khỏe trẻ em đã được Hội GDCSSKCĐ Việt Nam triển khai thành công ở một số địa phương; chỉ đạo cho Hội được tham gia làm thành viên “Ủy Ban quốc gia về Người cao tuổi”, vì người cao tuổi đang là đối tượng chủ yếu mà Hội đang triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe; với những thành tích đạt được trong 15 năm qua, Trung ương Hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ liên quan, quan tâm xem xét đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba cho Hội GDCSSKCĐ Việt Nam; Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Nội vụ tặng bằng khen cho một số tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm qua.

Trong thời gian tới, trước yêu cầu cấp bách nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo tinh thần Nghị quyết 20/NQ-TW của BCHTW Đảng khóa XII, toàn thể cán bộ, hội viên trong Hội tiếp tục đồng tâm hiệp lực, tích cực, nỗ lực nhiều hơn nữa, phấn đấu xây dựng, phát triển Hội lớn mạnh, đẩy mạnh toàn diện hoạt động GDCSSKCĐ trên tất cả các lĩnh vực, góp phần tích cực cùng với các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện có hiệu quả sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đức Tường - Hồ Ninh

 
comment Bình luận

largeer