Ngoài Thu Cúc, cơ sở y tế nào "né" khám cho người có dấu hiệu COVID-19?

Liệu có hay không vì lo sợ dịch "tấn công" mà bệnh viện "từ chối khéo" bệnh nhân? Nếu chẳng may nhũng bệnh nhân này mắc Covid-19 thì quá trình di chuyển từ bệnh viện này sang bệnh viện khác có vô tình làm lây lan dịch ra cộng đồng?
15/05/2021 10:22

 Liên quan đên vụ việc Phòng khám Đa khoa quốc tế Thu Cúc (PK Thu Cúc) vào ngày 9/5, vợ của Giám đốc Hacinco từng trở về từ Đà Nẵng bị viêm họng đến khám, nhưng đơn vị này đã từ chối khám do có yếu tố dịch tễ.

phong-kham-da-khoa-thu-cuc

PK Thu Cúc bị Sở Y tế Hà Nội ra quyết định đình chỉ hoạt động, phạt 20 triệu liên quan đến trách nhiêm trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Việc từ chối khám cho bệnh nhân có yếu tố nghi ngờ mắc Covid-19 của PK Thu Cúc khiến dư luận không khỏi bất bình. Bởi việc làm này cộng với ý thức của hai vợ chồng bệnh nhân đã khiến cho ba bệnh nhân là f1 dương tính với COVID-19, và hơn trăm người phải đi cách ly, nhiều nơi phải phong toả, các cơ quan chức năng rất vất vả để truy vết ngăn dịch.

Tuy nhiên, theo phản ánh mà chúng tôi nhận được, không chỉ có bệnh viện Thu Cúc, vẫn có bệnh viện, phòng khám có dấu hiệu chủ quan trong công tác phòng dịch.

Điểm chung của các cơ sở này là khá e dè, đối với bệnh nhân có biểu hiện ho sốt, có yếu tố dịch tễ họ đều khuyên bệnh nhân đến các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập.

phong-kham-y-cao
tu-choi-benh-nhan-covid

Ghi nhận tại Phòng khám Y Cao – 626 Cầu Giấy, Hà Nội cho biết “Bệnh nhân đến đây có biểu hiện ho, sốt, chúng tôi hướng dẫn họ về y tế Phường, bây giờ cứ liên quan đến dịch bệnh là chúng em không khám, bệnh nhân đến khám tiểu đường mà có ho thì chúng em cũng báo y tế Phường, không khám ở đây”

ne-benh-nhâ

Lấy lý do chi phí xét nghiệm giá thành đắt, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn 2 – 52 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội “ Bây giờ dịch dã phức tạp lắm, nên có bệnh nhân đến mà với biểu hiện ho, sốt, đau họng là ở đây thông báo với Trung tâm y tế Phường, CDC Hà Nội…”

Dù ở bối cảnh dịch bệnh rất phúc tạp, song người dân có bệnh vẫn phải được chữa bệnh. Ngành y tế sẽ siết chặt quy định tất cả các nhà thuốc, các cơ sở y tế tư nhân hay công lập đều phải có trách nhiệm giám sát, điều tra các ca liên quan đến COVID-19, tùy vào năng lực của từng cơ sở. Nếu không đủ năng lực phải liên hệ, phối hợp với các cơ sở khác để ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Tránh sự việc diễn ra tại PK Thu Cúc những nhày qua đã phải nhận hình thức xử phạt thích đáng của cơ quan chức năng, và đặc biệt là sự lên án, chỉ chích của dư luận những ngày qua.

 

Trần Vũ

comment Bình luận

largeer