Nghệ An: Bệnh nhi 13 tuổi phát hiện bị u Lympho ổ bụng trong 1 lần đi khám

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhi N.B.H. (13 tuổi, trú tại Nghi Lộc, Nghệ An) đến khám vì đau bụng, mệt mỏi.
03/07/2023 11:09

Ngay sau khi tiếp nhận, bệnh nhi được các bác sĩ lâm sàng thăm khám và cho chỉ định làm các cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán. Trong đó, bệnh nhi được chỉ định siêu âm ổ bụng.

Quá trình siêu âm phát hiện thấy có nhiều khối giảm âm bất thường, dọc theo bó mạch chủ bụng, bó mạch mạc treo, không thấy cấu trúc rốn hạch, có vùng hoại tử bên trong, tăng tín hiệu tưới máu và có phân bố mạch máu vùng ngoại vi.

gt

Bác sĩ siêu âm cho bệnh nhân

Hình ảnh siêu âm này nghĩ nhiều đến u Lympho, sau đó, bệnh nhi đã được chụp cắt lớp vi tính và sinh thiết chẩn đoán u Lympho ổ bụng.

Theo các bác sĩ, u Lympho thường tiến triển nhanh và có những biểu hiện như hạch to nhanh cứng chắc, ban đầu thường không đau, về sau có xu hướng dính thành chùm, hay xuất hiện vùng đầu mặt cổ. Hạch ổ bụng gây đau bụng, tắc ruột. Có thể lách to, gan to.

Bên cạnh đó, trẻ có thể bị khó thở, đau ngực, hội chứng chèn ép tĩnh mạch chủ trên khi có tổn thương ở trung thất. Có thể gặp các tổn thương ngoài hạch như sưng đau amidal, lồi mắt, tổn thương ở vòm họng. Triệu chứng không đặc hiệu, có thể giống với các bệnh lý vùng đầu cổ.

Các triệu chứng toàn thân như sốt, vã mồ hôi về đêm, mẩn ngứa ngoài da, sút cân nhanh. Thâm nhiễm thần kinh trung ương có các triệu chứng như đau đầu ngày càng tăng, nôn, liệt dây thần kinh sọ não, thường là dây III, V, VI, nhìn đôi, rối loạn cơ tròn, liệt nửa người, hôn mê. Hoặc thấy tế bào ác tính trong dịch não tủy.

Bệnh được chẩn đoán xác định dựa vào sinh thiết hạch. Trong đó siêu âm là một phương tiện hỗ trợ chẩn đoán vô cùng đắc lực, có giá trị định hướng cho các bác sĩ lâm sàng. Đặc biệt trong các trường hợp khối u nằm ở sâu trong ổ bụng không thể thăm khám lâm sàng được.

Thời gian gần đây, ngày càng nhiều trường hợp u Lympho được phát hiện ở trẻ em tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An ở nhiều lứa khác nhau, bệnh diễn biến nhanh, bố mẹ cần chú ý các biểu hiện của trẻ để phát hiện và có hướng điều trị kịp thời.

Theo Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An

comment Bình luận

largeer