Ngày Nhà giáo thế giới 5/10 (World Teachers' Day): Ngày tri ân các nhà giáo

Ngày Nhà giáo thế giới, viết tắt là WTD (World Teachers' Day) là ngày lễ quốc tế do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc đề xướng năm 1994, được tổ chức hàng năm vào ngày 5/10.
05/10/2022 11:13

Ngày Nhà giáo Thế giới là dịp để nâng cao năng lực giáo viên, nhấn mạnh tầm quan trọng của nghề giáo trong việc hỗ trợ, cung cấp những giá trị cho cộng đồng thế giới trong thời buổi hiện nay khi con người đang hướng tới một xã hội bền vững và giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người.

Ngày Nhà giáo Thế giới được tổ chức với sự hợp tác của UNICEF, Tổ chức Lao động Quốc tế và Giáo dục Quốc tế. Mỗi quốc gia tổ chức kỷ niệm Ngày Nhà giáo Thế giới theo những sắc thái khác nhau, tùy thuộc vào lịch sử và nền văn hóa đặc trưng.

ngay-nha-giao

(Ảnh minh họa)

Nước Nga lấy ngày 5/10 hàng năm là ngày tôn vinh các nhà giáo. Trước năm 1994, người Nga thường lấy ngày thứ sáu đầu tiên của tháng 10 làm ngày nhà giáo. Họ kỷ niệm ngày lễ này với nhiều hoạt động tưng bừng. Những bó hoa tươi thắm, viên kẹo ngọt ngào và các món quà lưu niệm đầy ý nghĩa được tặng cho hơn 1,5 triệu nhà giáo Nga.

Tại Trung Quốc, Năm 1984, Wang Zishen, nguyên Chủ tịch Đại học Bắc Kinh, đã đề xuất thành lập một ngày kỷ niệm để tôn vinh các nhà giáo Trung Quốc. Đến ngày 21/2/1985, quốc gia này đã thống nhất chọn ngày 10/9 hàng năm là ngày tri ân các nhà giáo. Ngày nay, nhiều người Trung Quốc muốn chuyển ngày lễ này sang ngày 28/9 là ngày sinh của Khổng Tử.

Vốn có truyền thống coi trọng đạo lý “tôn sư trọng đạo”, nhiều thế hệ học sinh cũng như các bậc ông bà, cha mẹ Trung Quốc đến viếng thăm đền, miếu thờ những vị hiền triết có công tạo dựng nền giáo dục và triết lý sống nhân sinh quan của Trung Quốc như: Lão Tử, Khổng Tử, Trang Tử...

Ngày tri ân các nhà giáo của Hàn Quốc là ngày 15/5. Các học sinh tặng thầy cô giáo của họ những bông hoa cẩm chướng để biểu hiện cho tình yêu và lòng tôn kính. Ngoài ra, cũng giống như ở Việt Nam, các cựu học sinh thường đến viếng thăm và tặng những món quà đầy ý nghĩa cho thầy cô giáo cũ. Hầu hết học sinh được nghỉ học trong ngày lễ này.

Ngày 14/11 được coi là ngày nhà giáo hay còn gọi là ngày giáo dục quốc gia Ba Lan. Vào ngày này năm 1773, vua Ba Lan Stanisoaw Poniatowski đã thành lập Ủy ban giáo dục quốc gia.

Thu Hằng (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer