Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3: Tôn vinh nét đẹp lao động của những người phụ nữ thầm lặng

Trong không khí hưởng ứng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 dành cho các phái đẹp, thì ở đâu đó tại những con ngách nhỏ, những dãy đường phố vẫn xuất hiện bóng hình của những người phụ nữ công nhân môi trường đang miệt mài làm việc hay những người phụ nữ làm công việc tự do - dường như đối với họ, mưu sinh vẫn là trên hết.
08/03/2024 08:52

Những người công nhân môi trường chở cả mùa xuân

Cận kề ngày Quốc tế Phụ nữ sắp tới, tại các tiệm hàng hoa, quà hay sạp bán hoa đang bận bịu chuẩn bị cho ngày này. Không khó để bắt gặp được hình ảnh các chàng trai ôm bó hoa đẹp hoặc cầm túi quà để tặng cho phụ nữ của họ hoặc dành những phần quà nho nhỏ ấy cho người mà họ yêu thương. Trong khi đó, những công nhân môi trường đang làm việc chăm chỉ để kéo chiếc xe rác nặng, thu gom và vận chuyển chúng đến nơi xử lý.

Empty

Những công nhân môi trường không có ngày lễ, Tết

Nghề công nhân môi trường thường được so sánh với chú ong chăm chỉ và trách nhiệm, vì họ luôn làm việc một cách cần cù để giúp thành phố trở nên xanh, sạch và đẹp. Công việc của họ có vẻ đơn giản nhưng lại rất nhiều khó khăn, vất vả và cực nhọc. Bởi tính chất đặc biệt của công việc này, họ phải đối mặt với rác thải và mùi hôi khó chịu ám vào người. Tuy vậy, có một số người xem thường và khinh miệt nghề nghiệp này, thậm chí phỉ báng những người làm công việc này nếu họ cảm thấy không hài lòng.

                            

Empty

Chị công nhân môi trường bắt đầu công việc từ sáng sớm

Chia sẻ câu chuyện của bản thân, chị Trần Thị Tư (45 tuổi, làm việc tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự: “Chị gắn bó với nghề đã gần 10 năm rồi, thường ngày chị làm khoảng 6h30 sáng và kết thúc sớm nếu lượng rác thải ít, còn không có thể lâu hơn nếu rác thải quá nhiều. Nghề này thoạt nhìn có vẻ nhàn nhưng thực ra rất cực. Có những hôm rác thải nhiều thu gom mãi chưa xong nhưng biết sao giờ, mình theo nghề đành phải chấp nhận”. 

Empty

Chị công nhân môi trường vẫn chăm chỉ làm việc dù là ngày của mình hay không

Dưới lòng đường của thành phố Hà Nội, hình ảnh một cô lao công đang làm việc, quét rác giữa màn đêm buông xuống. Ngay cả trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt nam 20/10, họ vẫn phải tiếp tục công việc như thường lệ mà không có ngày nghỉ. Thế nhưng, họ không than vãn hay oán trách, chỉ lặng lẽ làm việc.

Empty

 Một nữ công nhân môi trương kéo chiếc xe ngập rác thải sinh hoạt

Bóng dáng cô lao công đẩy con xe chất đầy rác thải một cách vất vả giữa dòng người tấp nập. “Ngày 8/3, tôi chỉ hy vọng mình có thật nhiều sức khoẻ để có thể tiếp tục làm việc, kiếm thêm thu nhập lo cho gia đình, con cái", chị Tuyết Thu chia sẻ.

Đối với các chị sau ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 mới là ngày của các chị vì khi đó những bó hoa đã héo được chất đầy trên xe rác, đầy màu sắc của lớp giấy bọc ngoài như chở cả mùa xuân vậy.

Nghề nghiệp này xứng đáng được tôn vinh và trân trọng, chúng ta nên biết ơn và tôn trọng họ không chỉ là để thể hiện sự tôn trọng đối với họ mà còn cả công việc mà họ đã, đang làm cho xã hội.

Mong rằng những người phụ nữ "cống hiến thầm lặng" nhận được nhiều sức khỏe, luôn giữ niềm vui, yêu đời và yêu công việc của mình. Hy vọng rằng họ sẽ luôn tỏa sáng như một đóa hoa thơm, làm cho thành phố trở nên xanh – sạch - đẹp hơn.

Ước mong giản dị của những phụ nữ làm công việc tự do

Những ngày này trên các con phố của Hà Nội dường như nhộn nhịp, sôi động hơn vì ngập tràn các điểm bán quà tặng cho ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Tuy nhiên, không phải người phụ nữ nào cũng mong chờ sẽ nhận được những món quà, vì quà có giá trị như thế nào thì đối với họ cũng không thể quan trọng hơn gia đình. Gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc có lẽ chính là điều mong ước lớn nhất trong ngày 8/3 của những người phụ nữ đang phải vất vả mưu sinh.

 

Empty

Vẫn chăm chỉ bán hàng kiêm đính thêm hạt cườm vào váy, áo như mọi khi, chị Nguyễn Nguyệt chia sẻ: “Tôi bán mỹ phẩm nên những ngày này bán được nhiều hàng hơn mọi khi, với công việc buôn bán nhỏ lẻ như tôi thì chỉ mong ngày nào cũng bán được hàng, khách hàng hài lòng với sản phẩm mình bán ra vậy là vui cho ngày 8/3 rồi”.

Empty

Không mong mỏi gì nhiều, những người bán hàng chỉ mong bán được “đắt hàng”, khách hàng mua hài lòng với sản phẩm mình bán ra. Chị Nguyễn Hường cho biết: “Mỗi ngày đều vui nếu được khách hàng khen bánh ngon, đặt mua thêm số lượng lớn. Ngày 8/3 chỉ mong có sức khoẻ để phục vụ khách hàng được chu đáo hơn, khách hàng yêu thương nhiều hơn”.

Empty

Mỗi dịp ngày lễ là chị Thu Thuý lại bận rộn luôn tay không ngừng nghỉ suốt 1 tuần liền, người phụ nữ làm đẹp cho các bông hoa ấy đã quên mất rằng mình cũng là phụ nữ. Niềm vui của chị là được tạo hình cho những bông hoa tươi thắm ấy vừa mắt khách hàng, người nhận vui vẻ, hạnh phúc. Chị Thu Thuý chia sẻ: “Công việc những ngày này của tôi rất bận, nhưng tôi rất vui vì có thể tự mình sáng tạo ra những kiểu dáng khác nhau để làm vừa lòng khách hàng, với giá cả hợp lý tôi có những khách hàng quen đặt hàng thường xuyên. Những ngày như này tôi luôn phải làm việc gấp 2, 3 lần mọi khi nhưng cũng không quản ngại mà luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng một cách tốt nhất”.

Empty

Sinh viên nữ làm việc bán thời gian cũng vậy, ở những cửa hàng tiện lợi, các quán ăn, quán cà phê đều đang luôn tay tại đây vào những ngày như thế này. Với họ đã quá quen công việc hàng ngày, hôm nay có đặc biệt hơn là đông khách, phục vụ không ngơi nghỉ. Nhưng có lẽ niềm vui của những cô gái ấy là thù lao sau mỗi buổi làm việc được trả xứng đáng thì dù không có quà, không có hoa, không đi chơi, không đi ăn uống thì họ cũng đã tự kiếm tiền cho bản thân.

Những người như họ - lao động tự do với những mong ước giản dị cho ngày của chính mình, hy vọng họ sẽ có được những ước mong mà bản thân muốn. Chúc cho một nửa thế giới luôn rạng rỡ như hoa mùa xuân và tỏa sáng như ánh nắng ban mai!

Nguyễn Trang – Thu Thuỷ (thực hiện)

comment Bình luận

largeer