Nghệ An: Cấp cứu bệnh nhi 11 tháng tuổi bị hóc hạt dưa

Ngày 15/2, ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tại phòng mổ khoa Gây mê hồi sức Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận cấp cứu một cháu bé 11 tháng tuổi với chẩn đoán: Suy hô hấp cấp do dị vật đường thở.
21/02/2024 16:25

Được biết, trong lúc người lớn không để mắt tới, cháu bé đã bốc hạt dưa trên đĩa rồi bỏ vào miệng. Ngay sau đó, trẻ xuất hiện tình trạng ho sặc sụa, tím tái, trẻ được bố mẹ đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Sản NhiNghệ An.

g

Ekip tiến hành gắp dị vật cho bệnh nhi 11 tháng tuổi

Khi tiếp cận ban đầu với bệnh nhân, hướng điều trị được các bác sĩ Tai Mũi Họng đưa ra là sẽ phải thực hiện nội soi khí phế quản ống mềm để kiểm tra chính xác vị trí của dị vật, sau đó sẽ nội soi bằng ống cứng để gắp dị vật ra. Nhiệm vụ của ekip gây mê đặt ra là phải kiểm soát chặt chẽ đường thở cho bệnh nhân, đảm bảo cung cấp đủ oxy vào phổi trong suốt quá trình nội soi gắp dị vật. Phế quản của trẻ em có đường kính nhỏ và dễ bị phù nề, tăng xuất tiết nên rất dễ tắc nghẽn gây tụt oxy. Đồng thời cũng phải đảm bảo trẻ được gây mê vừa đủ để giảm đau và giảm kích thích khi nội soi.

Mọi dụng cụ cần thiết và các kế hoạch được chuẩn bị một cách tốt nhất để thời gian thực hiện thủ thuật nhanh nhất có thể. Sau khi xác định được dị vật là một phần của hạt dưa nằm ở vị trí phế quản gốc phải, các bác sĩ đã nhanh chóng gắp ra ngoài, giải phóng trẻ thoát tình trạng nguy hiểm. Cháu bé sau đó được theo dõi đến khi tỉnh táo hoàn toàn, ổn định và được chuyển về khoa điều trị.

Hàng năm, thời điểm Tết đến xuân về, bên cạnh niềm hân hoan của tất cả mọi người thì đây cũng là thời điểm gia tăng của các loại tai nạn đặc trưng như tai nạn pháo nổ, hóc dị vật các loại hạt ở trẻ nhỏ… Để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ, các bậc phụ huynh cần lưu ý: Người lớn phải thường xuyên để mắt tới trẻ nhỏ, khi trông giữ trẻ người lớn phải thường xuyên giám sát, giữ trẻ trong tầm mắt.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer