Nghệ An phẫu thuật thành công cho gần 400 trường hợp trẻ bị dị tật bẩm sinh dính thắng lưỡi

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, từ đầu năm 2022 cho đến nay Khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện đã tiếp nhận và phẫu thuật thành công gần 400 trường hợp trẻ bị dính thắng lưỡi; góp phần mở rộng tương lai cho trẻ, giúp các con phát triển như những đứa trẻ bình thường khác.
05/09/2022 14:56

Điển hình trường hợp bệnh nhi N.M.K (54 tháng, Thị xã Hoàng Mai) được gia đình đưa vào viện trong tình trạng đã nói được nhiều nhưng phát âm một số từ chưa rõ. Qua thăm khám, các bác sĩ quan sát thấy dưới lưỡi trẻ có dây xơ dày, bám gần đầu lưỡi, làm lưỡi không đưa lên cao để che kín vòm miệng khi nói. Đây được xem là triệu chứng thường gặp ở khá nhiều trẻ bị dính lưỡi, dẫn đến trẻ phát âm ngọng một số âm lưỡi. Sau khi làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết, trẻ được chỉ định phẫu thuật cắt, tạo hình phanh lưỡi và phanh môi trên.

1

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã phẫu thuật thành công cho gần 400 trường hợp trẻ bị dị tật bẩm sinh dính thắng lưỡi

Sau phẫu thuật trẻ ăn uống bình thường và được các nhân viên y tế chăm sóc bơm rửa vết mổ hàng ngày.

Các bác sĩ Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết: Dính thắng lưỡi là một dị tật bẩm sinh chỉ xảy ra ở khoảng 5% trẻ sơ sinh, thường ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động nuốt và phát âm của trẻ. Đây là thủ thuật khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian và tiết kiệm chi phí. Tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, trẻ lứa tuổi nhỏ sẽ được gây mê để phẫu thuật. Quá trình này chỉ diễn ra trong khoảng 5 phút, ít đau, và hầu như không gây chảy máu.

2_edited

Hình ảnh trước và sau phẫu thuật dị tật bẩm sinh dính thắng lưỡi của các bé

Trẻ em bị tật dính thắng lưỡi cần được phát hiện kịp thời và điều trị để giúp không ảnh hưởng đến sự phát triển sau này. Do đó, khi nhận thấy trẻ có các dấu hiệu của bệnh, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn, theo dõi và có phương pháp xử lý kịp thời, nhanh chóng.

Phạm Thắng – Lê Hoàn

comment Bình luận

largeer