Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2: Vợ chồng bác sĩ 26 năm gắn bó với công tác thiện nguyện

Bước sang năm thứ 26 gắn bó với công tác thiện nguyện, bác sĩ Lê Thanh Nga cùng chồng là bác sĩ Đông y Đỗ Huỳnh Văn Huy trở thành tấm gương sáng trong ngành Y. Không chỉ tận tụy, tận tâm với nghề mà còn ra sức giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.
27/02/2024 21:09

"Ngành Y giúp tôi chữa bệnh và giúp đỡ nhiều người"

Bs. Lê Thanh Nga (SN 1979), tại Hà Nội, nguyên là bác sĩ Bệnh viện Quân y 175, sinh ra trong gia đình có 3 chị em gái, bố mẹ là cán bộ nhà nước. Đến với ngành Y vừa là vô tình, vừa là cái duyên bén với BS. Nga từ thuở nhỏ. 

bsnga2

BS. Lê Thanh Nga 

"Tôi theo học nghề bác sĩ là do từ nhỏ bản thân đã bị tim bẩm sinh, do đó, khi lớn lên, chính bố mẹ đã hướng cho tôi học y để tự chăm sóc cho bản thân. Tuy nhiên, khi tôi có ý định bỏ công việc tại bệnh viện và ra ngoài nghiên cứu dược liệu làm thuốc Đông y thì hầu như bố mẹ cũng không hài lòng", BS. Nga chia sẻ.

Theo quyết định của bản thân, BS. Nga đã rời bệnh viện và về phụ với chồng là BS Đông y Đỗ Huỳnh Văn Huy mở "Phòng khám 0 đồng và Nhà lưu trú 0 đồng cho bệnh nhân nghèo". Không chỉ vậy, BS. Nga còn sáng lập "Nhóm Y bác sĩ thiện nguyện vì người nghèo", thường xuyên đi khám chữa bệnh cho bà con ở vùng sâu, vùng xa và tặng quà, xây nhà, xây cầu, trường học…

tangqua
tangqua1

BS. Nga cùng đoàn thiện nguyện tặng quà cho bà con vùng sâu, vùng xa

Bên cạnh đó, cứ đều đặn thứ 3, thứ 5 và chủ nhật mỗi tuần, bếp ăn từ thiện nhà vợ chồng BS. Nga, BS. Huy lại đỏ lửa, tạo nên những suất cơm, suất cháo nóng hổi, ấm áp như tình yêu thương của 2 vợ chồng bác sĩ, trao tận tay cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Ung Bướu Thủ Đức và Bệnh viện Quân y 175. Mỗi buổi, bếp ăn từ thiện nấu từ 500-600 suất ăn.

bep
benhnhan

Hoạt động phát cơm và cháo mỗi tuần 3 buổi của nhóm thiện nguyện

Không dừng lại ở đó, vợ chồng BS. Nga - Huy còn nuôi các bà bầu và em bé bị bỏ rơi, bệnh nhân không người thân, người vô gia cư… Đồng thời, hỗ trợ những bệnh nhân nghèo, có khả năng chữa khỏi bệnh nhưng vì già đình không có điều kiện. 

phongkham1
phongkham

"Nhóm Y bác sĩ thiện nguyện vì người nghèo" tận tình, tận tâm thăm khám cho bệnh nhân

Khi được hỏi về lý do tại sao 2 vợ chồng bác sĩ lại tâm huyết, gắn bó, không quản mệt mỏi, luôn có mặt kịp thời giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn như vậy? BS. Nga trải lòng: "Tôi đã gắn bó với hoạt động thiện nguyện được 25 năm, mới bước qua năm 26. Tôi gắn bó lâu dài với hoạt động này đến vậy là bởi, tôi đã tận mắt nhìn thấy những hoàn cảnh kém may mắn còn rất khó khăn vất vả, nhìn ánh mắt, nụ cười của các cô/chú, anh/chị khi nhận được sự giúp đỡ của mình, cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Cũng có lúc tôi cảm thấy mệt mỏi và muốn buông tay chứ, nhưng mỗi khi như vậy, những hình ảnh đó lại ẩn hiện trong đầu, giúp tôi lấy lại động lực vốn có".

"Nhóm Y bác sĩ thiện nguyện vì người nghèo" giúp người từ trong tâm

"Nhóm Y bác sĩ thiện nguyện vì người nghèo" trực thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh do BS. Lê Thanh Nga sáng lập vào ngày 28/5/1998. Hiện nhóm đang thực hiện rất nhiều hoạt động thường niên, tương thân tương ái như: Nuôi bà bầu; Nuôi người già bệnh đau; Khám chữa bệnh; Nhà lưu trú 0 đồng cho bệnh nhân nghèo; Khám bệnh cấp thuốc,... Trong đó, Phòng khám Y học cổ truyền 0 đồng cho bệnh nhân nghèo khám chữa bệnh cho bà con từ 17h đến 20h hàng ngày từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, và có nơi ăn ở miễn phí cho bệnh nhân ở xa về lưu trú.

vungsau
bsnga1

Những hình ảnh ý nghĩa của nhóm thiện nguyện

Trong 25 năm miệt mài làm thiện nguyện, khám chữa bệnh, giúp đỡ người dân, BS. Nga đã trải qua rất nhiều cảm xúc, có những câu chuyện về hoàn cảnh kém may mắn đâu đó vẫn còn đọng lại sâu sắc trong lòng BS. Nga, tưởng chừng như không thể quên được. BS. Nga bồi hồi nhớ lại: "Thời gian làm công tác thiện nguyện, tôi vẫn mãi nhớ về bệnh nhân Lại Thị Thương, ở Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng. Chị bị bệnh tim, rối loạn tiền đình, thoái hóa thắt lưng, viêm xoang… Sau khi chị được chữa bệnh khỏe mạnh, trở về nhà chị đã toàn tâm, toàn ý bàn với chồng, động viên gia đình và mẹ chồng chị cùng con cái trồng cây dược liệu, cắt hái, phơi sấy và gửi về lại phòng khám. Đây quả thực là món quà nhân văn to lớn mà phòng khám chúng tôi nhận được". 

Đến tận bây giờ, BS. Nga không mong cầu điều gì cho bản thân, mà luôn hướng tới mong muốn sẽ có nhiều tấm lòng nhân ái cùng đồng hành, sẻ chia, giúp đỡ cho bà con nghèo giảm bớt phần nào khó khăn. Dự định sắp tới của BS. Nga là sẽ có thêm một phòng tư vấn chăm sóc cho các bé trai, bé gái bị xâm hại và bạo hành. Cùng với đó, cố gắng duy trì phòng khám, nhà lưu trú tăng thêm khẩu phần ăn đầy đủ dinh dưỡng, giúp cho bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

bangkhen

"Nhóm Y bác sĩ thiện nguyện vì người nghèo" nhận Giải thưởng tình nguyện Quốc gia năm 2023

Những hoạt động vô cùng ý nghĩa của vợ chồng BS. Nga, BS. Huy đã được công nhận, vừa qua, "Nhóm Y bác sĩ thiện nguyện vì người nghèo" vinh dự và tự hào là 1 trong 10 tập thể được nhận Giải thưởng tình nguyện Quốc gia năm 2023, do Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khen tặng. 

BSNGA

BS. Nga vinh dự được gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Phủ Chủ tịch

Đặc biệt, vào chiều ngày 18/1/2024, BS. Nga rất vinh dự là một trong 50 đại biểu đại diện cho hơn 2.000 nhân vật trong Chương trình “Việc tử tế” của Đài Truyền hình Việt Nam về Thủ đô gặp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Phủ Chủ tịch.

Thật ý nghĩa biết bao, tấm lòng nhân ái của 2 vợ chồng BS. Lê Thanh Nga và BS Đông y Đỗ Huỳnh Văn Huy đã giúp rất nhiều người ăn đủ no, mặc đủ ấm, có nơi che mưa, che nắng, chữa khỏi bệnh lý,... Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin chúc 2 bác sĩ luôn khỏe mạnh, giữ mãi tâm sáng của người thầy thuốc để mang lại hạnh phúc cho nhiều người hơn nữa.

Thu Trang - Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer