Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4: "Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống"

Ngày 7/4/2000, nhân ngày Sức khoẻ thế giới với chủ đề “An toàn truyền máu bắt đầu từ tôi”, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về việc Vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện lấy ngày 7/4, đồng thời lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện.
07/04/2023 08:23

Sau 23 năm, hoạt động hiến máu ở nước ta đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự tham gia có hiệu quả của nhiều cơ quan, đơn vị và trở thành hành động thường xuyên của hàng vạn người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Năm 2022, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu; tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99%; tỷ lệ dân số hiến máu đạt gần 1,5%. Tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, dù vẫn chịu tác động của đại dịch COVID-19 vào đầu năm, nhưng 2022 là năm Viện tiếp nhận được lượng máu lớn nhất từ trước đến nay. Viện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức được 2.600 điểm hiến máu, tiếp nhận gần 380.000 đơn vị máu; số lượng máu tiếp nhận tại điểm ở Viện và các điểm hiến máu cố định tăng đáng kể.

hienmau12-11-202220221112165453-16804974970081434161253

Hiến máu là nghĩa cử cao đẹp

PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương nhấn mạnh: “Đây là cú huých mạnh mẽ tạo nên sự nhận thức của người dân trong những năm vừa qua. Chúng tôi cũng nhận thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của cả xã hội với phong trào hiến máu tình nguyện. Hiện nay, lượng máu tiếp nhận được về cơ bản cung cấp đủ cho điều trị và nhu cầu cấp cứu”.

Nói thêm về sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về hiến máu vài năm gần đây, PGS.TS. Nguyễn Hà Thanh chia sẻ thêm: “Trước kia, đối tượng hiến máu chủ yếu là thanh niên, sinh viên, tham gia các lễ hội, kỳ cuộc hiến máu lớn. Còn hiện nay, hoạt động hiến máu đã lan rộng tới toàn thể cộng đồng, từ người dân, người lao động bình thường, cán bộ, viên chức, cán bộ chiến sĩ trong lực lượng CAND… Việc hiến máu ngày càng có xu hướng trở thành hành động được mọi người thực hiện thường xuyên. Vì vậy mà những năm trở lại đây, chúng tôi không phải chứng kiến tình trạng thiếu máu xảy ra vào dịp hè và dịp Tết như trước”.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa gửi công văn đề nghị các Sở GD&ĐT, các Đại học, Học viện, Trường Đại học, Trường Cao đẳng Sư phạm tích cực chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện - 7/4/2023.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên về mục đích, ý nghĩa cao đẹp của việc tham gia "hiến máu cứu người" thông qua việc đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin nhằm khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện thường xuyên, nhắc lại. Tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện" cần đảm bảo an toàn và phòng, chống dịch COVID-19, tiết kiệm, hiệu quả, tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.

Các cơ sở đào tạo cần tuyên truyền mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông của đơn vị từ 1/4 đến 30/4/2023, cao điểm là ngày 7/4/2023 về các nội dung gồm: Thư của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước nhân ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện – 7/4/2020; cung cấp, hướng dẫn những thông tin cơ bản về máu và hiến máu tình nguyện đảm bảo an toàn; lợi ích của việc hiến máu: "Hiến máu thường xuyên để cứu giúp người bệnh và kiểm tra sức khỏe bản thân".

Đồng thời, giới thiệu hình ảnh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành, lãnh đạo địa phương và những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong việc tham gia và vận động hiến máu tình nguyện tại đơn vị.

Khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hiến máu tình nguyện

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các cơ sở đào tạo phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện cấp tỉnh, thành phố và các cơ sở tiếp nhận máu tại địa phương tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo an toàn cho người hiến máu. Tiếp tục duy trì và phát triển nguồn người hiến máu tình nguyện thông qua việc tuyên truyền, vận động các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên.

Đặc biệt, nhân rộng các điển hình tiên tiến; tôn vinh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện trong các cơ sở giáo dục.

Các thông điệp có thể sử dụng nhân ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện là "Hiến máu an toàn – Hãy hiến thường xuyên"; "Hiến máu cứu người – Bắt đầu từ các nhà quản lý"; "Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống".

Thu Hằng (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer