Nghệ An: Phẫu thuật nội soi gắp lò xo bút bi trong bụng bệnh nhi 8 tuổi

Sáng ngày 22/3, Bệnh Viện Đa khoa An Phát (Nghệ An) tiếp nhận trường hợp bé trai N.H.B.N (8 tuổi), trú tại Nghĩa Hành, Tân Kỳ, Nghệ An nhập viện trong tình trạng đau bụng, chướng bụng nguyên nhân trước đó bé nghịch chơi bút bi không may nuốt phải lò xo.
23/03/2024 10:34

Sau khi thăm khám, chụp X- quang phát hiện có dị vật cản quang đốt sống thắt lưng L3 bên trái. các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định nội soi cấp cứu can thiệp lấy thấy dị vật. Bé N được gây mê và tiến hành nội soi can thiệp. Sau gần 1 giờ nội soi các bác sĩ đã gắp thành công dị vật ra khỏi đường tiêu hóa người bệnh một cách an toàn. Dị vật là một lò xo bút bi đường kính khoảng 3 mm, chiều dài gần 40 mm.

k1

Dị vật là lò xo

Sau tiến hành thủ thuật bé N ổn định, không có tổn thương nặng tại đường tiêu hóa và đã được xuất viện.

Kỹ thuật nội soi đường tiêu hóa là một trong những kỹ thuật được bệnh viện triển khai từ rất lâu mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh như: Tầm soát ung thư, nội soi can thiệp gắp dị vật, cắt đốt polyp, cầm máu trong chảy máu ổ loét, thắt giãn vỡ tĩnh mạch thực quản...

Các bác sĩ khuyến cáo “Khi lỡ nuốt dị vật, người bệnh cần được đưa đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm, tuyệt đối không được tự ý xử trí tại nhà bằng các mẹo dân gian hoặc tự theo dõi, tránh những biến chứng nguy hiểm”.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer